Tình yêu và giới tính hôm nay

Lưu ý để phòng tránh vô sinh, hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội vừa cho biết : Đội ngũ bác sĩ bệnh viện đã nghiên cứu, áp dụng thành công kỹ thuật bơm gel chống dính kết hợp liệu pháp hormone trong điều trị các trường hợp dính buồng tử cung.

Trong sản - phụ khoa, dính buồng tử cung là một trong nhiều tổn thương tại buồng tử cung khiến người phụ nữ khó có thể mang thai. có khoảng 1,5 - 3% bệnh nhân được chẩn đoán vô sinh - hiếm muộn do nguyên nhân này.

Dính buồng tử cung là tổn thương thường gặp ở các chị em đang trong độ tuổi sinh sản. hiện tượng này xảy ra khi niêm mạc buồng tử cung bị mất đi khiến lớp dưới niêm mạc ở hai bên thành tử cung lộ ra, tạo nên các dải dính, ngăn chặn sự tái tạo bình thường của nội mạc tử cung sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt. dính buồng tử cung là biến chứng hay gặp sau khi nạo, hút thai; thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật can thiệp vào buồng tử cung hoặc do lao sinh d*c,… khi buồng tử cung bị dính sẽ làm cho diện tích buồng tử cung hẹp lại, ngăn cản sự làm tổ của phôi thai. đây cũng chính là 1 trong nhiều nguyên nhân gây vô sinh, lưu sảy thai, đẻ non thậm chí vỡ tử cung ở người phụ nữ.

Hiện nay, tùy theo mức độ dính mà các bác sĩ sẽ thực hiện nong buồng tử cung tách dính hoặc phẫu thuật nội soi buồng tử cung cắt dính. tuy nhiên, hiệu quả điều trị vẫn còn là một thách thức với chuyên ngành sản phụ khoa cũng như hỗ trợ sinh sản bởi khả năng tái dính sau can thiệp vẫn khá cao (khoảng 48 - 70%). kỹ thuật bơm gel chống dính kết hợp liệu pháp hormone trong điều trị các trường hợp dính buồng tử cung được xem là phương pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng này.

Trường hợp cụ thể đã thực hiện thành công kỹ thuật trên là chị nguyễn thị p., đến bệnh viện nam học và hiếm muộn hà nội khám vì vô sinh từ tháng 2/2020. bệnh nhân đã có 1 con, sau đó bị lưu thai 2 lần khi thai 8-10 tuần, phải hút thai. trong suốt 10 năm tiếp theo, bệnh nhân không thể có thai trở lại, hai vợ chồng đã đi khám tại nhiều cơ sở khác nhau, phát hiện vợ bị dính buồng tử cung. chị p. đã được tiến hành phẫu thuật tách dính buồng tử cung 3 lần nhưng không thành công, thậm chí, sau mỗi lần mổ, buồng tử cung của chị còn bị dính nhiều hơn.

Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận, buồng tử cung của chị bị dính ở vị trí giữa buồng, với diện tích dính chiếm khoảng 1/3 buồng tử cung, dải dính rất dày, phân loại mức độ dính trung bình, phải tiến hành phẫu thuật soi buồng tử cung tách dính kết hợp bơm gel chống dính. Kết quả, sau 2 chu kỳ kinh, chụp lại tử cung vòi trứng, buồng tử cung hoàn toàn bình thường, không có hiện tượng tái dính. Hiện tại, chị đang mang thai tháng thứ 8, mẹ và thai đều khỏe mạnh.

Ths. bs trịnh thị thúy, chuyên khoa sản phụ khoa, bệnh viện nam học và hiếm muộn hà nội chia sẻ: theo thống kê, có khoảng 70 - 80% bệnh nhân không còn dính buồng tử cung tái phát và tỷ lệ có thai sau phẫu thuật đạt tới 50 - 60%. đặc biệt, bệnh nhân hoàn toàn có khả năng mang thai tự nhiên sau khi điều trị tách dính buồng tử cung nếu sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng bình thường.

Bs thúy cũng khuyến cáo, chị em nên kiểm tra sức khỏe sinh sản thường xuyên, khoảng 6 tháng/lần tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín. đặc biệt, với những cặp vợ chồng đang mong con, từng có các can thiệp liên quan tới buồng tử cung thì việc khám và thực hiện các biện pháp thăm dò, xác định nguyên nhân hiếm muộn là rất cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/luu-y-de-phong-tranh-vo-sinh-hiem-muon-5673138.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY