Tâm sự hôm nay

“Lương y như từ mẫu” vẫn phù hợp với y học hiện đại

“Lương y như từ mẫu” được xem là cốt lõi của đạo đức của nghề y, bởi vì nghề y là nghề rất đặc biệt.
Gần đây trên mạng có bài viết cho rằng câu nói: “lương y như từ mẫu” không còn phù hợp với y học hiện đại. Có thực vậy không?

Khi nói về y đức ở nước ta, câu nói được trích dẫn nhiều nhất là “lương y như từ mẫu. Từ lâu, “lương y như từ mẫu” được xem là cốt lõi của đạo đức của nghề y, bởi vì nghề y là nghề rất đặc biệt. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác từng nói: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người, không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”.

Giống như con chim đại bàng muốn bay cao phải có hai đôi cánh, người thầy Thu*c muốn hành nghề tốt phải luôn có hai điều kiện là phải giỏi và phải thương người.

Vậy “lương y như từ mẫu” là như thế nào?

Bởi vì nghề y là nghề liên quan đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của con người nên người hành nghề y phải là thầy Thu*c có chuyên môn giỏi đồng thời phải có tấm lòng thương yêu, tận tụy phục vụ người bệnh. Nói một cách ngắn gọn là người thầy Thu*c phải có tâm và có tầm. Giống như con chim đại bàng muốn bay cao phải có hai đôi cánh, người thầy Thu*c muốn hành nghề tốt phải luôn có hai điều kiện là phải giỏi và phải thương người. Câu “lương y như từ mẫu” hay “thầy Thu*c giỏi phải giống như mẹ hiền” chính để nhấn mạnh hai điều kiện phải có của người thầy Thu*c. Nếu thầy Thu*c giỏi mà không có tấm lòng của người mẹ hiền thì khác gì chim đại bàng còn có một cánh, làm sao bay cao được? Hay người thầy Thu*c có lòng thương người bệnh nhưng tay nghề quá yếu, không nắm vững chuyên môn thì có khi trở thành kẻ hại người một cách vô tình, thậm chí kẻ sát nhân không chủ ý.

Thầy Thu*c giỏi?

Thầy Thu*c giỏi là người hành nghề y vững về chuyên môn, luôn tìm cách nâng cao trình độ nghề nghiệp, luôn tìm cách cập nhật kiến thức y dược để làm chủ thông tin và trang bị thiết bị hiện đại hầu chữa trị tốt người bệnh. Nhưng thầy Thu*c giỏi không thôi thì chưa đủ. Bởi vì người thầy Thu*c không có sự tận tụy và lòng thương người thì dễ đi đến lỗi lầm. Một chút lơ đễnh, thờ ơ, tắc trách đến ghê gớm nhất là vô cảm, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Dẫn đến những mất mát đau đớn không gì bù đắp cho thân nhân người bệnh, mà những con người đáng thương này đã đặt tất cả hy vọng, niềm tin vào người thầy Thu*c. Chính vì thế, người thầy Thu*c giỏi phải có tấm lòng của người mẹ hiền là mong ước muôn đời của tất cả mọi người.

Thầy Thu*c giỏi giống như mẹ hiền là như thế nào?

Ai cũng biết tấm lòng thương yêu bao la của người mẹ đối với con của mình. Đặc biệt, lòng mẹ thương con hình như tăng lên bội phần khi đứa con bị bệnh. Sự chăm sóc con bị bệnh ở người mẹ luôn có vẻ tận tình hơn khi con khỏe mạnh. Thậm chí có nhiều bà mẹ có thái độ tha thiết sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho sự hết bệnh sống còn ở con. Nói “lương y như từ mẫu” thật ra đúng là sự ví von. Thầy Thu*c nếu là nam giới thì sao như mẹ hiền cho được? Sự ví von như thế chỉ nhằm thể hiện sự mong muốn người thầy Thu*c phải có tấm lòng yêu thương người bệnh hết mực, có tinh thần trách nhiệm trong nghệ nghiệp cao nhất, có sự tận tụy chăm sóc phục vụ người bệnh hết lòng.

Đối với người bệnh, người thầy Thu*c giỏi có tấm lòng như người mẹ hiền luôn được xem là ân phúc của họ. Và người thầy Thu*c thì luôn nỗ lực hết mình vì sự kỳ vọng của người bệnh.

Vẫn phù hợp với thời hiện đại

Hiểu sâu sắc “lương y như từ mẫu” có nghĩa thầy Thu*c giỏi phải giống như mẹ hiền của thời hiện đại. Người mẹ hiền thời nay không còn là người mẹ quê mùa, chỉ biết thương yêu con với tình yêu mù quáng, chỉ biết rầy la mắng mỏ con với thái độ gia trưởng. Mà là bà mẹ có học thức, biết chăm sóc con với kiến thức khoa học, giỏi tâm lý tiếp xúc, khi cần là người bạn chân tình ngang hàng con cái chứ không phải kẻ cả. Thời nay, rõ ràng con cái dù mẹ hiền và tốt đến đâu vẫn thích tâm sự với bạn thân chí cốt của mình, sẵn sàng thổ lộ tình cảm và đón nhận ý kiến của bạn bè nếu người mẹ không sẳn sàng làm bạn với con mình.

Nếu hiểu sâu sắc vừa nêu trên thì “lương y như từ mẫu” vẫn có thể áp dụng cho y học hiện đại. Thầy Thu*c giỏi trong thời đại hiện nay là bác sĩ hành nghề theo y học thực chứng đã nêu ở trên. Và nếu thầy Thu*c đó có tấm lòng mẹ hiền sẽ làm tốt việc phối hợp kiến thức kỹ năng chuyên môn được cập nhật những chứng cứ khoa học là thử nghiệm lâm sàng có độ tin cậy cao nhất với sự tôn trọng nỗi đau và kỳ vọng của bệnh nhân. Thầy Thu*c giỏi không phán lệnh như gia trưởng mà đối xử bệnh nhân như người bạn chân tình, để bác sĩ và bệnh nhân cùng đóng vai trò quyết định phương án điều trị dựa vào chứng cứ tốt nhất.

Như vậy, ta thấy câu “lương y như từ mẫu” nếu hiểu một cách sâu sắc vừa có thể xem là cách ví von tuyệt vời về từ ngữ vừa có ý nghĩa phù hợp với y học hiện đại dựa trên y học thực chứng.

PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC

(Đại học Y Dược TPHCM)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luong-y-nhu-tu-mau-van-phu-hop-voi-y-hoc-hien-dai-8550.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY