Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lưu ý khi dịp Tết cận kề: Mua sắm trực tiếp là hoạt động dễ bị lây nhiễm COVID nhất

Một nghiên cứu chính thức cho thấy những người đi mua sắm hàng tuần có khả năng nhiễm COVID cao hơn gấp đôi so với những người giao hàng tạp hóa trực tuyến.

Nghiên cứu theo dõi virus của nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (SAGE) về tiêm chủng của Tổ chức y tế thế giới đã kiểm tra các hoạt động hàng ngày của hơn 10.000 người ở Anh và xứ Wales từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2021.

Đi đến cửa hàng để mua sắm mỗi tuần một lần dường như có khả năng nhiễm virus cao nhất, với nguy cơ tăng 2,2%. Tiếp theo là chơi thể thao bên ngoài, với những người có kết quả dương tính cao gấp 1,36 lần.

Mua sắm trực tiếp là hoạt động dễ bị lây nhiễm COVID nhất.

Nhưng các nhà nghiên cứu thừa nhận điều này một phần có thể là do các hoạt động xã hội gắn liền với các sự kiện như vậy, chứ không phải do bản thân việc chơi thể thao.

Nguy cơ cho kết quả dương tính sau khi đến quán rượu vài lần một tuần - cao hơn khoảng 1,3 lần so với người không đến - cũng giống như việc thường xuyên đi phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, khoảng thời gian được phân tích có nghĩa là nó sẽ không bao gồm bất kỳ dữ liệu nào từ làn sóng Omicron gần đây chỉ được thu thập từ giữa tháng 12.

Các hoạt động khác có nguy cơ cao hơn bao gồm ngồi ăn trong nhà ở nhà hàng hoặc quán cà phê, phải đi làm và đi tập thể dục.

Phân tích - loại trừ các trường hợp nhiễm trùng được cho là bắt nguồn từ cùng một hộ gia đình - cũng cho thấy một số hoạt động có rất ít nguy cơ xét nghiệm dương tính với COVID sau đó.

Họ không tìm thấy nguy cơ gia tăng đối với những người tham dự nhà hát, rạp chiếu phim, buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao hoặc đến tiệm làm tóc, cắt tóc, tiệm làm móng hoặc tiệm làm đẹp.

Tương tự, họ không tìm thấy bằng chứng xác thực nào về việc tăng nguy cơ khi ăn uống ngoài trời hoặc ngồi bên ngoài tại quán cà phê.

Mua hàng online trở thành hình thức mua sắm an toàn trong mùa COVID.

Ngoài ra, trong khi việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh COVID trung bình tăng lên, gấp 1,2 lần so với những người không sử dụng, các loại phương tiện giao thông công cộng khác nhau có những rủi ro khác nhau.

Người dùng xe bus có khả năng cho kết quả dương tính với COVID cao gấp 1,3 lần, tiếp theo là người dùng taxi, 1,19 lần và cuối cùng là người dùng tàu điện ngầm hoặc xe điện, 1,18 lần.

Dữ liệu của Virus Watch vẫn chưa được đánh giá ngang hàng và các tác giả của phân tích mới nhất nói thêm rằng phát hiện của họ có thể bị ảnh hưởng bởi một số lượng nhỏ thanh niên trong nhóm nghiên cứu.

Các hoạt động dựa trên các cuộc khảo sát hàng tháng hỏi về tần suất hàng tuần của các hoạt động nhất định, chẳng hạn như ghé thăm quán rượu hoặc rạp chiếu phim.

Báo cáo của SAGE được đưa ra khi các trường hợp COVID-19 hàng ngày của Anh giảm ngày thứ hai liên tiếp với các dấu hiệu ban đầu cho thấy số người nhập viện đang đạt đỉnh ở Anh. Bộ trưởng y tế Anh, Sajid Javid cho biết rằng Omicron ít có khả năng gây bệnh nặng hơn tới 90%.

Xem thêm:

Bác sĩ giải thích các triệu chứng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của ung thư chị em phụ nữ nên biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/luu-y-khi-dip-tet-can-ke-mua-sam-truc-tiep-la-hoat-dong-de-bi-lay-nhiem-covid-nhat-33385/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY