Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loại bỏ 10 khối u ở ngực cho nữ bệnh nhân trẻ tuổi

Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật thành công và lấy ra 10 khối u ở 2 bên vú cho 1 bệnh nhân trẻ tuổi.

Các khối u vú được loại bỏ thành công. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân N.T.H. (sinh năm 1995, trú tại Hà Nội) đã lập gia đình và có 1 con, bệnh nhân tự sờ thấy nhiều khối bất thường ở 2 bên ngực của mình từ 10 năm nay, bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi nhưng chỉ được tư vấn theo dõi và không điều trị gì.

Gần đây nhất là sau khi sinh con, bệnh nhân thấy các khối bất thường ở ngực tăng lên cả về số lượng và kích thước, quá lo lắng về tình trạng của mình, bệnh nhân đã đến viện để khám.

Sau khi khám lâm sàng, bệnh nhân đã được các bác sĩ chỉ định làm thêm các xét nghiệm bổ sung như: Siêu âm tuyến vú 2 bên, chọc hút tế bào các khối bất thường ở ngực bằng kim nhỏ… bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ: Đa u xơ tuyến vú 2 bên, có chỉ định phẫu thuật lấy hết các khối u, làm giải phẫu bệnh.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ giải thích rõ ràng, cặn kẽ về tình trạng bệnh cũng như chỉ định phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, bệnh nhân đã được lấy hết các khối u ở 2 bên vú, tổng số có 10 khối u được lấy ra, bệnh nhân sau phẫu thuật đã hồi phục hoàn toàn.

BSCKII. Nguyễn Thanh Hà, Trưởng Khoa Phụ sản cho biết: Phẫu thuật lấy khối u xơ lành tính ở ngực là phẫu thuật không khó, khoa vẫn thường xuyên thực hiện và đã đạt được hiệu quả cao về điều trị, tuy nhiên, trên bệnh nhân này yêu cầu đặt ra khó hơn, là phải vừa lấy được hết các khối u, vừa phải đảm bảo được tính thẩm mỹ của sẹo mổ cho bệnh nhân vì bệnh nhân còn trẻ tuổi.

U xơ tuyến vú là khối u lành tính thường gặp nhất của tuyến vú thanh niên và phụ nữ trẻ, đặc biệt là giữa tuổi 20 và 35, hiếm gặp trước tuổi dậy thì và mãn kinh, hầu hết các u xơ xuất hiện thường là một khối u ở một hoặc hai bên ngực, chỉ có 15-20% bệnh nhân xuất hiện 3-4 khối u ở một bên vú, đặc biệt 5 khối u ở một bên vú thì rất ít phổ biến.

Mặc dù u xơ tuyến vú là một bệnh lành tính và sẽ không tiến triển thành ung thư, tuy nhiên với những u xơ tuyến vú phức tạp như đa u xơ tuyến vú thì có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc ung thư vú trong tương lai, vì vậy BSCKII Nguyễn Thanh Hà khuyến cáo: Tất cả phụ nữ đều nên tự khám vú hàng tháng. Với những phụ nữ có kinh nguyệt, nên thực hiện khám vào thời điểm 7 ngày sau khi bắt đầu hành kinh. Những phụ nữ không còn kinh nguyệt có thể thực hiện khám vào bất kỳ ngày nào trong tháng.

Với phụ nữ từ 40 - 50 tuổi nên cân nhắc đi kiểm tra vú hàng năm, phụ nữ trên 50 tuổi nên đi kiểm tra vú 2 năm một lần, việc phát hiện sớm cũng như có phương pháp điều trị thích hợp sẽ làm giảm những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/loai-bo-10-khoi-u-o-nguc-cho-nu-benh-nhan-tre-tuoi-20221129073713011.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY