Tiêu hóa hôm nay

Mangyte ơi, Vì sao hễ ăn vào là bị “đi ngoài”?

Ăn bất cứ cái gì vào là khoảng vài tiếng sau em buồn đi, có lúc chỉ buồn tiểu thôi mà cũng kèm đại tiện luôn. BS của Mangyte cho em hỏi, em bị làm sao ạ?
Em chào BS, Em (nữ) 26 tuổi, bị đi ngoài liên tục trong ngày, phân nát và thỉnh thoảng có những tràng xì hơi dài. Em ăn uống đầy đủ rau, thịt, trứng, sữa, khoai lang, không hút Thu*c hay rượu bia.

Sáng sớm chạy thể dục đều 26 buổi/1 tháng. Ăn bất cứ cái gì vào là khoảng vài tiếng sau em buồn đi, không bị đau bụng, có lúc chỉ buồn tiểu thôi mà cũng kèm đại tiện luôn. BS của Mangyte cho em hỏi, em bị làm sao ạ?

(Minh Phương - Hà Nội)

Chào em Phương,

Trước hết, với cách ăn uống và tập thể dục như em mô tả thì về phương diện y khoa, tôi xin khen ngợi em vì nó rất tốt cho sức khỏe nói chung.

Mặc dù thông tin em cung cấp cho tôi chưa đầy đủ như: cân nặng, có sụt cân không ? Tiền sử gia đình của em như thế nào, tiền sử bệnh tật trước đây của em? Việc làm của em ra sao? Và quan trọng là tôi không được khám bệnh trực tiếp cho em, nhưng với lứa tuổi và cách sinh hoạt của em điều độ như vậy thì theo kinh nghiệm của tôi em đang bị mắc bệnh "hội chứng ruột kích thích" (hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt). Tuy nhiên, một số bệnh lý khác như polyp đại tràng, viêm đại tràng mãn do a-mip cũng có thể gây triệu chứng tương tự.

Em cần đi khám bệnh cụ thể để được xét nghiệm phân, xét nghiệm máu và nội soi đại tràng để có chẩn đoán chính xác.

BS.CKII Trần Ngọc Lưu Phương - Mangyte.vn
Phó Khoa Nội Tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương
Giảng viên - Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mangyte-oi-vi-sao-he-an-vao-la-bi-di-ngoai-1638.html)

Chủ đề liên quan:

bị đi ngoài táo bón

Tin cùng nội dung

  • Táo bón là căn bệnh gây khổ sở cho nhiều người, đặc biệt là những người mắc bệnh trĩ.
  • Táo bón dường như là nỗi niềm chung của dân văn phòng. Sở dĩ là vì bệnh có liên quan tới thói quen ăn uống và vận động.
  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY