Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Liên tiếp áp dụng thành công kỹ thuật Hybrid điều trị bệnh lý phì - bóc tách động ngực chủ ngực

Kỹ thuật Stent graft điều trị bệnh lý phình - bóc tách động mạch chủ đã được chứng minh mang lại lợi ích, an toàn cho bệnh nhân so với phẫu thuật kinh điển.

Sáng 7.4, bs.ck2 phạm thanh phong - phó giám đốc bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bvđktưct) thông tin: chỉ trong 1 tuần, các bác sĩ khoa phẫu thuật tim của bệnh viện liên tiếp thực hiện thành công kỹ thuật hybrid (phẫu thuật kết hợp với can thiệp đặt stent graft) điều trị cho 3 bệnh nhân bị bệnh lý phình - bóc tách động mạch chủ ngực. các ca này có sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ phẫu thuật tim bệnh viện chợ rẫy tp.hcm.

Ba bệnh nhân đều ổn định sức khỏe sau can thiệp - Ảnh: Phong Phạm

Trong đó, 2 bệnh nhân bị bóc tách cấp tính động mạch chủ ngực - bụng (bóc tách standford type b) có biến chứng chèn ép mạch máu nuôi ruột là bà võ thị thu h. (55 tuổi, ngụ h.châu thành a, tỉnh hậu giang) và lê văn h. (49 tuổi, ngụ q.ô môn, tp.cần thơ). cả 2 bệnh nhân này nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực - bụng dữ dội kèm chướng bụng. hai bệnh nhân này đều có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm, điều trị không liên tục.

Kết quả chụp ct đa lát ngực - bụng - chậu có cản quang ghi nhận cả 2 bệnh nhân này bị bóc tách cấp tính động mạch chủ ngực - bụng với lỗ vào ngay sau động mạch dưới đòn trái. biến chứng khiến chèn ép động mạch mạc treo tràng trên gây thiếu máu nuôi ruột. kết quả xét nghiệm sinh hóa cho thấy các men đường tiêu hóa của các bệnh nhân tăng và diễn biến nặng hơn theo thời gian; tình trạng chèn ép ngày càng nặng hơn.

Còn bệnh nhân bị phình động mạch chủ ngực hình thoi đoạn quai và đầu đoạn xuống có nguy cơ doạ vỡ là ông phạm văn t. (59 tuổi, ngụ h.kế sách, tỉnh sóc trăng). bệnh nhân này cũng ghi nhận bị tăng huyết áp nhiều năm và nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái, cao huyết áp.

Stent sau khi được bung - Ảnh: Phong Phạm

Các bệnh nhân được hồi sức nội khoa tích cực để giảm tình trạng tăng huyết áp, thiếu máu nuôi ruột và thực hiện các xét nghiệm tầm soát các bệnh kèm theo… Do vị trí tổn thương phức tạp liên quan đến các nhánh động mạch nuôi não nên cả 3 bệnh nhân này đều có nguy cơ Tu vong rất cao nếu chọn phương pháp phẫu thuật thay toàn bộ đoạn động mạch bị tổn thương bằng mạch máu nhân tạo kèm làm các cầu nối động mạch nuôi não (do đường mổ lớn, hạ nhiệt độ sâu, ngừng tuần hoàn, các biến chứng lên não, gan, thận…).

Phương pháp điều trị khác là đặt stent graft (giá đỡ) động mạch chủ. phương pháp này sẽ hạn chế được các nguy cơ so với phẫu thuật kinh điển. tuy nhiên bệnh nhân cần phải thực hiện phẫu thuật chuyển vị các nhánh động mạch nuôi não trước khi đặt stent graft để đảm bảo vùng mô động mạch chủ bình thường ở vị trí bám đầu trên của stent graft. và sau khi hội chẩn các bác sĩ bvđktưct đã quyết định chọn kỹ thuật hybrid để điều trị cho các bệnh nhân: phẫu thuật chuyển vị các nhánh động mạch nuôi não kết hợp cùng lúc với đặt stent graft tại phòng dsa (2 bệnh nhân chuyển vị 2 nhánh; 1 bệnh nhân chuyển vị hoàn toàn 3 nhánh động mạch nuôi não).

Phẫu thuật chuyển vị hoàn toàn các nhánh động mạch nuôi não - Ảnh tư liệu

Từ ngày 25.3 đến ngày 2.4, các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật hybrid cho 3 bệnh nhân này. đặc biệt ngày 25.3 đã thực hiện cho 2 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân lê văn h. được chuyển vị hoàn toàn các nhánh động mạch nuôi não. trong suốt quá trình phẫu thuật chuyển vị, bệnh nhân được duy trì huyết động tối ưu, đảm bảo độ mê và theo dõi tưới máu não liên tục bằng máy đo độ tưới máu não (máy invost) để đảm bảo cung cấp máu đầy đủ cho não bệnh nhân. hiện tại cả 3 bệnh nhân hồi phục tốt, huyết động ổn định, vận động, ăn uống tốt, chỉ số các men đường tiêu hoá trở về mức bình thường.

Theo bs.ck2 phạm thanh phong: “phình - bóc tách động mạch chủ là tình trạng bệnh lý của thành động mạch chủ khi thành mạch bị giãn hoặc bóc tách, tiến triển dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ Tu vong do vỡ; hoặc do hậu quả của tưới máu sai lòng. trước đây, phình - bóc tách động mạch chủ được điều trị bằng phương pháp mổ hở thay đoạn động mạch chủ bị tổn thương bằng một ống ghép mạch máu nhân tạo. với phương pháp này, bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn, tỉ lệ Tu vong cao do cuộc mổ kéo dài, thời gian nằm viện lâu, nhiều biến chứng phẫu thuật.

Kỹ thuật stent graft điều trị bệnh lý phình - bóc tách động mạch chủ đã được chứng minh mang lại lợi ích, an toàn cho bệnh nhân so với phẫu thuật kinh điển. kỹ thuật đặt stent graft là 1 kỹ thuật ngoại khoa tim mạch chuyên sâu, thường được triển khai tại các nước phát triển và những trung tâm tim mạch lớn. kỹ thuật này đòi hỏi đội ngũ thầy Thu*c có kinh nghiệm, được đào tạo tốt và có hệ thống trang thiết bị đầy đủ”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/lien-tiep-ap-dung-thanh-cong-ky-thuat-hybrid-dieu-tri-benh-ly-phi-boc-tach-dong-nguc-chu-nguc-163581.html)

Tin cùng nội dung

  • Cuộc đời của con người là một sự tiến triển liên tục từ khi sinh ra cho đến lúc già nua. Trong suốt quãng thời gian của cuộc đời, cấu trúc và chức năng da sẽ thay đổi theo chiều hướng phát triển mạnh mẽ trong tuổi ấu thơ cho đến khi trưởng thành và sau đó dần bị lão hoá khi tuổi già.
  • Thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi da xanh xao, nhức đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc bổ sung sắt như thế nào không thể tùy tiện.
  • Mẹ em 63 tuổi, tiểu cầu trong máu đột ngột tăng nhanh trên 2000. Hiện tại bác sĩ vẫn chưa có hướng điều trị.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc nói dối thường xuyên, dù không hại ai, nhưng khoảng 10lần/tuần sẽ tạo thành bệnh lý nói dối.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY