Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Loạt hành động vô tư của bố mẹ khiến trẻ có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, tuân thủ ngay 4 KHÔNG để con an toàn trong mùa dịch

Sự thờ ơ của các bố mẹ có con nhỏ khi dịch bệnh quay trở lại bất ngờ và đang diễn biến hết sức phức tạp khiến trẻ có thể lây nhiễm Covid-19 bất cứ lúc nào.

Khác với các đợt dịch Covid-19 đã xảy ra trong năm qua, theo GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ y tế, đợt dịch COVID-19 lần này là biến chủng mới virus SARS-CoV-2 ở Anh. Virus này có khả năng lây nhiễm rất cao, tỷ lệ lây nhiễm có thể lên tới 70%. Thời gian lây nhiễm của chủng mới cũng nhanh với tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước. Đáng chú ý, thời gian đào thải của mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chu kỳ lây nhiễm của virus trước đây từ 4-5 ngày thì nay chỉ từ 1-2 ngày. Đặc biệt, biến chủng mới virus SARS-CoV-2 lần này lây nhiễm chủ yếu qua đường không khí thay vì tiếp xúc như trước đây.

Bộ trưởng Bộ y tế khuyến cáo "đeo khẩu trang bắt buộc toàn thành phố, không đeo phải xử phạt, lấy mẫu và xét nghiệm thật nhanh".

Bố mẹ thờ ơ, con tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Tình hình dịch bệnh căng thẳng, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng giữa thời điểm Tết nguyên đán đang cận kề, theo tâm lý chung, các gia đình dù ăn Tết ở đâu cũng vẫn muốn sắm sửa, chuẩn bị cho dịp lễ đón năm mới. Chính tâm lý này đã khiến dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là tâm lý thờ ơ của bố mẹ có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm Covid-19 cho chính con em mình.

1. Phụ huynh thường xuyên đưa trẻ đi chợ, đi siêu thị sắm Tết

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là cả nước chính thức đón Tết Nguyên đán. Mặc dù năm nay giữa tình hình dịch bệnh nhiều gia đình đã xác định không về quê ăn Tết nhưng tranh thủ con đã được nghỉ học, có bố mẹ vẫn vô tư đưa con đi chợ, đi siêu thị mua sắm. Trong khi đó, mật độ người qua lại tại những khu vực công cộng này những ngày cận Tết vẫn rất đông đúc, người mua kẻ bán tấp nập. Bố mẹ không thể đảm bảo trẻ nhỏ có thể đeo khẩu trang nghiêm túc, đúng cách trong suốt thời gian đi mua sắm như vậy. Đây cũng là một trong những việc tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ nhỏ giữa mùa dịch.

Còn làm những việc này, bố mẹ đang đẩy con vào tình huống có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao - Ảnh 1.

Việc không tuân thủ khuyến cáo hạn chế ra ngoài, luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng khiến trẻ có nguy cơ bị nhiễm virus Covid-19 khi dịch bệnh đang phức tạp (Ảnh minh họa).

2. Vẫn cho trẻ ra ngoài chơi, tiếp xúc nhiều người

Nhiều tỉnh thành trên cả nước đã cho học sinh nghỉ Tết sớm hoặc ở nhà học online. Trẻ nhỏ lại thường hiếu động, ham chơi, khi bị "nhốt" trong nhà suốt cả ngày sẽ khiến trẻ cuồng chân. Đây là tâm lý chung nhà nào có con nhỏ cũng thấu hiểu, song không vì thế mà bố mẹ có thể thờ ơ trước dịch bệnh.

Việc đưa trẻ xuống các khu vui chơi tập trung đông người, đưa trẻ đi cafe, hội chợ, shopping... cũng là việc làm rất nguy hiểm có thể khiến trẻ tăng nguy cơ nhiễm virus Covid-19. Bởi giữa tình hình dịch bệnh này, bất cứ ai không phải là người sống cùng gia đình trẻ đều có thể là F1, F2 hay thậm chí là F0 mà bố mẹ không biết.

3. Không đeo khẩu trang mỗi khi cho con ra ngoài

Có lẽ do tâm lý thoải mái khi việt nam đã trải qua 55 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm covid-19 mới trong cộng đồng nên khi dịch bệnh bất ngờ quay lại những ngày gần đây, bố mẹ đã quên mất việc nhắc nhở con tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài.

Ở một số chung cư, tòa nhà, hiện tượng trẻ ra vào thang máy không khẩu trang vẫn xuất hiện. Hay không ít bố mẹ đưa trẻ đi ra ngoài, chăm chú đeo khẩu trang cho mình mà chưa thật sát sao nhắc nhở con cũng phải tuân thủ đeo khẩu trang đúng cách khi có tiếp xúc gần với mọi người xung quanh.

4. Hồn nhiên để con tiếp xúc gần với những người giao hàng

Còn làm những việc này, bố mẹ đang đẩy con vào tình huống có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao - Ảnh 2.

Không nên cho trẻ qua lại, vui chơi ở những khu vực có nhiều shipper đứng giao hàng (Ảnh minh họa).

Càng gần tết, dịch vụ giao hàng càng trở nên sôi động hơn. với đặc thù nghề, shipper là những người phải di chuyển và tiếp xúc với rất nhiều người trong ngày nên tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm cao. tại một số khu vực sảnh và khu vui chơi của các tòa nhà văn phòng, tòa chung cơ, nơi các shipper đứng đợi giao hàng với mật độ dày đặc, nếu bố mẹ không chú ý vẫn để trẻ chơi đùa gần nhóm đối tượng này cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm covid-19 cho chính con em mình. bởi như trên đã nói, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long nhấn mạnh, đợt dịch này, virus sars-cov-2 chủ yếu lây nhiễm qua đường không khí thay vì tiếp xúc như trước đây.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ trong đợt dịch COVID-19 này, bố mẹ cần áp dụng nghiêm chỉnh quy tắc 4 không cho con

1. KHÔNG lơ là khẩu trang

Rèn cho trẻ thói quen đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người hay bất cứ khi nào đi ra ngoài.

Covid-19 lây lan chủ yếu từ người sang người qua các giọt bắn từ đường hô hấp. Các giọt bắn từ đường hô hấp bay vào không khí khi ho, hắt hơi, trò chuyện, la hét hoặc ca hát. Sau đó, những giọt bắn này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần trẻ hoặc trẻ có thể hít phải những giọt bắn này.

Khẩu trang là một rào chắn đơn giản giúp ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp của trẻ tiếp xúc với người khác. Các nghiên cứu chỉ ra rằng đeo khẩu trang che mũi và miệng giúp làm giảm các giọt bắn ra ngoài.

Trẻ nhỏ thường hay quên nên ngoài việc bố mẹ luôn tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để làm gương thì mỗi khi trẻ ra khỏi nhà, phụ huynh nên giám sát việc con đã đeo khẩu trang đúng cách hay chưa.

Còn làm những việc này, bố mẹ đang đẩy con vào tình huống có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao - Ảnh 4.

2. KHÔNG ra ngoài

Trong đợt dịch căng thẳng này, bố mẹ nên nói chuyện để con hiểu và hạn chế hết mức có thể việc ra khỏi nhà. Kể cả là tại những khu vực chưa xuất hiện dịch bệnh, việc vui chơi 1 nhóm nhỏ hay vui chơi dưới sân nhà mình với trẻ hàng xóm, chơi đùa tại khu vui chơi của chung cơ nơi mình sinh sống, bố mẹ cũng nên kiểm soát đến mức tối đa.

Trừ các trường hợp cấp bách như trẻ bị ốm bệnh cần đến bệnh viện thăm khám, còn lại nên giữ trẻ ở trong nhà nhiều nhất có thể.

3. KHÔNG tiếp xúc gần

Đảm bảo con bạn và các thành viên trong gia đình giữ khoảng cách ít nhất 2 mét với những người không sống cùng gia đình và những người có bệnh như ho, hắt hơi, sổ mũi. ngay cả khi không có ý định tiếp xúc, việc trẻ vui chơi trong môi trường gần nhóm đối tượng nguy cơ lây nhiễm covid-19 cao, đó là các shipper giao hàng, bố mẹ cũng cần nhắc nhở trẻ giữ khoảng cách an toàn.

4. KHÔNG quên rửa tay và khử khuẩn

Rèn lại cho trẻ quy tắc rửa tay thường xuyên với xà phòng trong 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, hãy trang bị cho trẻ cách sử dụng dung dịch sát khuẩn bằng cách xoa khắp bàn tay rồi chà hai bàn tay với nhau cho đến khi khô.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/loat-hanh-dong-vo-tu-cua-bo-me-khien-tre-co-nguy-co-lay-nhiem-covid-19-cao-tuan-thu-ngay-4-khong-de-con-an-toan-trong-mua-dich-20210203010709818.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY