Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mắc ung thư gan vì tiếc của ăn các loại củ mọc mầm

Các loại củ quả chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên, nếu vì thiếu hiểu biết mà ăn cả những loại củ mọc mầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. tuy nhiên, một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư đơn giản mà nhiều người không ngờ đến đó là ăn các loại củ đã mọc mầm ảnh hưởng lớn sức khỏe.

Khoai tây mọc mầm

Nguy cơ mắc ung thư từ việc ăn khoai tây mọc mầm

Ăn khoai tây khi đã mọc mầm, người bệnh sẽ có biểu hiện ngộ độc như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy… Trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến co giật, hôn mê, suy hô hấp, thậm chí Tu vong. Do đó, nếu khoai đã chuyển màu xanh, khi dùng phải khoét bỏ phôi mầm và chỗ vỏ xanh rồi ngâm trong nước lã 1 giờ. Khi chế biến nên cho vào nồi một thìa giấm ăn và ninh kỹ để loại bỏ hết độc chất trong khoai tây. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia y tế thì tốt hơn hết là tuyệt đối không ăn khoai tây mọc mầm.

Gừng mọc mầm

Gừng mọc mầm có thể sinh ra lưu huỳnh gây tổn thương gan, thậm chí gây ung thư

Những củ gừng bị dập nát, mọc mầm mặc dù vẫn còn vị cay nhưng khi chế biến nó có thể sinh ra lưu huỳnh, gây tổn thương cho gan. Bên cạnh đó, do quá trình dập nát, cũ hỏng nên trong củ gừng xuất hiện một hợp chất độc hại có tên là shikimol. Do vậy, khi chọn mua, các chị em nội trợ nên chú ý đến màu sắc và cảm quan về vỏ ngoài của gừng. Củ gừng màu sắc tươi sáng, cứng chắc, không dập không héo mới là gừng ngon.

Khoai lang mọc mầm

Khoai lang mọc mầm có chứa độc tố có thể gây tiêu chảy, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn

Trong khoai lang mọc mầm có chứa độc tố có thể gây tiêu chảy, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn… Nếu khoai đã có mầm, hãy khoét bỏ phần mầm đi và ngâm khoai trong nước muối rồi mới sử dụng. Khi mua khoai lang về, cần bảo quản nơi khô ráo, mát mẻ, tránh ánh sáng và gió lùa, không khí ẩm hoặc quá nóng.

Lạc mọc mầm

Khi hạt lạc đã mọc mầm, giá trị dinh dưỡng của chúng giảm xuống rất thấp, đồng thời lượng nước trong hạt lạc lại tăng cao, dễ phát sinh vi khuẩn. Nghiêm trọng hơn, khi có mầm, lạc sẽ phát sinh 1 loại độc tố có hại cho cơ thể người là aflatoxin, gây nên bệnhung thưgan.

Lạc mọc mầm chứa chất aflatoxin có thể gây ung thư gan

Aflotoxin còn là độc tố gây ung thư tồn tại rất bền ở nhiệt độ cao. nhiều nghiên cứu cho thấy, rang lạc ở nhiệt độ tới 150 độ c trong nửa giờ, các bào tử nấm đều bị diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá huỷ hoàn toàn. để đề phòng lạc bị mốc, sau khi thu hoạch hoặc mua về cần phơi thật khô và trữ những nơi khô ráo, tránh nhiễm khuẩn.

Hành tỏi khô mọc mầm

Hành tỏi mọc mầm mất hết các chất dinh dưỡng, không còn thơm ngon

Tuy hành tỏi khô mọc mầm không có hại đến mức như các thực phẩm ở trên nhưng nó cũng không có tác dụng gì so với hành tỏi chưa mọc mầm. Do khi mọc mầm, chất dinh dưỡng ở hành, tỏi sẽ không còn mà tập trung ở mầm, mất đi tinh dầu và không còn thơm ngon nữa.

Theo Thanh Mai/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/ung-thu-tu-nhung-loai-cu-moc-mam-thuong-an-hang-ngay-d76021.html?fbclid=IwAR1tIw9gCzWHyvNl6jqL6MKVa7MyGkujAQXkej_VEALyooBA4g_v_8Bab8M

Theo Thanh Mai/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mac-ung-thu-gan-vi-tiec-cua-an-cac-loai-cu-moc-mam/20211009110455279)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY