Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại thực phẩm có thể gây đau đầu sau khi ăn, vì sao?

(MangYTe) - Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng nuôi sống cơ thể nhưng có nhiều loại thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ gây ra những tác hại không mong muốn cho sức khỏe, trong đó có đau đầu.

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo cho cơ thể hoạt động và làm việc hiệu quả. song, đó cũng là nguồn gây bệnh tiềm ẩn khi thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh. thực phẩm sẽ phát huy được công dụng của nó khi được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc, vệ sinh trong quá trình sản xuất, chế biến. vì vậy sức khỏe con người phụ thuộc rất nhiều vào loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày. dù rất quan trọng nhưng có một số loại thực phẩm không nên ăn nhiều vì có thể gây hại cơ thể con người, trong đó có thực phẩm giàu carbohyrates.

Carbs là chữ viết tắt từ carbohyrates. Carbs là một trong 3 thành phần chất dinh dưỡng chính của cơ thể có trong thức ăn của con người, cùng với protein (chất đạm) và lipid (chất béo), carbs là các chất dinh dưỡng đa lượng.

Thực phẩm giàu carbohydrate là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. carbohydrate cung cấp cho cơ thể glucose, được chuyển hóa thành năng lượng được sử dụng để hỗ trợ các chức năng cơ thể và hoạt động thể chất. nhưng lưu ý, chất lượng carbohydrate là quan trọng và có một số loại thực phẩm giàu carbohydrate tốt hơn những loại khác.

Thực phẩm carbohydrate không lành mạnh gây ra chứng đau đầu. Ảnh minh họa

Các nguồn carbohydrate lành mạnh nhất là ngũ cốc, rau, trái cây và đậu nguyên hạt chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu giúp thúc đẩy sức khỏe tốt bằng cách cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và một loạt các chất dinh dưỡng thực vật quan trọng.

Tuy nhiên đối với các nguồn carbohydrate không lành mạnh hơn bao gồm bánh mì trắng, bánh ngọt, sô-đa và các loại thực phẩm đã qua chế biến hoặc tinh chế khác. những món này chứa carbohydrate dễ tiêu có thể góp phần làm tăng cân, cản trở quá trình giảm cân, thúc đẩy nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim, thậm chí là gây đau đầu.

Các cơn đau nửa đầu có thể liên quan đến thay đổi cảm giác thèm ăn. Trong khi nhịn ăn hoặc bỏ bữa thường được báo cáo là tác nhân gây ra đau đầu ở những người nhạy cảm. Cảm giác đói hoặc thèm ăn được báo cáo trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Theo Tiến sĩ Halker Singh, Phó giáo sư thần kinh học và chuyên gia y học về chứng đau đầu tại Phòng khám Mayo ở Scottsdale, Ariz, những người bị chứng đau nửa đầu có các đợt đau đầu vừa hoặc nặng tái diễn, thường kèm theo các triệu chứng như buồn nôn hoặc nhạy cảm với ánh sáng, có thể cản trở các hoạt động bình thường. Thực tế, nhiều người không nhận ra cơn đau đầu mà họ gặp phải thực sự là chứng đau nửa đầu.

Trong một đánh giá về các nghiên cứu được công bố vào năm 2018 , các nhà nghiên cứu kết luận rằng gần 30% bệnh nhân báo cáo rằng một số loại thực phẩm hoặc thói quen ăn uống gây ra cơn đau cho thấy rằng rất có thể đó không phải là thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu, mà là chứng đau nửa đầu khiến mọi người ăn là do một số loại thực phẩm nhất định.

Trong giai đoạn đầu của cơn đau nửa đầu - được gọi là giai đoạn tiền mê hoặc giai đoạn tiền triệu (prodome), có thể bắt đầu vài giờ đến vài ngày trước khi giai đoạn đau đầu ập đến - mọi người có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, sương mù não, thay đổi tâm trạng, nhạy cảm với ánh sáng, cứng cơ, ngáp và gia tăng đi tiểu.

Tiến sĩ peter goadsby, giáo sư thần kinh học tại king's college london và đại học california, los angelescho biết thêm, trong thời gian này, các nghiên cứu hình ảnh não đã chỉ ra rằng vùng dưới đồi của não bộ điều chỉnh cảm giác đói, được kích hoạt, khiến mọi người muốn ăn và ăn một số loại thực phẩm nhất định.

Ông nói: "rõ ràng là khu vực này đang thay đổi hoạt động của nó trước khi cơn đau bắt đầu. những gì một người đạt được để đáp ứng thường là thực phẩm giàu carbohydrate và rất ngon miệng, mặc dù thực phẩm chính xác khác nhau ở mỗi người. một số người muốn ăn nhẹ mặn hoặc mặn, trong khi những người khác thèm đồ ngọt và socola".

Sau đó, khi họ đã thỏa mãn cơn thèm và giai đoạn đau đầu của chứng đau nửa đầu bắt đầu, chính vì thế mọi người sẽ tự hỏi liệu họ đã ăn có thứ gì góp phần gây ra cơn đau hay không.

Margaret slavin, phó giáo sư về dinh dưỡng và nghiên cứu thực phẩm tại đại học george mason, cho biết thực phẩm giàu đường hoặc carbohydrate tinh chế cũng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, dẫn đến "phản ứng quá mức với insulin". insulin giúp bình thường hóa lượng đường trong máu, nhưng quá nhiều insulin có thể vượt quá mục tiêu, dẫn đến lượng đường trong máu thấp. tình trạng này được gọi là hạ đường huyết phản ứng và đau đầu là một trong những triệu chứng của nó, cùng với cảm giác yếu, run rẩy, mệt mỏi và choáng váng.

Đối với những người bị chứng đau nửa đầu, cũng có thể thường xuyên theo chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và carbohydrate chế biến có thể làm tăng mức độ viêm trong cơ thể và khiến họ dễ bị tấn công hơn. có một số nghiên cứu hạn chế để hỗ trợ ý tưởng này như cắt giảm lượng đường bổ sung để có lợi cho các loại thực phẩm chống viêm như trái cây, rau, quả hạch, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và cá . tuy nhiên, pgs. slavin lưu ý nghiên cứu về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và đau đầu còn hạn chế, không có đủ bằng chứng để khuyến nghị các chế độ ăn cụ thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/thuc-pham-co-the-gay-dau-dau-sau-khi-an-vi-sao-d199909.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY