Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lý do luôn cần 1 lọ dầu gió đặt đầu giường bất kể mùa đông hay hè: Trị được 7 bệnh nhiều người gặp

1 giọt dầu gió còn có 7 công dụng bất ngờ, chính vì vậy thì mỗi gia đình nên có 1 lọ gối đầu giường, phòng khi cần là có ngay.

Tác dụng của dầu gió với sức khỏe

1. Điều trị viêm/đau họng

Nếu bị các triệu chứng viêm và đau họng, ngay từ khi mới chớm, bạn có thể dùng một giọt dầu gió pha loãng vào cốc nước và uống. mỗi ngày uống 5 lần, có thể có tác dụng trong việc điều trị viêm họng, đau sưng họng, ngoài ra cũng có thể có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Ảnh minh họa.

2. Đuổi muỗi, đuổi côn trùng

Chúng ta đều biết dầu gió giúp chống muỗi hay làm dịu vết muỗi đốt trên cơ thể. chúng ta có thể cách phòng muỗi đốt bằng dầu gió như sau, rất hiệu quả: khi tắm với nước ấm nhiệt độ khoảng 36-37 độ c, chúng ta nhỏ một vài giọt dầu gió vào nước rồi tắm, không chỉ có mùi dễ chịu mà còn có tác dụng đuổi muỗi tốt.

Hoặc có thể nhỏ vào tường, chỗ hay có muỗi bám, điều này có tác dụng với nhiều loại côn trùng khác ngoài muỗi nha mọi người.

3. Hỗ trợ ngủ sâu hơn, thư giãn cơ thể, chống mất ngủ

Buổi tối trước khi đi ngủ, đặc biệt vào thời điểm trời lạnh, mọi người có thể bôi một vài giọt dầu gió vào lòng bàn chân. cách này có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon hơn. ai hay bị mất ngủ thì nên làm sẽ thấy hiệu quả rõ nha.

Để nâng cao tác dụng thì sau khi bôi dầu gió vào lòng bàn chân, chúng ta nên nên mát xa, xoa bóp lòng bàn chân, nơi có huyệt dũng tuyền – một trong những huyệt vị quan trọng nhất trên cơ thể. xoa bóp bàn chân với dầu gió, sẽ làm cho cơ thể bàn được bổ sung khí, giúp tạo cảm giác buồn ngủ, chất lượng giấc ngủ sẽ được tăng lên đó mọi người.

4. Phòng chống sốc nhiệt, say nắng

Vào mùa hè sẽ rất dễ bị say nắng, sốc nhiệt, đột quỵ. vì vậy chúng ta nên bôi một chút dầu gió lên nhân trung, huyệt thái dương có thể phòng tránh say nắng rất tốt. thậm chí, ngay cả sau khi chúng ta bị say nắng, sốc nhiệt rồi, thì dùng cách này vẫn mang lại hiệu quả nha.

5. Giảm đau

Khi cơ thể có triệu chứng đau đớn như viêm do nhiệt, đau bụng, đau phần mềm, nhức mỏi, có thể bôi một chút dầu gió vào vùng bị đau, ví dụ bôi vào rốn để làm ấm bụng, giảm đau bụng chẳng hạn.

Khi gặp gió lạnh, trong cơ thể tích tụ hàn khí gây ra các triệu chứng đau mỏi, cảm lạnh, phụ nữ bị lạnh tử cung, lạnh phần phụ đều có thể bôi dầu gió để cải thiện tình hình nha mọi người.

6. Giảm vết chai cứng ở chân, tay

Mọi người dùng một miếng vải nhúng một chút dầu gió đắp lên vùng bị chai cứng ở chân tay, và cố định bằng miếng vải bông. mỗi ngày đắp một lần, liên tục trong vòng 15 ngày, phần chai cứng có thể bắt đầu tự giảm đi nha mọi người.

7. Chữa đau bụng khi tới ngày “dâu rụng”

Đối với những phụ nữ đau bụng ngày đèn đỏ kéo dài, có thể nhỏ dầu gió lên rốn giúp làm giảm nhiệt, mát máu, đồng thời có tác dụng lưu thông máu, có thể giải quyết triệu chứng đau bụng nha.

Dùng dầu gió thế nào cho đúng cách?

- chỉ dùng dầu gió ở ngoài da, không uống, ko thoa lên vết thương hở, dùng lượng vừa đủ.

- Với trẻ lớn trên 2 tuổi, phải có sự theo dõi của người lớn mới được dùng. Dùng với lượng vừa đủ thoi tránh gây bỏng rát cho trẻ.

- Nếu đau bụng do lạnh, khó tiêu, bôi vào vùng quanh rốn; nếu nhức đầu bôi vào thái dương. Sau đó miết nhẹ nhàng, day tròn, ấn bằng ngón tay trỏ. Người hay bị dị ứng, người có bệnh mạn tính muốn dùng cần có sự tư vấn của các bác sĩ.

- Không dùng nhiều hơn 3 – 4 lần trong ngày. Tuyệt đối không bôi dầu vào niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở.

Cách sử dụng đúng dầu gió cho trẻ em

– Trẻ bị ngạt mũi: Phụ huynh hòa tan 2 giọt tinh dầu với 1 chén nước nóng, cho trẻ hít thở sẽ dễ chịu và không chảy nước mũi nữa.

– Trẻ bị cảm, mệt mỏi, khó chịu, quấy khóc: Pha nước tắm của trẻ với vài giọt tinh dầu sẽ hỗ trợ trị cảm cho bé nha mọi người.

– Ngày lạnh, đề phòng cảm lạnh có thể xoa dầu vào gan bàn chân trẻ và mát xa.

–Hãy bôi ít lên áo quần, lòng bàn tay, giúp trẻ không bị lây bệnh khi trẻ đi chơi nơi đông người, đi chơi xa….

Thông tin trên mình tham khảo được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người cùng biết. Nói chung còn tùy vào cơ địa, chế độ sinh hoạt của mỗi người mà tác dụng khác nhau. Tuy nhiên nếu mà dùng đúng cách thì tác dụng sẽ rất hiệu quả đó. Mọi người ai còn chưa biết thì từ giờ có thể tham khảo nha.

Ai không nên dùng dầu gió?

Không dùng dầu gió cho trẻ < 24 tháng tuổi. Hoặc dùng cho các đối tượng là phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.Lưu ý, tuyệt đối không được dùng dầu gió cho trẻ sơ sinh, nhất là không bôi lên mũi trẻ. Vì có thể gây ức chế hô hấp ở trẻ.

Với các đối tượng bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao cũng không nên dùng.

Các trường hợp bị suy nhược, vừa ốm dậy hoặc bị táo bón, tăng huyết áp cần đưa bệnh nhân gặp bác sĩ để thăm khám ngay thay vì cho dùng dầu gió.

Biểu hiện và xử trí khi bị ngộ độc

Sau khi xoa dầu gió trong vòng 5 – 90 phút, nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường như buồn nôn, nôn mửa, bỏng miệng, thậm chí sau đó xuất hiện tình trạng co giật, khó thở và rơi vào hôn mê. đó là các biểu hiện của tình trạng ngộ độc dầu gió.

Lưu ý, triệu chứng nặng hay nhẹ tùy vào lượng dầu nhiều hay ít trước đó.

Sau khi sử dụng hoặc phát hiện bé uống phải dầu gió và có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ ngộ độc. Cần đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để được cấp cứu.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/ly-do-luon-can-1-lo-dau-gio-dat-dau-giuong-bat-ke-mua-dong-hay-he-tri-duoc-7-benh-nhieu-nguoi-gap.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ly-do-luon-can-1-lo-dau-gio-dat-dau-giuong-bat-ke-mua-dong-hay-he-tri-duoc-7-benh-nhieu-nguoi-gap/20220824081920102)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY