12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Manh mối mới giải thích lý do nam giới dễ bị tổn thương với COVID-19 nghiêm trọng hơn phụ nữ

Nam giới và trẻ em trai dễ bị tổn thương bởi COVID-19 nghiêm trọng hơn phụ nữ và trẻ em gái có thể liên quan đến sự khác biệt bẩm sinh trong phản ứng miễn dịch.

Thông tin này mới được công bố trong một nghiên cứu mới tại Boston (Mỹ). Nghiên cứu đã xem xét 38 phụ nữ bị nhiễm COVID-19 khi mang thai, một nửa trong số đó đang mang thai bé trai. Hầu hết phụ nữ bị COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc trung bình.

Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ kháng thể trong máu của người mẹ tương lai và nồng độ kháng thể của bào thai bằng cách sử dụng mô nhau thai và mẫu máu từ dây rốn.

Kết quả cho thấy những phụ nữ mang thai bé trai có ít kháng thể hơn những phụ nữ mang thai bé gái. Ngoài ra, phụ nữ mang thai dường như truyền ít kháng thể coronavirus cho bào thai nam hơn so với phụ nữ.

Nam giới dễ bị các biến chứng COVID-19 nghiêm trọng hơn phụ nữ.

Các phát hiện cho thấy những khác biệt lớn hơn về cách phản ứng của nam giới và phụ nữ với COVID-19. Thai nhi nam dường như phát triển phản ứng viêm đối với loại virus mới này, nhưng không được phát hiện ở thai nhi nữ.

Tình trạng viêm này có thể cản trở khả năng truyền kháng thể coronavirus của người mẹ sang con trai chưa sinh.

Ngay cả trong nhau thai của những phụ nữ mang thai con trai, có sự hiện diện của các gen thúc đẩy quá trình viêm nhiễm nhưng những gen tương tự đó lại được biểu hiện ít hơn trong nhau thai của những phụ nữ mang thai nữ.

Mặc dù những sự thật này không thể giải thích sự khác biệt giới tính khi nhiễm COVID-19, nhưng nó cho chúng ta một số gợi ý về khả năng miễn dịch của nam giới nói chung bắt đầu từ trong bụng mẹ. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng và các biến chứng nguy hiểm là tiêm vaccine.

Những tác dụng phụ của vaccine Pfizer-BioNTech ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi là gì?

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trẻ em từ 12 đến 15 tuổi được chủng ngừa vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 có các phản ứng phụ tương tự như những người từ 16 tuổi trở lên gặp phải. Các tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất bao gồm:

- Đau vị trí tiêm

- Mệt mỏi

- Đau đầu

- Ớn lạnh

- Đau cơ

- Sốt

- Đau khớp

Tương tự như người lớn, trẻ em có các tác dụng phụ thường kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Nhiều thanh thiếu niên đã báo cáo những tác dụng phụ này, ngoại trừ đau tại chỗ tiêm, sau khi tiêm liều thứ hai. Tuy nhiên, nhiều người không có tác dụng phụ.

Ttrẻ em từ 12 đến 15 tuổi được chủng ngừa vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 có các phản ứng phụ tương tự như những người từ 16 tuổi trở lên gặp phải.

Sau khi được tiêm vaccine ngừa COVID-19, trẻ sẽ được theo dõi trong vòng 15 đến 30 phút để xem có bị phản ứng dị ứng cần điều trị hay không.

Cha mẹ không nên cho trẻ uống thuốc giảm đau không kê đơn trước khi tiêm chủng để ngăn ngừa tác dụng phụ. Nhưng bạn có thể cho trẻ sử dụng loại thuốc này sau khi con bạn được chủng ngừa COVID-19.

Xem thêm:

Cô gái mới 20 tuổi đã phá thai 7 lần: Hậu quả sản phụ này phải đối mặt là gì?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/manh-moi-moi-giai-thich-ly-do-nam-gioi-de-bi-ton-thuong-voi-covid-19-nghiem-trong-hon-phu-nu-32550/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY