Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lưỡi bị bỏng rát khi ăn đồ quá nóng cứ làm theo cách này là khỏi ngay tức khắc

Trong lúc chờ đợi cho lưỡi lành lại, đây là những gì bạn cần làm để xoa dịu cơn đau.

Tạm ngưng cạo lưỡi

Nếu có thói quen vệ sinh răng miệng tốt, chắc hẳn bạn đã biết đến việc chải lưỡi 2 lần mỗi ngày. Stefanac nói rằng, bạn nên dừng việc chải lưỡi lại cho đến khi lưỡi lành lại để tránh kích ứng và đau thêm.

Uống sữa

Các sản phẩm từ sữa có thể khiến lưỡi bị bỏng cảm thấy dễ chịu hơn vì chúng có tác dụng bao phủ và làm mát lưỡi. Nếu việc uống sữa mỗi ngày khiến bạn thấy nhàm chán thì hãy thay thế bằng sữa chua hoặc sữa trái cây.

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm triệu chứng và vi khuẩn trong miệng. Chính vì vậy, bạn hãy dùng nước muối để sát khuẩn lưỡi sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Ảnh minh họa.

Làm mát lưỡi ngay lập tức

Điều đầu tiên bạn cần làm sau khi bị bỏng lưỡi là hãy cố gắng “hạ nhiệt” nó. Hãy uống ngay nước lạnh hoặc ngậm một chút đá bào phủ lên vết thương. Stephen J.Stefanac, giáo sư lâm sàng về Y học răng miệng và nha khoa tại Đại học Michgan, Mỹ cho biết: “Bạn xử lý vết bỏng bằng nước lạnh hay đá càng nhanh, càng giảm lượng nhiệt thâm nhập vào mô, khiến vết thương bớt nghiêm trọng hơn rất nhiều”.

Tránh tiêu thụ chất kích thích

Sử dụng một số loại thực phẩm cay nóng và đồ uống có cồn có thể gây kích ứng hơn cho lưỡi đang bị tổn thương. Strfanac cho rằng: “Rượu vừa là chất gây kích ứng vừa có thể làm chậm quá trình chữa lành các tế bào bị thương. Thức ăn cay tuy không ảnh hưởng đến quá trình chữa lành nhưng nó có thể khiến vết thương đau đớn hơn”.

Ngậm đá viên

Dùng 1-2 viên đá lạnh hoặc nước để ngăn lạnh, ngậm trực tiếp lên lưỡi để làm tê liệt, giảm các cơn đau và chống viêm do bỏng lưỡi, bạn có thể ngậm nhiều lần trong ngày nếu còn cảm giác đau.

Ăn một thìa mật ong

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu tự nhiên các cơn đau.Khi bỏng lưỡi, ngậm 1 thìa mật ong ngay vị trí bỏng khoảng 10-15 phút, cơn đau sẽ được giảm xuống.

Lưu ý: Không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì trong mật ong có chứa bào tử vi khuẩn mà trẻ sơ sinh có sức đề kháng và khả năng tự đào thải độc tố yếu nên dễ gây ra tình trạng ngộ độc cho trẻ.

Dùng nha đam

Gel của cây lô hội có tác dụng làm mát và giảm các cơn đau. Vì vậy, khi bị bỏng lưỡi, chỉ cần thoa hoặc ngậm gel lô hội (lấy trực tiếp từ cây, không phải kem hoặc gel mua ngoài cửa hàng) lên khu vực bị bỏng trong vòng 20 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước mát sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Hoặc có thể đông lạnh gel và thoa lên vùng bị bỏng. Lặp lại quy trình này nhiều lần trong ngày sẽ giảm ngay tình trạng bỏng lưỡi.

Ăn sữa chua

Ăn một hũ sữa chua ngay sau khi bị bỏng. Sữa chua có tính chống viêm, kháng khuẩn, xoa dịu cơn đau tức thời. Nên ăn nhiều lần trong ngày để tăng hiệu quả. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng sữa lạnh để thay thế.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/luoi-bi-bong-rat-khi-an-do-qua-nong-cu-lam-theo-cach-nay-la-khoi-ngay-tuc-khac-d320856.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/luoi-bi-bong-rat-khi-an-do-qua-nong-cu-lam-theo-cach-nay-la-khoi-ngay-tuc-khac/20210611034904087)

Tin cùng nội dung

  • Mách nhỏ các gia đình mẹo vặt trong bếp, để giúp các chị em luôn có những bữa ăn ngon giàu dinh dưỡng, và giúp căn bếp thực sự ấm cúng nhé.
  • Theo nghiên cứu của các chuyên gia, dùng nồi nhôm để nấu nướng là không khoa học. Phân tử nhôm là loại phân tử có hoạt tính cao, đặc biệt là sau khi kim loại nhôm chịu nhiệt, gặp phải thức ăn có chất chua và tính kiềm, lại càng dễ xảy ra phản ứng hóa học mà hình thành chất hỗn hợp nhôm.
  • Thông thường, khi đang mong muốn giảm cân trong một thời gian ngắn, bạn luôn áp dụng các chế độ ăn kiêng khác nhau và dành nhiều giờ trong phòng tập. Tuy nhiên, tất cả những biện pháp này không phải lúc nào cũng hiệu quả thậm chí còn khiến bạn bị suy kiệt nhanh chóng.
  • Khi đi chợ, chúng ta sợ nhất là mua phải những thực phẩm ôi, không còn tươi và nhất là có nhiều chất bảo quản. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn được sản phẩm tốt, ngon, và không chứa chất bảo quản?
  • Khi nấu ăn, ngoài bí quyết nấu cho ngon miệng, bạn cần hết sức chú ý trong cách chế biến thức ăn để vừa đảm bảo an toàn vệ sinh lại tránh những nguy hại cho sức khỏe.
  • Với cách này, các bạn sẽ dễ dàng rút xương cá nhanh, không bị sót xương mà vẫn giữ nguyên dáng hình con cá.
  • Ai cũng ngại dọn dẹp sau khi bày bừa, nấu nướng. Vậy tại sao chúng ta không tìm cách làm cho nhà bếp sạch sẽ, gọn gàng ngay khi nấu xong nhỉ?
  • Mangyte -Chúng ta đều biết rằng rau là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin chủ yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người không ăn đủ rau vì ngại chế biến hoặc không thích ăn rau.
  • Bằng những mẹo vặt sáng tạo đơn giản với những vật dụng có sẵn, việc làm bếp của bạn sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.
  • Chỉ cần chú ý một chút thôi là bạn sẽ nấu ăn vèo vèo ngay ấy mà.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY