12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Manh mối dưới kính hiển vi vạch trần nguyên nhân gây ra các triệu chứng COVID-19 kéo dài

Một nhóm từ viện Kirby của Đại học New South Wales (UNSW) và Bệnh viện St Vincent's Sydney, Úc đã phát hiện ra một hồ sơ miễn dịch đối với COVID kéo dài, có khả năng mở đường cho phương pháp điều trị phù hợp với những người có các triệu chứng liên tục sau khi phục hồi.

Những người mắc chứng COVID kéo dài (ngay cả những người nhiễm trùng ban đầu nhẹ hoặc trung bình), có phản ứng viêm kéo dài ít nhất 8 tháng sau khi nhiễm bệnh, cho thấy rằng COVID kéo dài rất khác với các bệnh nhiễm trùng khác.

Phân tích mới của viện Kirby đã được công bố trên tạp chí Nature Immunology. Nó sử dụng dữ liệu thu được từ nghiên cứu ADAPT của Bệnh viện St Vincent, nơi đã thu thập các mẫu từ những người chưa được tiêm chủng trong đợt đại dịch đầu tiên của Úc.

Những người mắc chứng COVID kéo dài có phản ứng viêm kéo dài ít nhất 8 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Trong khi bằng chứng về COVID kéo dài đã được tích lũy thông qua một số nghiên cứu lâm sàng dựa trên báo cáo của bệnh nhân, bao gồm cả Nghiên cứu ADAPT, đây là nghiên cứu đầu tiên mô tả tác động của COVID kéo dài đối với hệ thống miễn dịch thông qua phân tích trong phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ Chansavath Phetsouphanh, cộng sự nghiên cứu cấp cao tại Viện Kirby và là đồng tác giả của bài báo cho biết: “Phát hiện của chúng tôi có thể xác nhận một số triệu chứng mà những người có COVID kéo dài gặp phải. Chúng tôi phát hiện ra rằng có một tình trạng viêm đáng kể và kéo dài cho thấy sự kích hoạt kéo dài của phản ứng hệ thống miễn dịch có khả năng phát hiện được trong ít nhất 8 tháng sau khi nhiễm bệnh đầu”.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu máu của những người có và không có COVID kéo dài để tìm nhiều loại dấu ấn sinh học miễn dịch. Đây là những đặc điểm sinh học giúp xác định tình trạng bệnh lý một cách chính xác và có khả năng tái tạo được.

Các nhà nghiên cứu so sánh những người này với những người không có COVID-19 và nhận thấy mức độ liên tục tăng của các interferon Loại I và Loại III - loại protein tế bào tạo ra phản ứng với sự hiện diện của virus. Những interferon này thường biến mất sau khi khỏi bệnh, nhưng ở những bệnh nhân mắc COVID kéo dài, chúng vẫn tồn tại trong một thời gian dài.

Trong các phòng thí nghiệm chuyên biệt của viện Kirby, các nhà nghiên cứu đã phân tích nhiều mẫu từ 62 bệnh nhân ADAPT được chẩn đoán với COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2020. Các mẫu bệnh nhân được phân tích ở 3, 4 và 8 tháng sau khi nhiễm bệnh ban đầu và so sánh với các nhóm đối chứng.

Tiến sĩ Phetsouphanh nói: “Một trong những khía cạnh đáng ngạc nhiên nhất trong phân tích của chúng tôi là mọi người không cần phải bị COVID nghiêm trọng để trải qua những thay đổi liên tục về miễn dịch này. Điều này cho thấy rằng sinh lý bệnh - tức là các quá trình vật lý bị rối loạn liên quan đến COVID kéo dài - áp dụng bất kể mức độ nghiêm trọng của bệnh”.

Hiểu rõ cấu hình miễn dịch đối với COVID kéo dài sẽ giúp phát triển việc điều trị và kiểm soát chứng COVID kéo dài.

Tiến sĩ David Darley từ Bệnh viện St Vincent, cũng là tác giả chính của bài báo, cho biết không có dữ liệu nào về việc liệu các biến thể khác nhau như Omicron có gây ra những thay đổi giống nhau hay không, hoặc việc tiêm chủng có thể đóng vai trò gì trong việc giảm nguy cơ phát triển COVID kéo dài.

"Từ một số dữ liệu quốc tế ban đầu, chúng tôi rất hy vọng rằng với một biến thể nhẹ hơn và với tỷ lệ tiêm chủng cao, chúng ta có thể thấy COVID ít kéo dài hơn, nhưng chúng tôi sẽ cần thêm dữ liệu miễn dịch trước khi có thể khẳng định chắc chắn điều này. Chúng tôi hiện đang xem xét một số dữ liệu từ làn sóng Delta để hiểu liệu tiêm chủng có thể làm giảm khả năng mắc COVID kéo dài hay không”.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc hiểu rõ cấu hình miễn dịch đối với COVID kéo dài sẽ giúp phát triển việc điều trị và kiểm soát chứng COVID kéo dài.

Xem thêm:

Đau dữ dội ở những bộ phận này của cơ thể là dấu hiệu cảnh báo kẻ giết người thầm lặng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/manh-moi-duoi-kinh-hien-vi-vach-tran-nguyen-nhan-gay-ra-cac-trieu-chung-covid-19-keo-dai-33429/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY