An toàn thực phẩm hôm nay

Loại củ dân dã tưởng ăn chống đói không ngờ lại là “thực phẩm trường thọ

Ăn loại củ này vừa đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng lại không lo bị tăng cân, đặc biệt phù hợp với người đang áp dụng chế độ ăn kiêng.

Loại củ này được biết đến như một thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, có hàm lượng protein cao, tác dụng ngăn hấp thu chất béo, nâng cao khả năng miễn dịch.

Chính vì vậy, người Nhật Bản, Trung Quốc đặc biệt ưa thích và coi loại củ này như “thực phẩm trường thọ”.

Nghe "danh tiếng" có vẻ xa lạ nhưng thực chất đây là củ khoai lang vô cùng quen thuộc ở nước ta, được trồng và sử dụng rất phổ biến.

Khoai lang là thực phẩm phổ biến, hữu ích cho sức khỏe con người do chứa nhiều chất xơ, carotene, các vitamin và chất chống oxy hóa...

Khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng đường huyết hay tăng cân. protein trong khoai lang rất đặc biệt do khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng.

Một nghiên cứu do đh harvard (mỹ) thực hiện trên 124.000 người cho thấy, những người tiêu thụ thức ăn giàu carotene trong khoai lang với chế độ ăn uống thường xuyên giảm tới hơn 32% nguy cơ ung thư phổi.

Dưới đây là những lý do các bà nội trợ không nên bỏ qua loại củ vô cùng nhiều tác dụng này trong chế độ ăn của gia đình được đăng trên tạp chí sức khoẻ care2.

1. khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường huyết, mệt mỏi hay tăng cân. đường tự nhiên trong khoai lang sẽ từ từ thẩm thấu vào máu, giúp cân bằng nguồn năng lượng cho cơ thể.

2. khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt, giúp duy trì đường huyết ở mức cân bằng.

3. cứ 100g khoai lang nghiền cung cấp 86 calo, thấp hơn nhiều so với mức 118 calo trong 100g củ từ.

Khoai lang và các loại hạt là sự kết hợp tuyệt vời cho bữa sáng nhẹ nhàng, đơn giản mà rất tốt cho cơ thể.

4. khoai lang là thực phẩm giàu protein. protein trong khoai lang rất đặc biệt do khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người. hàm lượng protein trong khoai lang càng cao thì khả năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư càng lớn.

5. hàm lượng vitamin b6 cao chứa trong khoai lang làm giảm homocysteine trong cơ thể, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

6. khoai lang là nguồn cung cấp vitamin c dồi dào, giúp ngăn ngừa cảm lạnh và virus cúm. đồng thời, vitamin c cũng rất cần thiết cho xương và răng, tốt cho hệ tiêu hóa và quá trình hình thành các tế bào máu, bảo vệ cơ thể khỏi những độc tố có nguy cơ gây ung thư.

7. vitamin d trong khoai lang có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường sức khoẻ tổng quát. vitamin d góp phần giữ cho hệ xương, tim mạch, thần kinh, răng, da và tuyến giáp khỏe mạnh.

8. vi chất sắt trong khoai lang cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm stress, thúc đẩy sản xuất hồng cầu, bạch cầu, tăng cường miễn dịch và chuyển hoá protein.

9. khoai lang cũng là nguồn cung cấp magie rất tốt. magie không những là khoáng chất quan trọng chống căng thẳng mà còn có ý nghĩa then chốt cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ xương, tim mạch và các chức năng thần kinh.

Chế biến những món ngon, đẹp mắt từ khoai lang.

10. kali là chất điện ly quan trọng giúp kiểm soát nhịp tim và các tín hiệu thần kinh, đảm nhiệm nhiều chức năng thiết yếu trong đó có thư giãn co thắt cơ, giảm sưng, bảo vệ và kiểm soát hoạt động của thận. khoai lang chính là nguồn cung cấp kali tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

11. màu cam trên vỏ khoai lang là dấu hiệu cho thấy mức carotene rất cao của loại củ này. nhóm chất carotene giúp tăng thị lực, thúc đẩy hệ miễn dịch, chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa.

Ngoài ra, những phụ nữ có nồng độ carotene cao nhất có nguy cơ tái phát ung thư vú thấp nhất. Đây là kết luận được các nhà khoa học từ WHEL (Women’s Healthy Eating and Living) đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu trên những phụ nữ hoàn tất giai đoạn đầu điều trị căn bệnh này.

12. beta carotene là tiền chất của vitamin a trong cơ thể người. vitamin a duy trì đôi mắt sáng và làn da khỏe mạnh. đồng thời, beta caroten được chứng minh là có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây ung thư. đây cũng là một dưỡng chất dồi dào trong khoai lang.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, các bà nội trợ đã biến tấu khoai lang với vô vàn cách chế biến khác nhau, từ luộc, hấp, chiên,… tạo nên những món ăn mới mẻ, ngon miệng và có lợi cho sức khoẻ.

Nếu bạn là một tín đồ yêu thích khoai lang, hãy thử làm một số món ngon, dễ làm theo cách dưới đây.

1. khoai lang chiên giòn được ưa thích hơn khoai tây chiên

Nguyên liệu:

- 500ml dầu ăn thực vật

- 500g khoai lang vàng

- Đường bột hoặc bột phô mai (tùy sở thích)

- Giấy thấm dầu

Cách làm khoai lang chiên giòn:

- khoai lang gọt sạch vỏ và rửa sạch lại với nước, ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút cho hết nhựa.

- Vớt ra cắt thành từng lát mỏng theo chiều ngang để có được lát tròn đẹp và dễ ăn. Lát cắt càng mỏng thì chiên càng nhanh chín và dễ giòn.

- đổ dầu vào chảo, đợi dầu sôi rồi cho khoai vào chiên cho vàng đều. khi chiên chỉ đảo nhẹ để khoai không bị nát.

Món khoai lang chiên giòn rụm.

- khi khoai chín vàng và giòn, vớt khoai ra và để vào giấy thấm dầu.

Vậy là đã hoàn thành món khoai lang chiên giòn rụm, nếu thích bạn có thể rắc thêm bột phô mai lên trên để thưởng thức.

2. bánh mì làm bằng khoai lang

Nguyên liệu:

- 1 củ khoai lang, topping (bất cứ thứ gì bạn thích, như dưa chuột, ớt chuông, quả bơ, bơ hạt…).

Bánh mì làm bằng khoai lang.

Cách làm:

Cắt khoai lang thành những miếng vừa ăn, nướng chín. sau đó, bạn có thể phủ lên trên miếng khoai bất cứ loại topping nào mà bạn thích.

Tốt nhất, nên lựa chọn thực phẩm lành mạnh, như quả bơ nghiền, trứng khuấy, dầu olive, bơ hạnh nhân…

3. khoai lang nướng kiểu mexico

Nguyên liệu:

-1 củ khoai lang, muối (vừa đủ), đậu đen, sốt salsa (vừa đủ), vài nhánh hành lá.

Khoai lang nướng kiểu Mexico.

Cách làm:

Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 170°c. dùng dĩa để để đâm đều vào củ khoai, sau đó cho vào lò, nướng trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng cho tới khi chín mềm, thời gian nướng tùy vào kích cỡ của củ khoai. bỏ khoai ra ngoài, để nguội rồi rắc muối lên trên.

Đối với đậu đen, sau khi ngâm (tốt nhất là ngâm qua đêm) và rửa sạch, cho đậu vào nồi nhỏ, thêm sốt salsa, đun trên lửa nhỏ, khuấy đều.

Không cần nấu đậu quá lâu, chỉ nấu vừa chín. phủ đậu lên trên khoai lang đã nướng, rắc thêm hành lá xắt nhỏ, thưởng thức với một chút phô mai.

Theo Báo Giao thông

Link bài gốc Lấy link

https://www.baogiaothong.vn/loai-cu-dan-da-tuong-an-chong-doi-khong-ngo-lai-la-thuc-pham-truong-tho-d525597.html

Theo Báo Giao thông

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-cu-dan-da-tuong-an-chong-doi-khong-ngo-lai-la-thuc-pham-truong-tho/20230325030303040)

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY