Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lạng Sơn cần tăng cường hoàn thiện dịch vụ logistics

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, trong đó bao gồm hoạt động cung cấp các dịch vụ phục vụ XNK (logistics) qua Lạng Sơn, đỏi hỏi công tác đầu tư hoàn thiện hệ thống bến bãi, kho hàng… và các dịch vụ hạ tầng khác cần tiếp tục được quan tâm.

Ông Phùng Quang Hội - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động XNK qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn, đặc biệt là xuất khẩu (XK) nông sản. Mặc dù từ ngày 5/2, sau khi nối lại thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đến ngày 30/3/2020, tại Lạng Sơn đã khôi phục hoạt động XNK được 5/12 cửa khẩu, các cơ quan chức năng đã thực hiện thông quan được 34.478 lượt xe, trong đó số xe xuất khẩu là 16.495 xe (chủ yếu là thanh long, mít, xoài, dưa hấu), ước tính khoảng 400.000 tấn, tổng số xe nhập khẩu (NK) là 17.983 xe. Tuy nhiên, khối lượng nông sản XK qua Lạng Sơn cũng đã giảm khoảng 200.000 tấn so với cùng kỳ 2019. Ước tính trong quý I/2020, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn đạt khoảng 710 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, XK đạt 490 triệu USD, giảm 34%, NK đạt 290 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ.

Bãi tập kết phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Ông Trần Ngọc Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuân Cương (doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, bến bãi tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), cho biết: Trung Quốc áp dụng các biện pháp mạnh phong tỏa đi lại, đóng cửa các trung tâm thương mại, chợ biên giới bên họ để dập dịch, nhiều hàng xuất khẩu của Việt Nam bị ùn ứ tại Lạng Sơn, kéo theo khó khăn với doanh nghiệp logistics về chi phí, tiền lương, lãi vay ngân hàng, vận hành công ty… do hoạt động kinh doanh bị tác động. Bên cạnh đó, để chung tay ứng phó dịch Covid-19, hỗ trợ xuất khẩu, Công ty Xuân Cương đã giảm chi phí bến bãi… cho các đối tác hàng tỷ đồng.

Ông Phùng Quang Hội - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn:
Hiện đầu tư từ ngân sách Nhà nước trung ương cho Lạng Sơn còn khiêm tốn, khoảng 60 tỷ đồng/năm, việc mở rộng bến bãi, hạ tầng, tăng cường cơ sở vật chất cho các của khẩu còn hạn chế. Tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ xem xét tăng thêm nguồn vốn cho địa phương đầu tư hoàn thiện bến bãi, hạ tầng các cửa khẩu đáp ứng nhu cầu hoạt động XNK hàng hóa của cả nước qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Sau khi hai bên thống nhất nối lại thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Hữu Nghị (ngày 5/2/2020), ban đầu cũng chỉ xuất được 25-30 xe hàng sang Trung Quốc, hàng ngàn xe vẫn ùn ứ tại các cửa khẩu, áp lực về bến bãi, hạ tầng rất lớn. Nhờ sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành từ trung ương đến địa phương, năng lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Hữu Nghị đã cải thiện hơn.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Anh chia sẻ: Trong khi dịch Covid-19 bên phía Trung Quốc “hạ nhiệt”, có thể tiến tới nới lỏng các hạn chế giao thương, thì dịch ở Việt Nam lại phức tạp, Trung Quốc đã tăng cường siết chặt các biện pháp chống dịch đối với giao dịch XNK từ phía Việt Nam, dẫn đến thiếu nhân lực sang tải hàng hóa, năng lực giải phóng hàng hóa giảm sút. Dự kiến trong thời gian tới, lượng xe nông sản xuất khẩu về Cửa khẩu Hữu Nghị tiếp tục tăng, tạo áp lực rất lớn cho Công ty Xuân Cương trong việc cung cấp dịch vụ phục vụ xuất khẩu nông sản.

Ông Trần Ngọc Anh cho biết, thời điểm hiện tại, để nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa và phương tiện vận chuyển nhanh hơn, Công ty Xuân Cương cần phải có đủ mặt bằng, mở rộng điểm tập kết và kiểm tra hàng hóa, tăng diện dích bến bãi lên tổng diện tích khoảng 17ha. Bên cạnh đó, Công ty cũng mong muốn đầu tư xây kho lạnh và kho nóng để chứa hàng hóa XNK, song lại đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng. Hiện hơn 8 ha Công ty Xuân Cương đầu tư mở rộng bến bãi, kho hàng… vẫn vướng mắc chưa thể giải phóng được mặt bằng. Do vậy, Công ty Xuân Cương kiến nghị Cục Hải quan lạng Sơn hỗ trợ việc nhanh chóng cấp phép mở rộng điểm tập kết kiểm tra hải quan, tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ công tác giải giải phóng mặt bằng để tiếp tục đầu tư.

Ông Phùng Quang Hội  cho biết, những năm vừa qua, tỉnh Lạng Sơn đã rất chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, giao thông đến các cửa khẩu để phục vụ hoạt động XNK hàng hóa. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư bến bãi, kho hàng… Trong đó, Công ty TNHH Xuân Cương đã đầu tư rất bài bản, hỗ trợ tích cực cho hoạt động XNK hàng hóa. Trước đây, mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu hàng hóa của cả Việt Nam và Trung Quốc đều tăng, trong nước lại vào vụ thu hoạch trái cây như thanh long, dưa hấu…, lượng xe chở hàng nông sản xuất khẩu về các cửa khẩu ở Lạng Sơn để XK sang Trung Quốc rất lớn, thường xảy ra ùn ứ, gây ách tắc giao thông. Tuy nhiên, nhờ các doanh nghiệp tham gia đầu tư bến bãi, đã góp phần quan trọng giảm tình trạng ùn ứ hàng hóa.

Ngọc Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/lang-son-can-tang-cuong-hoan-thien-dich-vu-logistics-135046.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Nhờ Mangyte giới thiệu mà em biết đến dịch vụ massage cho bà bầu. Vậy cho em hỏi có dịch vụ massage cho bà đẻ luôn không? Vì em muốn bụng mình mau thon gọn sau khi sinh bé. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Ánh Hồng - honganh...@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY