Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lý do khiến virus SARS-CoV-2 dễ lây nhiễm hơn gấp 8 lần là do có sự đột biến ở protein gai

Đột biến D614G ở protein gai của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện trên các biến thể mới được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil có khả năng làm cho virus lây nhiễm trong tế bào người gấp 8 lần so với phiên bản gốc. Đó là kết quả của một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tờ eLife vừa mới đây.

Đột biến D614G ở protein gai của virus SARS-CoV-2 thường được gọi là "biến thể G” có thể đã xuất hiện vào đầu năm 2020, hiện là dạng virus SARS-CoV-2 phổ biến trên khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia trên toàn cầu. Trong mọi nỗ lực, các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu để hiểu về ý nghĩa, chức năng của những đột biến này và trả lời cho câu hỏi liệu độc lực và mức độ lây nhiễm của chúng có thay đổi hay không.

Protein gai là một loại protein quan trọng nhất mà virus SARS-CoV-2 dùng để gắn vào thụ thể trên bề mặt tế bào vật chủ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã đưa một loại virus có đột biến D614G vào các tế bào phổi, gan và ruột kết của con người. Họ cũng đưa phiên bản "kiểu hoang dã" của coronavirus — phiên bản không có đột biến được tìm thấy từ những ngày đầu bắt đầu đại dịch vào những loại tế bào tương tự này để so sánh.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng biến thể D614G đã tăng khả năng lây truyền của virus lên gấp 8 lần so với virus ban đầu. Ngoài ra, họ cũng phát hiện số lượng protein gai cũng tăng đột biến khiến virus có khả năng chống lại việc bị phân tách bởi các protein khác. Điều này có thể tạo ra một cơ chế đảm bảo lượng protein gai nguyên vẹn lớn hơn trên mỗi virus.

Neville Sanjana, Trợ lý Giáo sư Sinh học đang công tác tại đại học New York (Mỹ) cho biết, kể từ khi họ tiến hành nghiên cứu này, tầm quan trọng của đột biến D614G đã tăng lên: đột biến đã đạt đến mức gần như phổ biến và xuất hiện ở tất cả các biến thể hiện nay. Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm rằng, việc xác nhận đột biến dẫn đến khả năng lây truyền nhiều hơn có thể giúp giải thích một phần lý do tại sao virus đã lây lan nhanh và rộng trong năm qua.

Cần làm gì để ngăn ngừa biến thể SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh?

Trước các biến thể virus mới xuất hiện và có khả năng lây lan nhanh hơn, các chuyên gia y tế khẳng định, đeo khẩu trang là một trong những việc quan trọng hàng đầu, vì nó giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm bất kỳ biến thể nào. Theo đó, bạn nên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến cáo dưới đây:

  • Khi chọn khẩu trang: Nên chọn khẩu trang có hai lớp vải trở lên, giặt được và thoáng khí. Khẩu trang phải đảm bảo không có khe hở nào, che kín mũi, miệng và ôm khít hai bên mặt. Đặc biệt, hãy chọn khẩu trang có thanh nẹp ở mũi để ngăn không cho không khí thoát ra ngoài ở phía trên khẩu trang. Ngoài ra, không chọn khẩu trang làm bằng loại vải gây khó thở (như vinyl) và các loại có van thở hoặc lỗ thông hơi, vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để virus thoát ra hoặc xâm nhập từ ngoài vào.

  • Trước khi đeo khẩu trang: phải rửa tay hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay.

  • Khi đeo khẩu trang: Không chạm tay vào bề mặt khẩu trang. Nếu phải thường xuyên chạm/chỉnh lại khẩu trang thì có vẻ khẩu trang không vừa với khuôn mặt. Lúc này bạn cần tìm loại khẩu trang khác hoặc thực hiện một số điều chỉnh như thắt nút dây đeo rồi mới đeo vào.

Khi đeo khẩu trang, hãy kiểm tra để đảm bảo khẩu trang vừa khít với mũi, miệng và dưới cằm cũng như không để khẩu trang hở phía xung quanh mặt.

Ngoài việc đeo khẩu trang, đừng quên thực hiện đúng khuyến cáo của bộ Y tế: KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ. Bởi những việc này sẽ có tác động rất lớn trong việc làm chậm lây lan virus SARS-CoV-2, bao gồm cả các biến thể mới.

My Lê

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ly-do-khien-virus-sars-cov-2-de-lay-nhiem-hon-gap-8-lan-la-do-co-su-dot-bien-o-protein-gai-30165/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY