Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loại rau là Thuốc bổ tự nhiên, tốt cho thận, sạch đại tràng: Nhiều người chưa biết để dùng

(Tổ Quốc) - Rau ngót vốn là loại cây mọc dại được con người trồng trở thành rau ăn. Đây là loại rau có công dụng rất toàn năng nhưng không phải ai cũng biết đủ lợi ích của nó.

Đại tá Lương Y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình (Hà Nội), cho biết, Việt Nam là một trong những nước được thiên nhiên ưu đãi, có thảm thực vật rất phong phú. Cụ thể, Việt Nam có rất nhiều loại cây rau ăn lá có giá trị chữa bệnh toàn năng nhưng chưa được quan tâm lưu ý.

Rau ngót là một trong số những loại rau như vậy.

Rau ngót, còn gọi nhiều tên như bồ ngót, bù ngót, hắc diện thần (Trung Quốc), tên khoa học Sauropus androgynus (L) Merr, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae.

Theo Đông y, rau ngót tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hóa ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ.

Rễ rau ngót có tác dụng lợi tiểu, thông huyết, kích thích tử cung co bóp, có vị hơi đắng. Cả lá và rễ đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc. Lá rau ngót chữa ban sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc.

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng, 100g rau ngót có chứa các thành phần dưỡng chất sau: Canxi: 169mg; Sắt :2,7mg; Magiê:123mg; Mangan: 2.400mg; Phospho: 65 mg; Kali: 457mg; Natri: 25mg; Kẽm: 0,94mg; Đồng: 190μg. Vitamin bao gồm: Vitamin C: 185mg; vitamin A: 6.650μg.

Đại tá lương y bùi hồng minh cho biết rau ngót là loại rau ăn dinh dưỡng cung cấp chất xơ, vitamin thiết yếu cho sức khoẻ. ngoài là rau ăn, rau ngót còn được dùng làm Thuốc chữa bệnh. một trong những công dụng đó là làm sạch, bổ thận. theo kinh nghiệm chữa bệnh trong dân gian, người có sỏi thận dùng nước ép rau ngót uống hàng ngày sau ăn sẽ giúp loại bỏ sỏi thận. do rau ngót có tính lợi tiểu, ăn rau ngót cũng là cách làm sạch bàng quang một cách tự nhiên.

Không chỉ giúp cho thận khoẻ, rau ngót còn có tác dụng hỗ trợ tăng cường s*nh l* cho đàn ông. các nghiên cứu đã chỉ ra trong rau ngót có hợp chất phytochemical giúp tăng cường sinh lực nam giới.

với đặc tính nhuận tràng, rau ngót là một giải pháp giúp sạch đường tiêu hoá tự nhiên không cần Thuốc. người có táo bón nên ăn rau ngót thường xuyên để cải thiện tình trạng tiêu hoá.

ăn rau ngót giúp phòng ngừa cơ ung thư và cải thiện sức khỏe do có nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ… từ thời xưa rau ngót thường được ví như là Thuốc bổ tự nhiên cho người mới ốm dậy, sau sinh nở, lương y bùi hồng minh nói.

Một số bài Thuốc từ rau ngót:

TIN LIÊN QUAN

    Thực hư đũa - thớt mốc gây ung thư gan: Chuyên gia chỉ đích danh thủ phạm phổ biến ở VN

  • Loại rau bổ dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa, ổn định đường huyết cực hay: Người Việt chưa ăn nhiều

- Bồi bổ sau sinh đẻ: Rau ngót nấu canh với thịt lợn nạc ăn cả cái và nước.

- Thanh nhiệt giải độc: Rau ngót nấu canh hến hoặc cua đồng. Tác dụng giải nhiệt tăng cường sức khoẻ.

- Giải độc rượu: Uống nước rau ngót sống.

- Chữa nhức trong xương, không phải sưng đau khớp: Nấu rau ngót với xương lợn ăn 5 - 7 ngày liền.

- Chữa nám da: Đắp rau ngót giã nhuyễn lên vùng bị nám, sau 20-30 phút rửa lại với nước lạnh, thực hiện hàng ngày.

Lương y Bùi Hồng Minh lưu ý phụ nữ đang mang thai không nên ăn rau ngót nhiều để tránh co bóp tử cung. Ngoài ra, lương y cung lưu ý thêm một số điều sau:

- Nấu rau ngót làm Thuốc phải dùng cây đã được trồng trên 2 năm.

- Tránh hao hụt vitamin trong rau thì không nên vò khi nấu.

- Đối với trường hợp dùng rau ngót sống cần phải đảm bảo rau sạch biết rõ nguồn gốc, tốt nhất là rau nhà trông được.

20 tuổi phát hiện ung thư gan: Chuyên gia khuyên điều gì để tránh căn bệnh cận tử?

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/loai-rau-la-thuoc-bo-tu-nhien-tot-cho-than-sach-dai-trang-nhieu-nguoi-chua-biet-de-dung-820227413535432.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ruột kết (đại tràng) ở nam giới trong độ tuổi 20 - 30 đã tăng đến 17% trong 20 năm qua.
  • Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY