Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lối sống thiếu lành mạnh làm gia tăng nguy cơ ung thư

Các chuyên gia chỉ ra các yếu tố dẫn đến nguy cơ ung thư trong bối cảnh số ca mắc mới đang gia tăng tại Việt Nam qua mỗi năm.

Theo số liệu công bố của bộ y tế, 5 nhóm bệnh ung thư phổ biến với người việt nam hiện nay là: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan. trong đó, nam giới thường mắc ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư phổi và ung thư tiền liệt tuyến. các bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới bao gồm: ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư gan.

Về nguyên nhân gây ung thư, thông tin từ bộ y tế cũng cho biết, có hai nhóm yếu tố nguy cơ gây mắc ung thư, gồm: nhóm nguyên nhân không thay đổi được, bao gồm tuổi tác, gene di truyền; và nhóm có thể thay đổi được đến từ lối sống như môi trường, thói quen sinh hoạt, ăn uống,... cụ thể, các yếu tố làm gia tăng số người mắc ung thư như sau:

thói quen sinh hoạt: người hút thuốc lá có thể có nguy cơ tăng mắc ung thư phổi lên đến 90%, dẫn đến mắc thêm 20 loại ung thư khác. lạm dụng rượu bia là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư họng, ung thư vú...

Lối sống thiếu vận động thể chất cũng góp phần tăng mắc ung thư.

Lạm dụng thức uống có cồn gây tăng nguy cơ mắc ung thư. Ảnh: Freepik

chế độ dinh dưỡng: một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh như dùng nhiều mỡ động vật, thường xuyên dùng thực phẩm chế biến sẵn, ăn thực phẩm đã ẩm mốc... cũng góp phần tăng mắc ung thư lên đến 35%.

Già hóa dân số: Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam hiện tại là 73,6 tuổi và đang có xu hướng gia tăng. Độ tuổi càng cao, người đó càng tiếp xúc lâu dài với các yếu tố gây tăng nguy cơ mắc ung thư.

môi trường sống: không gian sinh hoạt, làm việc ô nhiễm hoặc dễ tiếp xúc với các chất phóng xạ,.. cũng là một trong các nguyên nhân khiến số ca ung thư gia tăng.

Góc phòng lab xét nghiệm tầm soát sớm ung thư bằng công nghệ gene. ảnh: gene solutions

Theo bs nguyễn hữu nguyên, đồng sáng lập kiêm phó tổng giám đốc điều hành gene solutions, bệnh ung thư có thể được điều trị hiệu quả nếu được phát hiện và can thiệp sớm, đồng thời giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân và gia đình. tháng 4/2022, gene solutions đã phát minh công nghệ sinh thiết lỏng spot-mas. đây là phương pháp tầm soát ung thư đa cơ quan, bao gồm ung thư vú, gan, phổi, đại-trực tràng, dạ dày. qua một lần thu mẫu máu, xét nghiệm phát hiện sớm ung thư nhờ dấu ấn sinh học dna từ khối thư phóng thích vào trong máu - ctdna - circulating tumor dna.

"với đà phát triển của khoa học, các giải pháp tầm soát ung thư sớm đang ngày càng dễ tiếp cận, thuận tiện, không xâm lấn và có chi phí hợp lý với nhiều người. với phương pháp tầm soát mới và chiến dịch "đẩy lùi nỗi lo ung thư", gene solutions mong muốn tạo nên bước đột phá trong cuộc chiến phòng chống ung thư, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, tỷ lệ sống và phục hồi của nhiều người bệnh", ông nguyên cho biết.

Chuyên gia gene solutions tư vấn kết quả xét nghiệm tầm soát sớm ung thư. ảnh: gene solutions

Nhìn toàn cảnh ung thư tại nước ta, theo thống kê của globocan, số ca tử vong do ung thư tại việt nam năm 2020 là 122.690 ca và có khoảng 182.563 ca mắc mới. trung bình cứ 100.000 người dân thì có 106 người tử vong vì ung thư và 159 người được chẩn đoán mắc mới ung thư. tỷ suất ca mắc mới ung thư trên 100.000 dân của việt nam đứng thứ 91 và tỷ suất tử vong đứng thứ 50 trong 185 nước được ghi nhận trên thế giới. trong khi thứ hạng tương ứng năm 2018 lần lượt là 99/185 và 56/185. điều này cho thấy, tình hình mắc mới và tử vong do ung thư tại việt nam đang gia tăng.

Mặt khác, theo thống kê của bộ y tế, có khoảng 80% bệnh nhân ung thư tại việt nam được phát hiện ở giai đoạn muộn. tổ chức y tế thế giới (who) dự kiến năm 2040, số ca mắc mới ung thư tại việt nam tăng khoảng 59,4% tương đương 291.000 ca, số ca tử vong do ung thư tăng khoảng 70,3%, tương đương 209.000 ca.

Hồng Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/loi-song-thieu-lanh-manh-lam-gia-tang-nguy-co-ung-thu-4496932.html)

Chủ đề liên quan:

Gene Solutions ung thư xét nghiệm gene

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY