Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại củ ở Ấn Độ là Thuốc quý, ở Việt Nam bán rẻ bèo: Chống được ung thư, tiểu đường và trị dứt điểm nhiều loại bệnh quen thuộc

Loại củ thần thánh mà chúng ta đang nhắc đến chính là riềng. Ở Việt Nam, riềng là loại gia vị vô cùng quen thuộc, được bán rất rẻ, vì thế nhiều người sẽ bất ngờ khi ở Trung Quốc, Ấn Độ thì củ riềng rất được đề cao.

Riềng là một thành viên thuộc họ gừng. Chúng là loại thảo mộc lâu năm, phổ biến ở đông nam Trung Quốc và vùng đồng bằng Tây Bengal, Assam và Đông Himalaya ở Ấn Độ.

Riềng ở Việt Nam được bán giá rẻ chỉ vài chục ngàn đồng/kg nhưng ít ai biết, nó đã được khoa học chứng minh rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

Từ xa xưa, y học cổ truyền Ayurveda Ấn Độ và y học cổ truyền Trung Quốc đã biết sử dụng các bộ phận khác nhau của riềng để điều trị cảm lạnh, đau dạ dày, viêm, tiểu đường, loét, buồn nôn, tiêu chảy, bệnh chàm và các bệnh cấp tính và mãn tính khác nhau.

Hạt của riềng được sử dụng như một chất làm thơm miệng, làm sạch răng miệng, hỗ trợ tiêu hóa và nhuận tràng. Hoa riềng được sử dụng như một loại gia vị hoặc rau. Rễ cây riềng được sử dụng như một loại gia vị và nguồn tinh dầu (như gừng).

QUOTES TEXT GIỮA (1).jpg

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), trong Đông y riềng là loại củ có vị cay thơm, tính ấm vào hai kinh tỳ và vị. Riềng củ thái lát mỏng, đem muối chua có tác dụng chữa ho, viêm họng, tiêu hóa kém. Hạt riềng tán nhỏ, uống 6 - 10g có thể chữa ăn không tiêu, buồn nôn.

Khoa học chứng minh riềng chữa bệnh gì, có tác dụng gì?

1. Sở hữu đặc tính chống đái tháo đường

Theo một nghiên cứu trên động vật năm 2015, chiết xuất methanolic của riềng có khả năng chống đái tháo đường. Khi các nhà khoa học lấy chiết xuất riềng cho chuột mắc bệnh tiểu đường sử dụng, kết quả cho thấy riềng làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, cải thiện chuyển hóa lipid và ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường.

Chiết xuất của riềng được phát hiện có tác dụng ức chế chuyển hóa carbohydrate, giảm thiểu sự tăng đột biến đường huyết sau bữa ăn. Hoạt động kiểm soát glucose ngang bằng với các loại Thuốc trị đái tháo đường tổng hợp.

Ngoài ra, do hoạt động chống oxy hóa của nó, loại thảo dược này có thể bảo vệ gan và tuyến tụy của bạn khỏi tác động và tổn thương do oxy hóa gây ra.

Loại củ ở Ấn Độ là

Riềng đem về rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Chống ung thư dạ dày, ung thư da

Chiết xuất nước của riềng có thể ức chế sự tăng sinh của các dòng tế bào khối u dạ dày của con người. thân rễ của củ riềng có chứa hai hợp chất quý, đó là acetoxychavicolacetate và p-coumaryl alcohol-o-methyl ether - được biết là có tác dụng chống lại các tế bào ung thư.

Chiết xuất từ riềng cũng có tác dụng chống ung thư trên các tế bào u ác tính (da), ngăn ngừa ung thư da.

3. Có thể giúp điều trị viêm khớp và các loại viêm khác

Thân rễ riềng có chứa flavonoid, tannin, saponin, glycosid và một số hợp chất phenol. Các chất phytochemical này cho thấy tác dụng chống viêm và giảm đau mạnh. Ngoài ra, các chất chống viêm như gingerol có trong riềng có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp.

Loại củ ở Ấn Độ là

4. Riềng có tác dụng tăng số lượng, chất lượng tinh trùng

Một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện bởi Tạp chí Y học Sinh sản Iran về tác động của củ riềng đối với khả năng sinh sản của nam giới đã kết luận rằng việc áp dụng thảo dược này đã làm tăng số lượng tinh trùng di động lên gấp 3 lần.

Lưu ý:

- Riềng đã được sử dụng trong y học cổ truyền Ayurvedic và Trung Quốc trong nhiều thế kỷ. Loại củ này thường an toàn khi nó được tiêu thụ với lượng vừa phải. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy dùng quá nhiều riềng có thể khiến cơ thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm hôn mê, tiêu chảy, đi tiểu nhiều, chán ăn, giảm mức năng lượng và Tu vong.

- Nước ép và tinh dầu của nó có thể giúp kiểm soát các vấn đề tiêu hóa, cảm lạnh, ho, tiểu đường và tăng huyết áp. Bạn có thể thử thay thế gừng bằng riềng trong trà thảo mộc của mình. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại gia vị này khi bạn đang dùng Thuốc.

Loại củ ở Ấn Độ là

- Không giống như gừng, riềng không cần gọt vỏ.

- Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo riềng là loại củ có tính nóng nên phụ nữ có thai nên hạn chế sử dụng kẻo làm ảnh hưởng đến thể trạng, trước khi sử dụng bất cứ loại thảo dược nào để chữa bệnh bà bầu cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/loai-cu-o-an-do-la-thuoc-quy-o-viet-nam-ban-re-beo-chong-duoc-ung-thu-tieu-duong-va-tri-dut-diem-nhieu-loai-benh-quen-thuoc-20210428163714511.chn)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY