Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại thuốc chữa bệnh gout cổ xưa này có thể ngăn ngừa 50% tử vong do COVID-19

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng, phương thuốc Hy Lạp cổ đại để điều trị bệnh gout có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 tới 50%.

Không có loại thuốc hoặc vaccine nào có thể đảm bảo bảo vệ hoàn toàn khỏi COVID-19. Ngay cả những loại vaccine đang được tiêm vào thời điểm hiện tại cũng chỉ có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng.

Nguy cơ nhiễm trùng đột phá cao hơn ở những người có khả năng miễn dịch bị suy giảm và người lớn tuổi. Họ thậm chí còn dễ bị tử vong hơn.

Không có loại thuốc hoặc vaccine nào có thể đảm bảo bảo vệ hoàn toàn khỏi COVID-19.

Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng một phương thuốc Hy Lạp cổ đại để điều trị bệnh gout có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 tới 50%.

Thuốc Colchicine có nguồn gốc từ thực vật thuộc họ Colchicum, được người Hy Lạp cổ đại sử dụng lần đầu tiên với đặc tính chữa bệnh đặc biệt.

Theo các chuyên gia từ Đại học Hebrew ở Jerusalem, Israel nó bắt đầu được sử dụng rộng rãi từ khoảng thế kỷ đầu tiên sau Công nguyên như một phương pháp điều trị bệnh gout và các tình trạng viêm nhiễm khác, và là một trong số ít loại thuốc đã tồn tại đến thời hiện đại ngày nay.

Để kiểm tra tác dụng của thuốc, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xem xét 4 nghiên cứu có đối chứng, với sự tham gia của 6.000 bệnh nhân COVID-19 từ Canada, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Brazil. Mỗi người cho thấy một lợi ích rõ ràng từ việc sử dụng nó.

Các nhà nghiên cứu Israel nhận thấy sự cải thiện đáng kể các chỉ số COVID-19 nghiêm trọng và quan trọng nhất là tỷ lệ tử vong giảm khoảng 50% so với những người không được điều trị bằng colchicine. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng loại thuốc này rẻ và chỉ cần nửa miligam mỗi ngày.

Giáo sư Ami Schattner nói rằng, colchicine làm việc để cải thiện kết quả của bệnh nhân COVID-19 là một khám phá quan trọng có thể góp phần đáng kể vào việc cải thiện bệnh nặng và tử vong của nhiều bệnh nhân, nếu được xác nhận trong các nghiên cứu sâu hơn.

Điều này là do, cũng như giá thành rẻ, nó được bệnh nhân dung nạp tốt với ít tác dụng phụ như tiêu chảy từng cơn chỉ ở 10% bệnh nhân.

Giáo sư Schattner cho biết cần có các thử nghiệm ngẫu nhiên hơn nữa, với sự tham gia của thuốc và bệnh nhân COVID-19, để xác nhận kết quả của nghiên cứu sơ bộ này.

COVID-19 đang là đại dịch đe dọa toàn thế giới về mọi mặt.

Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu Ấn Độ từ Trường Cao đẳng Y tế GMERS Gotri ở Gujarat vào tháng 11, đã thực hiện phân tích tổng hợp 6 nghiên cứu và phát hiện ra rằng colchicine không ngăn ngừa được các trường hợp nghiêm trọng của COVID.

Các nhà nghiên cứu Ấn Độ viết: “Colchicine không làm giảm nguy cơ tử vong, cần hỗ trợ thở máy, nhập viện chăm sóc đặc biệt hoặc thời gian nằm viện ở những bệnh nhân mắc COVID-19. Không có lợi ích bổ sung nào khi thêm colchicine vào chăm sóc hỗ trợ trong việc quản lý bệnh nhân bị COVID-19".

Tương tự, vào tháng 3, một thử nghiệm lớn ở Anh đã tạm dừng việc thử nghiệm colchicine như một phương pháp điều trị tiềm năng cho những bệnh nhân nhập viện với COVID-19 sau khi một nghiên cứu phụ về thử nghiệm cho thấy thuốc không có bất kỳ tác dụng nào đối với bệnh nhân.

Tuy nhiên, Giáo sư Schattner khẳng định kết quả của ông là rất hứa hẹn và đáng để khám phá thêm.

Xem thêm:

Người mắc bệnh sỏi thận vẫn cần phải bổ sung thực phẩm chứa canxi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loai-thuoc-chua-benh-gout-co-xua-nay-co-the-ngan-ngua-50-tu-vong-do-covid-19-33203/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY