Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lợi ích tuyệt vời của việc ngâm chân vào mùa đông

Theo các chuyên gia, việc ngâm chân nước ấm trong những ngày tiết trời se lạnh sẽ mang lại những lợi ích khiến nhiều người phải bất ngờ.

Thúc đẩy tuần hoàn máu của cơ thể

Lòng bàn chân con người là nơi xa trái tim nhất. vào mùa đông, nguồn cung cấp máu tương đối ít và nhiệt độ tương đối lạnh. do đó, bàn chân là nơi dễ cảm thấy lạnh nhất.

Ngâm chân bằng nước nóng có thể nhanh chóng làm tăng nhiệt độ ở lòng bàn chân và thúc đẩy quá trình lưu thông máu khắp cơ thể. điều này, không chỉ bàn chân cảm thấy ấm áp mà toàn bộ cơ thể cũng ấm lên.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tốt cho huyết áp

Ngâm chân bằng nước ấm, đặc biệt khi cho thêm gừng có thể làm giảm cả áp lực tâm thu và tâm trương tăng cao ở những người cao tuổi bị tăng huyết áp.

Giúp ngủ ngon

Ngâm chân bằng nước nóng hoặc ấm rất hữu ích đối với những trường hợp mất ngủ. một số nghiên cứu cho thấy rằng khi bàn chân được làm ấm trước khi đi ngủ, mọi người sẽ ngủ nhanh hơn sâu giấc hơn, giúp tinh thần thoải mái. hơn nữa, ngâm chân là cách để mọi người thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc dài.

Ngoài ra, ngâm chân bằng nước ấm cũng có thể cải thiện giấc ngủ của những người bị chấn thương sọ não giai đoạn mãn tính.

Hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính

Ngâm chân với nước nóng kết hợp với phương pháp bấm huyệt có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng và hỗ trợ điều trị một số bệnh về xương khớp, đái tháo đường, lạc nội mạc tử cung…

Phòng các bệnh về da

Chân thường xuyên tiếp xúc với mặt đất hoặc do việc vệ sinh không đúng cách, không thay tất thường xuyên làm tăng nguy cơ nấm chân do vi khuẩn.

Tuy nhiên, khi ngâm chân bằng nước ấm có thể loại bỏ các vi khuẩn, chất bẩn bám trên chân. từ đó sẽ làm giảm nguy cơ nấm hoặc hôi chân.

Một số lưu ý khi ngâm chân vào mùa đông

Ngâm chân đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. tuy nhiên, nếu ngâm chân không đúng cách có thể gây ra một số hệ luỵ, ảnh hưởng tới sức khỏe. sau đây là một số lưu ý khi ngâm chân vào mùa đông:

- nên ngâm chân vào buổi tối, trước khi đi ngủ hoặc sau khi ăn tối thiểu một giờ để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. không được ngâm chân khi đang đói bụng hoặc sau khi uống rượu. thời gian ngâm khoảng 30 phút mỗi ngày hoặc cách ngày.

- nên ngâm chân bằng nước ấm, nhiệt độ khoảng 40 - 50 độ c, tùy độ tuổi, thể trạng và thời tiết. trong tiết trời quá lạnh thì không ngâm chân trong nước quá nóng bởi có thể dẫn đến sốc nhiệt, phình vỡ mạch máu, tổn thương da. sau khi ngâm, cần dùng khăn lau khô và lập tức ủ ấm chân, nhất là vào những ngày lạnh. nên xoa thêm kem để tránh da bàn chân bị khô nứt.

- Mực nước ngâm cần ngập cổ chân, ít nhất là trên mắt cá khoảng 2cm, để giúp khí huyết trong kinh mạch được lưu thông tốt nhất, qua đó tác động lên toàn bộ cơ thể.

- tuy ngâm chân có nhiều tác dụng nhưng những người có bệnh tim mạch, huyết áp, suy giãn tĩnh mạch, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp cần hỏi ý kiến bác sĩ để có lời khuyên phù hợp. những người có vết thương hở ở chân hoặc đang bị bong gân thì không nên ngâm chân. việc ngâm chân cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, để chữa ho và sổ mũi cũng chưa được chứng minh là đúng, do đó cần thận trọng. phụ nữ có thai cũng cần thận trọng, tốt nhất chỉ cần dùng nước ấm rửa chân.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/loi-ich-tuyet-voi-cua-viec-ngam-chan-vao-mua-dong-69535.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loi-ich-tuyet-voi-cua-viec-ngam-chan-vao-mua-dong/20230116025827858)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY