Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lịch tiêm chủng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng bà mẹ cần ghi nhớ

Tiêm chủng là một biện pháp chủ động, hiệu quả và ít tốn kém nhất để bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có vắc xin dự phòng.

Hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng triển khai miễn phí các vắc xin phòng ngừa 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em gồm lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan b, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn hib, viêm não nhật bản, sởi, rubella. mỗi năm hàng chục triệu mũi tiêm được sử dụng để tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ em việt nam trong chương trình tiêm chủng mở rộng. nhờ đó, việt nam đã thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000, đạt mục tiêu loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh vào năm 2005 và tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm như bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não nhật bản... cũng giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trong cộng đồng, những trẻ chưa có miễn dịch phòng bệnh là những trẻ dễ mắc bệnh nhất, đặc biệt là khi có dịch bệnh xảy ra. trẻ không được tiêm chủng, tiêm chủng không đủ mũi, không đúng lịch đều có nguy cơ mắc bệnh do chưa đủ kháng thể bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh. trẻ nhỏ sức đề kháng yếu, khi mắc bệnh dễ xảy ra các biến chứng, thậm chí Tu vong.

Để chủ động phòng bệnh cho con em mình, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng đủ mũi, đúng lịch theo lịch tiêm sau:

Lịch tiêm chủng cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Lịch tiêm chủng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng bà mẹ cần ghi nhớ - ảnh 1

 

Các bậc cha mẹ hãy kiểm tra tiền sử tiêm chủng của trẻ để chắc chắn rằng con mình đã được tiêm chủng đủ mũi, đúng lịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/song-vui-khoe/lich-tiem-chung-vac-xin-trong-chuong-trinh-tiem-chung-mo-rong-ba-me-can-ghi-nho-1317972.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cách cha mẹ tác động đến con có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ hiệu quả. Thông qua việc kích thích bộ não, cha mẹ vừa tăng cường độ tập trung của trẻ, vừa giúp khả năng ghi nhớ của con phát triển.
  • Người dân bị mắc bệnh uốn ván nhưng không được phát hiện, xử trí kịp thời nên dễ có nguy cơ dẫn đến Tu vong
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Sinh mổ hiện nay, chiếm một tỉ lệ khá lớn trong tổng số sinh. Đây là những trường hợp giúp cho các bà mẹ “vượt cạn” thành công khi khả năng sinh thường thất bại hoặc có nhiều tai biến khi phải sinh thường.
  • Sau gần 10 ngày triển khai thay thế vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia (tức vắc-xin miễn phí) cho vắc-xin dịch vụ đang khan hiếm...
  • Phòng chống dịch bệnh là một cuộc chiến. Và trong “cuộc chiến” này, không thể thiếu vũ khí vắc-xin!
  • Chào Mangyte, Tôi ở miền Tây lên, muốn đến xét nghiệm và tiêm ngừa tại Viện Pasteur nhưng không biết phải làm thế nào, Mangyte có thể hướng dẫn giúp tôi không? Chân thành cảm ơn, (Hoàng Phúc, An Giang)
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY