Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Mắc ung thư phổi sống được bao lâu?

- Ung thư phổi là ung thư có tỉ lệ Tu vong hàng đầu, mỗi năm cướp đi mạng sống gần 21.000 người Việt.

Ngay tại Mỹ, dù đã đưa ra nhiều phương pháp, trong đó có chụp X-quang và xét nghiệm đờm, tuy nhiên tất cả phương pháp đó đều không hiệu quả còn chụp X-quang đơn thuần không phát hiện được u nhỏ.

Tại Việt Nam, có tới 80-90% số bệnh nhân ung thư phổi đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn 3-4, lúc này bác sĩ không thể can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân chỉ còn dùng hoá chất, xạ trị, điều trị miễn dịch.

PGS.TS Lê Văn Quảng. Ảnh: T.Hạnh

Theo PGS Quảng, hầu hết những trường hợp mắc ung thư phổi đều không có triệu chứng điển hình nên rất khó nhận biết bệnh ở giai đoạn đầu. Thông thường, người mắc dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý đường hô hấp khác, dẫn đến điều trị sai cách. Chỉ tới khi một số triệu chứng bộc lộ rõ rệt như: Ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, đau tức ngực… lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị trở nên khó khăn.

Ung thư phổi gồm: Ung thư phổi tế bào nhỏ, chiếm khoảng 10%, nhưng tiên lượng điều trị rất dè dặt và  ung thư phổi không tế bào nhỏ phát triển qua từng giai đoạn.

Trong những thập niên qua, các phương pháp điều trị tây y như: Hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, Thu*c nhắm trúng đích liên tục được cập nhật nhưng tỉ lệ Tu vong vẫn cao. Ung thư phổi khiến người bệnh bị suy giảm sức khỏe toàn trạng, nhiều người không thể tham gia hết được liệu trình điều trị, hoặc sau điều trị thành công vẫn có khả năng tái phát.

Đáng lưu ý, ngay cả khi phát hiện rất sớm ung thư phổi, tỉ lệ sống sau 5 năm cũng không cao như các loại ung thư khác, chỉ quanh mức 18- 44%. Tại Việt Nam, cũng có rất ít bệnh nhân ung thư phổi sống được 5-6 năm.

Với những trường hợp bị ung thư phổi di căn, thời gian sống chỉ được 3-6 tháng do ung thư phổi tiến triển nhanh.

PGS Quảng khuyến cáo, để dự phòng ung thư phổi, cách hiệu quả nhất là không hút Thu*c lá, tránh xa khói Thu*c, cải thiện vệ sinh công nghiệp và tránh tiếp xúc với khói bụi, đi khám sức khỏe định kỳ.

Với những người ngoài 50, bác sĩ khuyến cáo cần tầm soát ung thư phổi 6 tháng - 1 năm/lần. Đặc biệt với người hay hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều nên đi tầm soát sớm hơn.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/mac-ung-thu-phoi-song-duoc-bao-lau-611428.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY