Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loạn sản xương khiến chân bé gái biến dạng

Hà Nội-Bé gái 10 tuổi đau cẳng chân, hai chân không đều nhau, đến bệnh viện khám phát hiện loạn sản xơ xương.

Người nhà cho biết bé bị đau chân trong thời gian dài, nghĩ do vận động chạy nhảy nhiều. Sau đó, chân bé phát triển không đều, một bên to bên nhỏ, gia đình mới đưa đến bệnh viện khám, kết quả xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhi mắc bệnh loạn sản xơ xương cẳng chân, phải phẫu thuật để lấy lại chức năng vận động.

Bác sĩ Trần Quang Toản, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cho biết kíp mổ đã cắt khối u xương mác, đục bỏ khối u xương chày, sau đó ghép đoạn xương mác đối bên khoảng 12 cm và cố định bằng các phương tiện kết hợp xương.

Hiện, bệnh nhân tạm ổn định, khi liền xương có thể tập đi. Sau 15 tháng phẫu thuật, xương liền tốt, bé có thể sinh hoạt bình thường.

Hình ảnh X-quang chân bệnh nhân trước phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Loạn sản xơ xương là bệnh lý xương mạn tính, lành tính không di truyền, trong đó mô xương lành bị thay thế bằng mô xơ. Khi xương phát triển, mô xơ mềm lan rộng làm xương yếu đi, biến dạng và dễ gãy. Bệnh thường xảy ra ở tuổi thiếu niên, khoảng 3-15 tuổi. Tỷ lệ nam và nữ mắc bệnh tương đương nhau. Loạn sản xơ xương chiếm khoảng 5% ca u xương lành tính. Trường hợp nhẹ thường không có triệu chứng, nặng có thể gây đau xương và biến dạng xương.

Đau xương là triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân có triệu chứng. Các triệu chứng khác là sưng đau, biến dạng xương, gãy xương bệnh lý, khó khăn khi đi lại. Bệnh dễ dẫn đến nguy cơ gãy xương hay biến dạng ở các xương dài như xương đùi, xương chày, xương cánh tay; nguy cơ ung thư xương như sarcom xương, sarcom sợi, sarcom sụn (1-4% các trường hợp).

Tổn thương khác có thể gặp như mảng sắc tố da, dậy thì sớm và cường giáp, hội chứng Cushing, cường cận giáp, còi xương... Loạn sản xơ xương có thể gây bất thường nội tiết, giảm thị lực và giảm thính lực nếu tổn thương xương sọ mặt chèn ép thần kinh thị giác và thính giác, may mắn là trường hợp này rất hiếm gặp.

Theo bác sĩ, hiện chưa có phương pháp đặc trị nào để điều trị khỏi bệnh. Người có các triệu chứng đau xương, sưng nề không liên quan đến chấn thương, cần điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/loan-san-xuong-khien-chan-be-gai-bien-dang-4518601.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY