Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lý do gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là tình trạng vô cùng phổ biến bạn hãy chú ý để điều trị kịp thời nhé.

Bệnh giãn tĩnh mạch là gì?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Suy tĩnh mạch mạn tính là tình trạng phổ biến do hiện tượng trào ngược máu trong tĩnh mạch, gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch (d > 3mm), tĩnh mạch hình lưới (d = 1-3 mm) và tĩnh mạch mạng nhện (d < 1mm). Ở chi dưới, trào ngược tĩnh mạch có thể ở tĩnh mạch nông hay tĩnh mạch sâu. Tĩnh mạch nông liên quan đến tĩnh mạch hiển lớn, tĩnh mạch hiển bé và các nhánh của nó nằm giữa da và mạc cơ và có thể điều trị bằng phẫu thuật. Tĩnh mạch sâu liên quan đến tĩnh mạch đùi và tĩnh mạch sâu khác nằm dưới mạc cơ và khó điều trị bằng can thiệp.

Những trường hợp giãn tĩnh mạch nhẹ chỉ gây khó chịu hay mất thẩm mỹ nhưng nặng có thể dẫn đến phù chân cuối cùng là loét.

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch

Tiến sĩ chevuturu đã chỉ ra 5 yếu tố làm suy yếu tĩnh mạch và gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch:

Tuổi tác: Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh này. Lão hóa dẫn đến sự hao mòn tự nhiên của các tĩnh mạch, khiến chúng yếu đi.

Giới tính: giới tính của một người cũng là một yếu tố quyết định đến khả năng mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch. phụ nữ dễ bị giãn tĩnh mạch hơn nam giới. điều này liên quan đến sự thay đổi hormone trong thời kỳ kinh nguyệt, khiến các tĩnh mạch căng ra. ngoài ra, phụ nữ mang thai rất dễ gặp phải tình trạng này do khi mang thai lưu lượng máu tăng lên. thời kỳ mãn kinh cũng gây ra tình trạng này.

Di truyền: giãn tĩnh mạch cũng có thể được truyền qua gene. nếu bạn có tiền sử gia đình bị giãn tĩnh mạch, bạn có nhiều khả năng mắc hoặc phát triển tình trạng giãn tĩnh mạch.

Béo phì: thừa cân hoặc béo phì cũng có khả năng dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch. trọng lượng càng tăng thêm sẽ càng tạo thêm áp lực lên tĩnh mạch khiến nó yếu đi hoặc bị xoắn.

Chuyển động cơ thể: những người đứng hoặc ngồi cùng một chỗ và một tư thế trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch cao hơn. tư thế tĩnh làm rối loạn lưu lượng máu gây tắc nghẽn tĩnh mạch.

Triệu chứng của bệnh giãn tĩnh mạch

Cảm giác tức nặng và mỏi ở chi dưới khi đứng quá lâu

Thỉnh thoảng xuất hiện phù nề ở cẳng chân và bàn chân

Đau khi đi lại nhiều

Sưng nề và tím ở cẳng chân và mu bàn chân

Cảm giác tê, ngứa ở chân, nặng hơn có thể viêm da, xơ cứng, lở loét

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/ly-do-gay-ra-tinh-trang-gian-tinh-mach-64914.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ly-do-gay-ra-tinh-trang-gian-tinh-mach/20220704103017573)

Tin cùng nội dung

  • Trên 2 tinh hoàn của cháu có những bó sợi, sờ được rõ nhất là khi trời nóng.
  • Tôi bị phù sưng, nóng mắt cá chân và hai bàn chân, có lúc bị chuột rút ở cẳng chân vào ban đêm...
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY