Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loại nước uống này rất được ưa chuộng trong mùa hè nhưng lại là khắc tinh của thận, uống nhiều dễ dẫn đến sỏi thận, nhiễm độc

Loại đồ uống này chứa hàm lượng đường cao và được pha nhiều phụ gia nhân tạo sẽ làm tăng lượng đường trong máu, gây béo phì, đồng thời, lượng đường cao sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và dễ sinh ra sỏi thận.

Anh Lý, 42 tuổi, đang nằm lặng lẽ trong phòng lọc máu dể chạy thận. Mỗi tuần anh phải chạy thận 3 lần. Anh thường nói: "Ở tuổi này, tôi mới nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe". Vậy, anh ấy đã trải qua những gì để đến mức phải thốt ra như vậy?

Anh Lý là một tài xế taxi. Hàng ngày anh thường cố làm thêm nhiều giờ để phụ giúp gia đình. Cách đây khoảng 3 năm, do đau thắt lưng và đau bụng, anh đến bệnh viện khám thì phát hiện bị sỏi thận. Ngay lập tức, anh được tiến hành phẫu thuật tán sỏi và uống Thu*c thải sỏi. Sau đó cơn đau sớm biến mất.

Nhưng cách đây 6 tháng, anh lại thấy đau thắt lưng nên đã đến bệnh viện khám. Theo kết quả thăm khám thì anh Lý bị thận ứ nước, lại xuất hiện sỏi thận và có triệu chứng nhiễm độc niệu ban đầu.

Lần này bác sĩ mổ lấy sỏi cho anh. Sau khi phục hồi tốt, anh được ra viện với lời nhắc nhở phải thường xuyên kiểm tra lại.

Khoảng một tháng sau, kết quả khám lại cho thấy thận của anh đã bị tổn thương ở mức độ không thể phục hồi và chỉ có thể điều trị bằng cách chạy thận nhân tạo.

Qua trao đổi với bác sĩ, anh Lý nhận ra rằng, tình trạng sức khỏe thận của anh trở nên nghiêm trọng như vậy là do có liên quan đến loại đồ uống yêu thích mà anh vẫn uống hàng ngày - đồ uống có ga.

Đừng uống quá nhiều đồ uống có ga vì thận sẽ không thể chịu đựng được

Anh Lý là tài xế taxi nên anh thường mua đồ uống và để sẵn trong xe để có thể uống làm dịu cơn khát bất cứ lúc nào. Anh Lý cảm thấy uống đồ uống có ga có thể giải khát và làm dịu cơn đói, vậy nên trong suốt 10 năm qua, đó là đồ uống yêu thích luôn có sẵn trong xe của anh.

Thế nhưng, anh Lý không biết rằng đồ uống có ga được uống thay nước hàng ngày sẽ gây ra sỏi thận và cuối cùng phát triển thành nhiễm độc niệu.

Trong nước ngọt có ga chứa nhiều phốt phát – một loại chất đã được xác định là góp phần gây sỏi thận. Tạp chí Dịch tễ học của Mỹ cũng đã công bố một nghiên cứu, trong đó cho biết, uống hai lon hoặc nhiều hơn nước ngọt mỗi ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận.

Đồ uống có ga chứa hàm lượng đường cao và được pha nhiều phụ gia nhân tạo sẽ làm tăng lượng đường trong máu, gây béo phì, đồng thời, lượng đường cao sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và dễ sinh ra sỏi.

Đối với những người bị viêm đường tiết niệu, thường xuyên uống đồ uống có ga sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành sỏi và gây sỏi thận, sỏi đường tiết niệu.

Sau khi phát hiện bệnh sỏi thận, nếu không thay đổi những thói quen xấu trước đây thì sẽ nhanh chóng dẫn đến suy thận và giai đoạn đầu của nhiễm độc niệu.

Ngoài ra, 2 hành vi sau đây cũng sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện của chứng nhiễm độc niệu

1. Hút Thu*c lá nhiều

Ở những người hút Thu*c, chức năng thận bị suy giảm và tốc độ suy giảm nhanh hơn so với người không hút Thu*c, nguy cơ tổn thương thận càng cao nếu hút Thu*c càng nhiều.

Đối với những người bị bệnh thận, tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh thận, tình trạng bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn, tiền sử hút Thu*c lá càng lâu thì tổn thương thận càng nặng.

Ngoài ra, hút Thu*c lá nhiều trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ ung thư thận.

2. Uống nhiều loại Thu*c

Uống nhiều Thu*c, nhất là các loại Thu*c giảm đau hạ sốt, Thu*c kháng sinh, Thu*c tiêu hóa... sẽ càng gây hại cho thận.

Việc tự ý sử dụng Thu*c kéo dài sẽ phá hủy trạng thái nội tiết tố của chính cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng bài tiết của thận, thậm chí tăng nguy cơ suy thận, ung thư thận, nhiễm độc niệu.

Những dấu hiệu tiết lộ thận đang không khỏe

1. Nước tiểu buổi sáng sẫm màu và có bọt

Những thay đổi trong nước tiểu là một chỉ số quan trọng của chức năng thận. Đặc biệt, cần quan sát kĩ đặc điểm của nước tiểu trong lần bạn đi tiểu đầu tiên vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy. Màu nước tiểu bình thường phải có màu vàng nhạt và trong suốt. Khi màu trở nên đậm hơn và xuất hiện bong bóng, hãy cảnh giác với khả năng bạn đang bị bệnh thận.

2. Buổi sáng ngủ dậy không có năng lượng, uể oải, mệt mỏi

Sau một đêm ngủ và nghỉ ngơi, cơ thể con người nên tràn đầy năng lượng khi thức dậy vào sáng sớm.

Nhưng nếu bạn không thức khuya mà sau khi thức dậy vào sáng sớm lại thấy mình không có năng lượng thì cần đề phòng thận hư dẫn đến dương khí không đủ, tích tụ độc tố, bạn sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi.

3. Nghe kém

Theo y học Trung Quốc, nếu thận khỏe mạnh thì tai có thể nghe được ngũ âm. Một khi thận bị tổn thương và suy giảm chức năng sẽ gây ra tình trạng nghe kém và thường xuyên bị ù tai.

4. Đi tiểu đêm thường xuyên

Sau khi thận bị tổn thương, chức năng cô đặc của thận giảm đi. Cộng với việc ban ngày thận không thể đào thải hoàn toàn các chất chuyển hóa ra khỏi cơ thể nên cần phải đào thải cả vào ban đêm, dẫn đến tình trạng tiểu đêm tăng lên.

Trong trường hợp bình thường, người lớn thức dậy trên 2 lần trong khi ngủ để đi tiểu thì được coi là đi tiểu đêm nhiều. Để theo dõi tình trạng này, bạn nên tránh uống nhiều nước trước khi ngủ để đánh giá chính xác hơn.

(T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/loai-nuoc-uong-nay-rat-duoc-ua-chuong-trong-mua-he-nhung-lai-la-khac-tinh-cua-than-uong-nhieu-de-dan-den-soi-than-nhiem-doc-20200901170153344.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY