Kinh tế xã hội hôm nay

Lukoil bị ép duy trì hoạt động tại Ý

(PetroTimes) - Vào hôm 17/11, theo hai nguồn tin nói với Reuters, do thời gian đàm phán kéo dài, Ý đang yêu cầu Lukoil tiếp tục duy trì hoạt động và tài chính của nhà máy ISAB cho đến khi Chính phủ Ý đạt được thỏa thuận mua bán và bảo vệ nhà máy khỏi lệnh trừng phạt của EU.

Tọa lạc ở phía nam đảo sicily, nhà máy isab nằm dưới sự điều hành của litasco - công ty con của gã khổng lổ dầu khí lukoil (nga). sở hữu quy mô 1000 nhân viên, nhà máy chiếm 1/5 công suất lọc dầu toàn nước ý.

Để bảo vệ nguồn lực này khỏi tầm ngắm của chính sách cấm vận dầu mỏ nga sắp tới, ý đang tìm mọi cách để cứu cơ sở lọc dầu trên.

Khi các ngân hàng chấm dứt tài trợ tín dụng và bảo hiểm mua dầu từ những nguồn thay thế, isab chỉ còn dựa được vào dầu nga do lukoil cung cấp.

Tuy không có kế hoạch dừng hoạt động vào ngày 5/12, ISAB vẫn phải chạy nước rút thời gian. Trên thực tế, nhà máy cần tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn dầu thô/tháng. Do đó, ISAB sẽ không thể duy trì hoạt động trong lâu dài nếu không có nguồn cung cấp dầu mới. Hơn nữa, các công đoàn cảnh báo: Việc đóng cửa nhà máy sẽ gây ra hậu quả nặng nề lên một trong những khu vực suy thoái nhất nước Ý.

Theo một trong hai nguồn tin nói với reuters, nhà nước ý đang thảo luận về một phương án hỗ trợ vốn cho nhà máy isab. tuy nhiên, các ngân hàng lưỡng lự trước ý tưởng tài trợ cho một doanh nghiệp của nga, dù lukoil và litasco không nằm trong tầm ngắm của lệnh trừng phạt.

Vào tháng trước, Reuters cho biết Litasco đang mở rộng hoạt động dần dần sang Dubai để tránh các lệnh trừng phạt và cấm vận dầu hàng hải của Nga.

Vào hôm 18/11, các bên đại diện của chính phủ và nhà máy ISAB sẽ tổ chức một cuộc họp. Ông Adolfo Urso - Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Ý khẳng định: “Chúng tôi sẽ bảo đảm nhà máy không bị đóng cửa”. Tuy nhiên, ông không bàn luận chi tiết về các kế hoạch của Chính phủ Ý.

Vào đầu tháng 11, Litasco đã từ chối hồ sơ dự thầu của quỹ Crossbridge (Mỹ) do nghi ngờ về khả năng tài chính của tổ chức. Ông Adolfo Urso cũng cho biết, chính phủ Ý sẵn sàng sử dụng quyền hạn đặc biệt để bảo vệ nhà máy ISAB khỏi sự tiếp quản nước ngoài, cũng như để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Hiện lukoil không bình luận về vấn đề này.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/lukoil-bi-ep-duy-tri-hoat-dong-tai-y-671747.html)
Từ khóa: Lukoildầu mỏ

Chủ đề liên quan:

dầu mỏ Lukoil

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY