12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Loại nấm chết người này tấn công bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng và có thể là nguyên nhân giết chết hàng nghìn người

Khi một bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, phải ở phòng chăm sóc đặc biệt, điều này không phải nguy cơ lớn nhất đang trực chờ họ.

Còn một mối nguy hiểm khác có thể đang chờ đợi - một loại nấm mà các chuyên gia cảnh báo đang lây nhiễm vào phổi bị suy yếu của 1/3 bệnh nhân COVID-19 đang được chăm sóc đặc biệt và giết chết tới 70% những người bị ảnh hưởng.

Loại nấm được đề cập, Aspergillus fumigatus, ở xung quanh chúng ta - trong không khí, đất, thức ăn và trong vật chất hữu cơ đang thối rữa như phân trộn trong vườn. Nó lây lan qua các bào tử cực nhỏ, mặc dù có thể nhìn thấy nó như một lớp đệm màu xám, nhăn nheo trên các bức tường ẩm ướt. Nó cũng đã được tìm thấy trong các bồn hoa trong khuôn viên bệnh viện.

Tình trạng nhiễm trùng có thể phát triển thành bệnh Aspergillosis xâm lấn, nơi nó lây lan đến da, não, tim hoặc thận.

Aspergillus fumigatus là một loại nấm cơ hội tấn công những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng do bệnh tật. Khi xâm nhập vào con người, nó gây ra một tình trạng gọi là aspergillosis, ảnh hưởng chủ yếu đến phổi. Ở đó, nấm phát triển thành một cục to bằng quả bóng tennis và cực kỳ khó diệt trừ.

Tình trạng nhiễm trùng có thể phát triển thành bệnh Aspergillosis xâm lấn, nơi nó lây lan đến da, não, tim hoặc thận.

Bệnh Aspergillosis được đưa tin vào tháng trước khi góa phụ của một quan chức chính phủ Scotland, người đã chết sau khi mắc COVID-19, đã kêu gọi Bộ trưởng Thứ nhất của Scotland điều tra bệnh viện nơi ông đang được điều trị.

Andrew Slorance, người lãnh đạo đơn vị phản ứng và truyền thông của chính phủ Scotland, đã qua đời gần 6 tuần sau khi được đưa vào Bệnh viện Đại học Queen Elizabeth, Glasgow, năm ngoái. Ông ấy đã đi điều trị ung thư, nhưng sau đó lại mắc bệnh COVID-19.

Bệnh viện đã liệt kê nguyên nhân khiến ông Slorance tử vong là do viêm phổi do COVID-19. Tuy nhiên, người vợ của ông, Louise, đã yêu cầu một bản sao các ghi chú y tế và phát hiện ra chồng cô cũng đã bị nhiễm Aspergillus fumigatus tại bệnh viện.

Cô tin rằng điều này có thể đã dẫn đến cái chết của chồng cô và tuyên bố bệnh viện chưa bao giờ đề cập đến việc nhiễm nấm Aspergillus cho cô vào thời điểm đó mặc dù đã có nhiều đề cập về nó trong hồ sơ y tế.

Các chuyên gia cho biết, vô số bệnh nhân COVID-19 được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt với tình trạng khó thở nghiêm trọng sau đó đã bị nhiễm Aspergillus.

Các ước tính khác nhau về số lượng chính xác bệnh nhân chăm sóc đặc biệt bị ảnh hưởng. Một thông cáo báo chí về nghiên cứu của các nhà điều tra tại Đại học Exeter, Anh vào tháng 3 cho biết con số này cao tới 1/3. Một nghiên cứu quốc tế trên tạp chí Emerging Infectious Diseases vào tháng 10 cho thấy 1/6 trường hợp này.

Tại sao lại có sự chênh lệch? Theo một trong những chuyên gia hàng đầu của Anh, David Denning, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Manchester, điều này phụ thuộc nhiều vào việc các bác sĩ lâm sàng giỏi chẩn đoán nhiễm nấm nặng như thế nào và nhận thức của họ về nó.

Vô số bệnh nhân COVID-19 được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt với tình trạng khó thở nghiêm trọng sau đó đã bị nhiễm Aspergillus.

Giáo sư Denning cho biết: “Nếu bạn không tìm kiếm nó, bạn sẽ không tìm thấy nó. Có lẽ có rất nhiều bệnh nhân đã chết trong tình trạng chăm sóc nghiêm trọng với điều này mà không bao giờ được chẩn đoán”.

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn là sử dụng các loại thuốc chống nấm được gọi là azoles. Nếu được cung cấp đúng lúc, chúng có thể chữa khỏi 75% bệnh nhân mắc bệnh aspergillus. Tuy nhiên, nấm aspergillus đang phát triển khả năng chống lại những thứ này.

Giáo sư Denning nói rằng các nhân viên chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện phải ý thức hơn và cẩn thận hơn nhiều về mối đe dọa. Với những người bị bệnh phải vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU), đặc biệt là với COVID-19, chúng ta cần nghĩ đến aspergillus, lấy mẫu định kỳ. Chúng ta cần một mức độ cảnh giác hoàn toàn mới. Ở trong ICU là đủ xấu rồi, nhưng nếu có nấm nữa, thì điều đó cực kỳ nguy hiểm.

Xem thêm:

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra thực phẩm tồi tệ nhất nên tránh khi bị rụng tóc

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loai-nam-chet-nguoi-nay-tan-cong-benh-nhan-covid-19-nghiem-trong-va-co-the-la-nguyen-nhan-giet-chet-hang-nghin-nguoi-33255/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY