Kinh tế xã hội hôm nay

Libya kêu gọi các công ty nước ngoài trở lại thăm dò và khai thác dầu khí

(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) kêu gọi các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực hydrocarbon tiếp tục thăm dò và khai thác tại nước này, với lý do tình hình an ninh đã được cải thiện.
Người đứng đầu NOC, ông Farhat Bengdara

“noc kêu gọi các công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, đã ký kết các thỏa thuận thăm dò và khai thác dầu khí, dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng do phía họ đưa ra”, thông cáo báo chí được noc công bố hôm thứ ba ghi rõ.

"tình trạng bất khả kháng" là một biện pháp được viện dẫn trong những trường hợp đặc biệt, cho phép noc hoặc các công ty hoạt động tại libya miễn trừ trách nhiệm pháp lý trong trường hợp không tuân thủ các nghĩa vụ theo hợp đồng.

Trong thập kỷ qua, libya thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực giữa các phe phái đối địch từ phía đông và phía tây, điều này đã ảnh hưởng đến việc khai thác các mỏ, vận chuyển hydrocarbon đến các bến cảng.

NOC giải thích rằng họ đưa ra lời kêu gọi này sau khi đã tiến hành "đánh giá" tình hình an ninh và ghi nhận "sự cải thiện đáng kể" trên một số địa điểm.

Noc kêu gọi các công ty nước ngoài "nối lại hoạt động" thăm dò và khai thác, đảm bảo với họ rằng noc sẽ cung cấp cho họ "mọi hỗ trợ cần thiết" để có thể làm việc "trong môi trường an toàn", trong "sự hợp tác với chính quyền dân sự và quân sự" tại địa phương.

Gần 11 năm sau sự sụp đổ của Muammar Gaddafi, Libya, nơi có nguồn dự trữ dồi dào nhất ở châu Phi, vẫn bị giằng xé giữa các phe đối địch, trong bối cảnh có sự can thiệp của nước ngoài.

Kể từ tháng 3/2022, hai chính phủ, một có trụ sở tại Tripoli (phía Tây) và được Liên Hợp Quốc công nhận, một được hỗ trợ bởi Nghị viện và phe của Nguyên soái Khalifa Haftar, người nắm quyền ở phía Đông.

Một ngày sau khi được bổ nhiệm vào giữa tháng 7 với tư cách là người đứng đầu NOC, ông Farhat Bengdara tuyên bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với sáu mỏ dầu và bến cảng lớn, đã bị đóng cửa từ giữa tháng 4 bởi các nhóm thân cận với phe phía đông.

Vào đầu tháng 11, ông Bengdara chỉ ra rằng đất nước của ông đang tìm cách tăng sản lượng dầu “lên 2 triệu” thùng mỗi ngày, gần gấp đôi so với mức 1,2 triệu thùng/ngày hiện tại.

Nh.Thạch

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/libya-keu-goi-cac-cong-ty-nuoc-ngoai-tro-lai-tham-do-va-khai-thac-dau-khi-673238.html)

Tin cùng nội dung

  • MangYTe - Đám cháy bùng phát tại tòa nhà Dầu khí ở số 38, đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa. Nhiều nhân viên trong toà nhà đã phải lên tầng cao để ra tín hiệu cầu cứu.
  • (MangYTe) - Nhiều người bị mắc kẹt trên tầng cao của tòa nhà dầu khí Thanh Hóa (38A Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa) khi đám cháy bùng phát ở tầng dưới vào chiều 16/1.
  • Ngày 4.12, tại TP.HCM, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) và Swiss Life Network đã tổ chức Lễ công bố Thỏa thuận Hợp tác toàn diện. Theo đó, Bảo hiểm PVI sẽ trở thành đối tác của Swiss Life trong hệ thống toàn cầu Pool Network.
  • Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) đã long trọng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; 10 năm thành lập Hội CCB Tập đoàn (15/12/2009- 15/12/2019) và tổng kết phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, giai đoạn 2014 – 2019; gặp mặt các thế hệ lãnh đạo CCB Tập đoàn.
  • Năm 2020, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) sẽ dành 70% nguồn lực cho nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của PVN và các đơn vị thành viên.
  • Trải qua nhiều thăng trầm trong những năm vừa qua bởi tác động của cuộc khủng hoảng suy giảm giá dầu trên thế giới, với vai trò và trách nhiệm của đơn vị đảm nhiệm lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đã luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ được giao. PVEP đã tổng kết năm 2019 với nhiều thành tựu đáng ghi nhận và ghi dấu năm thứ 10 liên tiếp về đích trước kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí.
  • Trải qua hơn 50 năm xây dựng ngành Dầu khí, nói không ngoa rằng bất cứ công trình nào của ngành Dầu khí cũng có dấu ấn của Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS). Từ căn cứ dầu khí đầu tiên tại Vũng Tàu đếu các giàn khoan tự nâng ngày nay, người thợ xây dựng PVC-MS đều đặt những dầu ấn đậm nét từ đôi bàn tay và khối óc của mình.
  • Vừa qua tại Brunei, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã ký kết Hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm “PV DRILLING Vvới Brunei Shell PetroleumCompany Sdn Bhd (BSP). Hợp đồng đã ký có thời hạn6 năm chắc chắn cộng thêm 2 lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần là 2 năm, bắt đầu từ ngày 01/04/2021 để phục vụ cho chương trình khoan của BSP tại Brunei.
  • Sáng 12.12, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành Dầu khí?”.
  • Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can Trần Hữu Giang với tội danh khởi tố “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3 điều 356 Bộ luật Hình sự.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY