12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Loại thuốc uống điều trị COVID-19 Molnupiravir hiệu quả ở mức độ nào?

Trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, một loại thuốc kháng virus mới đã làm giảm một nửa nguy cơ những bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19 sẽ phải nhập viện hoặc tử vong vì căn bệnh này.

Thuốc có tên Molnupiravir, được phát triển bởi hãng dược Merck (Đức) và Ridgeback Biotherapeutics (Mỹ), có thể là loại thuốc uống đầu tiên được phê duyệt đặc biệt để điều trị COVID-19 nếu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng. Điều đó nói rằng, dữ liệu từ thử nghiệm vẫn chưa được đánh giá ngang hàng, vì vậy tính an toàn và hiệu quả của thuốc vẫn cần được xác nhận.

Theo một báo cáo được công bố ngày 13 tháng 9 trên tạp chí Nature Structural & Molecular Biology, thuốc viên hoạt động bằng cách đưa các đột biến vào vật liệu di truyền của coronavirus, hoặc RNA, khi virus cố gắng tạo ra các bản sao của chính nó.

Molnupiravir có thể là loại thuốc uống đầu tiên được phê duyệt đặc biệt để điều trị COVID-19.

Cơ chế kháng virus này hơi bất thường, vì vậy dữ liệu an toàn từ cuộc thử nghiệm sẽ cần được đánh giá cẩn thận để xem liệu viên thuốc có bất kỳ tác dụng ngoài ý muốn nào không.

Giám đốc điều hành của hãng dược Ridgeback Biotherapeutics, Wendy Holman cho biết: "Với việc virus tiếp tục lây lan rộng rãi và vì các phương pháp điều trị hiện có sẵn được truyền và yêu cầu tiếp cận cơ sở chăm sóc sức khỏe, các phương pháp điều trị kháng virus có thể được thực hiện tại nhà để ngăn những người mắc COVID-19 không phải đến bệnh viện”.

Thử nghiệm bao gồm 775 người lớn được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình và mỗi người trong số những người tham gia đều có ít nhất một yếu tố nguy cơ liên quan đến kết quả COVID-19 kém, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Trong vòng 5 ngày kể từ khi phát triển các triệu chứng, những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để nhận một liệu trình 5 ngày của molnupiravir hoặc một viên thuốc giả dược. Những người tham gia đã uống hai viên thuốc mỗi ngày trong 5 ngày.

Sau 29 ngày kể từ ngày bắt đầu điều trị, 53 bệnh nhân, tương đương 14,1%, trong nhóm dùng giả dược đã phải nhập viện hoặc tử vong do COVID-19. Trong số những người được sử dụng molnupiravir, chỉ có 28 người, tương đương 7,3%, phải nhập viện và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong nhóm.

Trong tuyên bố của hãng dược Merck bao gồm rất ít thông tin về các tác dụng phụ, nhưng nó nói rằng tỷ lệ các tác dụng phụ là tương tự giữa nhóm điều trị và nhóm giả dược.

Cụ thể, 35% những người dùng Molnupiravir và 40% những người dùng giả dược đã trải qua một số tác dụng phụ. Tổng cộng, 1,3% những người tham gia điều trị bằng molnupiravir đã ngừng uống thuốc do những tác dụng này, so với 3,4% những người ngừng dùng giả dược.

Thuốc có tên Molnupiravir, được phát triển bởi hãng dược Merck (Đức) và Ridgeback Biotherapeutics (Mỹ).

Hiện không rõ liệu những tác dụng phụ này có liên quan đến bản thân những viên thuốc hay chỉ là các triệu chứng của COVID-19. Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển của Merck, Dean Li, nói rằng, trong đánh giá ban đầu này, không có tác dụng phụ cụ thể nào là phổ biến hơn với Molnupiravir, nhưng dữ liệu chi tiết hơn sẽ có trong tương lai.

Merck và Ridgeback Biotherapeutics có kế hoạch nộp đơn xin Cấp phép Sử dụng Khẩn cấp (EUA) cho FDA càng sớm càng tốt và cũng sẽ xin phép các cơ quan quản lý ở các quốc gia khác. Merck cho biết họ có thể sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị molnupiravir vào cuối năm 2021 và vào tháng 6 vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã mua 1,7 triệu liệu trình.

Robert M. Davis, giám đốc điều hành và chủ tịch của Merck, cho biết: “Với những kết quả hấp dẫn này, chúng tôi lạc quan rằng Molnupiravir sẽ trở thành một loại thuốc quan trọng như một phần của nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch”.

Xem thêm:

Xác định các tình trạng sức khỏe khiến bạn dễ tử vong do COVID-19 kể cả đã tiêm vaccine

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loai-thuoc-uong-dieu-tri-covid-19-molnupiravir-hieu-qua-o-muc-do-nao-32291/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY