Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Lễ hội thề không tham nhũng được tổ chức trở lại sau 3 năm gián đoạn vì Covid-19

Sau ba năm gián đoạn do dịch Covid-19, 4/2, (ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão), Lễ hội Minh thề - hội thề không tư túi của công đã được tổ chức tại khu di tích quốc gia đền - chùa Hòa Liễu (xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng), thu hút đông đảo người dân địa phương tham dự, chứng kiến.

Đặc sắc lễ hội Lồng tồng của người Tày ở Đạ Tẻh

Cặp bánh tại Lễ hội đền Trần Thái Bình xác lập Kỷ lục Guinness Việt Nam

Đại diện hội tư văn đọc lớn những lời hịch văn Minh Thề.

Ông phạm văn tài, chủ tịch ubnd xã thuận thiên cho biết: những lời hịch văn minh thề ngắn gọn, súc tích nhưng đã nêu bật được giá trị đạo đức, sự chính trực, liêm khiết và mang thông điệp hợp lòng dân nên được người dân thôn hòa liễu gìn giữ, phát triển cho đến ngày nay. ngoài ra, lễ hội còn mang tính giáo dục cộng đồng, đề cao sự trung thực, sống nhân văn và chấp hành kỷ cương phép nước.

Các đại biểu dự lễ khai hội Minh Thề.

"nếu bản thân vì việc công mong thần linh ủng hộ, nhược bằng lợi dụng việc công làm của tư thì thần linh đả tử. chính những giá trị nhân văn sâu sắc trong hịch văn minh thề mà ngay cả trong thời kỳ pháp thuộc, chính quyền đô hộ đã cho dịch nội dung ra tiếng pháp để lưu truyền rộng rãi" - ông phạm văn tài cho biết.

Lễ hội năm nay về cơ bản vẫn như các năm trước khi người có "chức sắc" cao nhất tham gia hội thề vẫn chỉ là trưởng thôn, phó trưởng thôn cùng các vị cao niên trong làng.

Từ trong đền thờ, nghi thức rước lần lượt các vị kỳ lão, chức sắc ra đài thề được thực hiện trong tiếng nhạc bát âm trang nghiêm. Con dao bầu và linh kê (gà trống có chân vàng, lông vàng) cũng được rước từ trong đền đặt lên đài thề.

Chủ tế dùng con dao bầu được chuyển từ trên đài thề xuống dùng động tác "chỉ trời vạch đất" rồi vẽ một vòng tròn lớn giữa sân miếu và cắm con dao ở vị trí giữa vòng tròn. sau đó, đại diện tư văn đọc lớn hịch văn minh thề để các bô lão, chức sắc tham gia nghi lễ cùng giơ cao tay hô "xin thề".

Nghi thức rước dao bầu và linh kê (gà trống có chân vàng, lông vàng) từ trong đền đặt lên đài thề.

Cuối cùng, chủ lễ nhặt con dao bầu cắt tiết linh kê hòa vào bình rượu rồi cùng mọi người tham dự uống cạn bát rượu để thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao.

Theo quan niệm của người dân địa phương, máu linh kê rất linh thiêng vì từ xưa gà là linh vật có thể liên thông giữa trời và đất, ánh sáng và màn đêm bằng tiếng gáy. Do đó, gà trống hành lễ phải có đặc điểm: lông vàng, chân vàng, mỏ đỏ, mào cờ.

Tiết linh kê được hòa vào bình rượu đặt trước đài tế.

Rượu linh kê được phân phát tới chủ tế cùng những người tham dự.

Lễ hội Minh Thề mang nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, giáo dục.

Lễ hội minh thề mang những giá trị sâu sắc và độc đáo về lịch sử, văn hóa, giáo dục. đồng thời, mang tính thời sự về xây dựng trật tự, kỷ cương trong khi thực hiện công vụ, đề cao tính thượng tôn pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí. năm 2017, lễ hội đã được bộ văn hóa, thể thao và du lịch công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ công bố ghi danh Lễ hội đền Đông Cuông vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Tối 1/2 (tức 11 tháng Giêng năm Quý Mão), Lễ công bố Quyết định ghi danh “Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai mạc Lễ hội năm 2023 đã được tổ chức.

Đặc sắc lễ hội Lồng tồng của người Tày ở Đạ Tẻh

Cứ vào dịp sau Tết Nguyên đán, khi những cây mai rực rỡ hoa vàng trong nắng vàng của mùa khô phương Nam, người Tày ở xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) lại tưng bừng trẩy hội Lồng tồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-le-hoi-the-khong-tham-nhung-duoc-to-chuc-tro-lai-sau-3-nam-gian-doan-vi-covid-19-736122.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY