Gây mê hồi sức hôm nay

Gây mê hồi sức là một chuyên ngành y học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những bệnh viện ngoại khoa. Nhiệm vụ gây mê là không thể thiếu trong các ca phẫu thuật, cũng như các thủ thuật khác thuộc khoa nội soi và khoa sản. Khoa Gây mê hồi sức có nhiệm vụ thực hiện những kỹ thuật vô cảm để hỗ trợ quá trình phẫu thuật cho người bệnh, giúp cho bệnh nhân kiểm soát sự đau đớn trong các tình huống nhất định. Các chức năng cơ bản của khoa bao gồm: gây tê, gây mê, hồi sức sau mổ, thực hiện giảm đau sản khoa, tiền mê để nội soi tiêu hóa không đau; hồi sức cấp cứu các bệnh nhân nội khoa không mổ, có chỉ định thở máy, hồi sức tích cực; phối hợp hội chẩn theo yêu cầu của các chuyên khoa…

Lời giải cho “bài toán khó” ngành gây mê hồi sức

(MangYTe) - Cách đây 20 năm, theo thống kê quốc tế, tỉ lệ biến chứng của GMHS (GMHS) là 1/ 10.000 ca gây mê nhưng hiện đã giảm tới 20 lần. Như vậy tỉ lệ 1/20.000 ca là cực kỳ an toàn ở nước ngoài.
Trong khi đó, ở Việt Nam, hiện chưa có thống kê cụ thể, nhưng theo các chuyên gia đầu ngành, tỉ lệ này có giảm nhưng chưa đạt mức an toàn.

Quá ít bác sĩ theo đuổi ngành GMHS

Nhân lực y tế chuyên môn cao trong lĩnh vực GMHS tại Việt Nam đang thực sự là 1 thách thức khi số lượng đang ít hơn so với các nước trong khu vực tới 3-4 lần.

Cụ thể, theo số liệu của Hội GMHS Việt Nam, số lượng bác sĩ gây mê trên toàn quốc ước tính là 1.000 người, chiếm tỷ lệ trên dân số là 1/96.491.Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với Singapore (1/24.748) và Phillipines (1/28.118).

Chỉ tính riêng tại bệnh viện Việt Đức, với 50 phòng mổ nhưng chỉ có 40 bác sĩ GMHS. “Như vậy là rất ít”, GS.TS. Nguyễn Quốc Kính - Phó chủ tịch Hội GMHS Việt Nam đánh giá.

Thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của tình trạng “hụt” số lượng này, GS.TS. Quốc Kính cho biết: “Cản trở thứ nhất đó là động lực để người ta xin vào khoa GMHS. GMHS rất khó, học rất lâu (10-11 năm) và những động lực khác cũng không có nhiều bằng những chuyên khoa khác”. Trong khi ở nước ngoài, GMHS là một ngành được rất nhiều người ưa chuộng gần như là hàng đầu.

Chất lượng đào tạo cần được chú trọng hơn

Có 3 lý do tạo nên sự thành công ngoạn mục của ngành GMHS thế giới trong 20 năm qua. Đó là tiến bộ về dược phẩm, Thu*c men; 2 là về phương tiện, công cụ, máy móc tốt; 3 là tạo ra hành lang pháp lý tốt và chất lượng đào tạo.

Tại Việt Nam, các bác sĩ đánh giá dược phẩm của chúng ta như nước ngoài, trang thiết bị một số bệnh viện cũng rất tốt. Vậy vấn đề còn lại là tổ chức luật, đào tạo trong đó có thời gian đào tạo và thực hành lâm sàng.

Ví như, về thời gian đào tạo, nếu trên quốc tế, để trở thành 1 bác sĩ GMHS sẽ mất khoảng 10-11 năm học tập thì ở Việt Nam, chỉ cần 9 năm hoặc thậm chí 7 năm là có thể đảm nhiệm công việc này. Cùng với đó là khoảng trống trong việc cung cấp môi trường chăm sóc, điều trị y tế mô phỏng – nơi sẽ hỗ trợ các sinh viên, bác sĩ có thể học kiến thức, kỹ năng cá nhân và làm việc nhóm để giải quyết các tình huống lâm sàng giả định một cách thành thục, tránh tối đa các sai sót khi điều trị thực tế trên bệnh nhân.

Trên thực tế, năm 2016, Phòng thực hành tiền lâm sàng mô phỏng trong GMHS đầu tiên đã được thành lập đặt tại bệnh viện Việt Đức năm 2016 và mới đây nhất (29/5) Phòng huấn luyện mô phỏng gây mê hồi sức đặt tại Khoa gây mê hồi sức, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM do GE Healthcare cùng VietMedical và Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh hợp tác thành lập.

Cam kết hỗ trợ bệnh viện trong công tác đào tạo GMHS, GE Healthcare sẽ hỗ trợ chuyên gia nhằm giúp xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức các khoá đào tạo đạt chuẩn thực hành quốc tế trong GMHS. Ngoài ra, mỗi quý GE Healthcare cũng sẽ đưa 2 cán bộ nòng cốt sang học tập ở Singapore nhằm hình thành đội ngũ “huấn luyện viên” cho phòng huấn luyện.

“Với kì vọng đóng góp cho ngành y tế Việt Nam thông qua đào tạo nguồn nhân lực, chúng tôi mong muốn xây dựng Phòng huấn luyện mô phỏng gây mê hồi sức trở thành nơi không chỉ các bác sĩ trong nước mà cả ở khu vực có thể đến nghiên cứu, trao đổi và thực hành”, ông Nilesh Shah, Tổng Giám đốc ngành hàng thiết bị điều trị, GE Healthcare khu vực Châu Phi, Đông Nam Á và Nam Á, GE Healthcare cho biết.

Về phía VietMedical, công ty phân phối thiết bị y tế chính thức của GE Healthcare, tài trợ gói trang thiết bị bao gồm hệ máy gây mê, máy theo dõi bệnh nhân và hệ thống theo dõi trung tâm, máy thở, máy điện tim và hệ thống thiết bị mô phỏng cao cấp. Đây là hệ thống các thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay.

Có thể thấy việc hướng tới đào tạo mô phỏng theo chuẩn thực hành quốc tế là đòi hỏi tất yếu đối với các trung tâm đào tạo lớn tại Việt Nam, góp phần giảm thiểu các tai biến do gây mê trong thời gian qua.

Ngân Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tu-van/loi-giai-cho-bai-toan-kho-nganh-gay-me-hoi-suc-20180605062947702.htm)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Từ xa xưa tắm lá thơm từ thảo dược đã được dùng chống mệt mỏi, tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe, cơ thể luôn toả mùi hương. Vào chiều 30 Tết, mỗi gia đình thường tắm mùi già chiều cuối năm là một phong tục của người Việt.
  • Hồi sức tim phổi được thực hiện khi nạn nhân bị ngưng thở hoặc tim ngừng đập (như trong trường hợp một người bị nhồi máu cơ tim hoặc sắp ch*t đuối).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY