12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làng trường thọ ở Việt Nam

Đi loanh quanh rồi đến khi chúng ta lại à, ồ rằng “Việt Nam có nhiều làng trường thọ thế, sao phải học đâu xa”!.

Sống khỏe mỗi ngày sẽ giúp bạn trường thọ. (Ảnh minh họa)

Lũng Vân (Tân Lạc, Hòa Bình) quanh năm mây phủ và nhiều người sống hơn một thế kỷ. Trong gần 400 nếp nhà sàn thì thung lũng Lũng Vân có tới 30 cụ qua tuổi 100 và những cụ qua tuổi 90 thì rất nhiều. Khi hỏi về bí quyết gì thì họ đều lắc đầu; nghèo lo miếng ăn từng bữa nghĩ chi đến cách sống lâu.

Có một nhận xét mà nhiều người ghi nhận khi quan sát các cụ già ở đây là họ tương đối khỏe mạnh, nhất là đôi chân vì cả đời đi bộ, leo núi. Có một loại nước uống được người dân cho là “tốt sữa cho phụ nữ, tráng kiện cho đàn ông”, đó là nước lá và vỏ cây rừng mà người dân uống mỗi ngày. Liệu đó có phải là bí quyết giúp họ đi qua đói nghèo và sống lâu?

Đến Nghệ An, người ta cũng nghe “đồn” về làng Đồng Văn (Thanh Chương, Nghệ An) hiện có khoảng 8.000 nhân khẩu thì có tới 200 người trên 80 tuổi (tuổi thượng thọ Việt Nam), trong đó có 137 cụ trên 85, gần chục cụ qua tuổi 100. Chẳng có gì đặc biệt ở đây ngoài lối sống ôn hòa, mảnh đất làng nằm bên bờ sông Lam, mặt hướng ra sông, giữa làng có cánh đồng.

Hay ở Huế, làng Phước Tích (Phòng Hòa, Phòng Điền) được gọi là làng trường thọ vì có rất nhiều người đạt tuổi thượng thọ. Với hơn 500 năm tuổi, làng ghi dấu nhiều đời về tuổi thọ, nhiều gia đình có nhiều thế hệ sống chung. Hiện nay trong khoảng 140 hộ gia đình thì có 113 cụ trên 70. Về việc ăn uống của người dân trong làng thì không có gì đặc biệt: thường có món truyền thống là quả vả và mít non.

Một số tiến sĩ công tác tại đại học Huế thì cho rằng làng Phước Tích có một địa thế hợp phong thủy phương Đông. Làng hình thành trên sự lắng đọng phù sa của dòng Ô Lâu, mặt trước của làng quay về hướng Nam. Dòng Ô Lâu uốn lượn ôm trọn làng, mà thep phong thủy thì nơi nào có nước nguồn dài xa và sâu chứng tỏ khí vượng, phúc lộc lớn. Hay chăng dòng sông Lam, sông Ô Lâu đã ban tặng cho người dân những nơi này thời gian sống!.

Vào An Giang, người ta thấy ở cù lao Nhơn Mỹ có 27.000 nhân khẩu thì có 250 cụ trên 85 tuổi, 9 cụ qua tuổi 100. Chưa có một nghiên cứu chính thức nào về tuổi thọ ở đây nhưng đánh giá chung thì các cụ đều có quá trình lao động liên tục, sống vui vẻ, ít rượu thuốc, môi trường nhiều cây xanh.

Bí quyết trường thọ

Nhắc đến “bí quyết” thì hầu hết các cụ Việt Nam đều thấy lạ, nó giống như một điều xa xỉ. Họ hầu như đều là những người dân bình thường, trải qua lịch sử chiến tranh và nghèo khó của Việt Nam, mấy ai “ý thức” giữ gìn bí kíp sống 100 nhưng có thể thấy vài điểm chung của họ:

- Người trường thọ thì thường có bố mẹ, anh chị em cũng trường thọ. Như vậy vấn đề về gene có vẻ quan trọng.

- Cuộc sống của họ đều có vẻ yên bình, môi trường thiên nhiên ôn hòa.

- Những người trường thọ khỏe mạnh thì thường là những người hăng hái hoạt động từ trẻ đến già.

Như Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lang-truong-tho-o-viet-nam-17222/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY