Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mật ong giả và những tác hại khó lường

(MangYTe) - Mật ong giả được bày bán tràn lan trên thị trường, tuy nhiên không phải người tiêu dùng nào cũng biết cách phân biệt hàng thật - hàng giả, và những tác hại tiềm ẩn nếu dùng hàng giả.

Mật ong được cho là một loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh khá tốt, đồng thời mật ong cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. chính vì thế, nhiều người sử dụng chúng, cũng vì vậy mà giá thành của mật ong khá cao. vì lợi nhuận, không ít người sử dụng những nguyên liệu không rõ nguồn gốc để làm mật ong giả.

Theo tiến sĩ, bác sĩ ðinh thị lam, phó giám đốc bệnh viện đa khoa ðống ða (hà nội) cho biết, mật ong là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền, được sử dụng để chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe và chế biến một số món ăn cao cấp... tuy nhiên, nếu thường xuyên dùng mật ong giả, kém chất lượng và chứa những chất như phèn chua, hàn the hoặc chất phụ gia bị cấm dùng trong thực phẩm thì người sử dụng sẽ bị suy nhược cơ thể, tăng cân, béo phì do không hấp thụ được dinh dưỡng từ đường tiêu hóa như bình thường. nguy hiểm hơn, loại mật ong pha chế "công nghệ" này có thể gây ra các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường; gây ợ chua, ợ nóng, đắng miệng, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày; ảnh hưởng đến não bộ, hệ thần kinh, gây mất ngủ… do đó, người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng các loại mật ong của các cơ sở có uy tín, có thương hiệu; tuyệt đối không sử dụng các loại mật ong không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Dùng quá nhiều mật ong sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mật ong giả

Còn theo pgs.ts nguyễn duy thịnh (chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm) cho biết, những lời quảng cáo là mật ong rừng nguyên chất được rao bán thực tế là không đúng sự thật. vì để lấy được mật ong rừng 100% không dễ chút nào, vì thế không thể có nhiều mật ong rừng nguyên chất như vậy để buôn bán tràn lan.

“khi mua mật ong chỉ cần mua được loại mật ong nuôi cũng đã là rất tốt rồi. vì thực tế, số lượng mật ong được làm giả từ đường kính hiện có rất nhiều”, ông thịnh cho hay.

Pgs thịnh khẳng định, mật ong làm từ đường nếu chỉ bằng khứu giác và thị giác để nhận biết thì không thể, vì chúng có màu và mùi như mật ong thật. cách làm mật ong giả cũng rất đơn giản chứ không hề khó khăn. ông thịnh cho biết, người làm chỉ cần mua ít chè đen, sau đó cho thật nhiều đường vào khuấy đều đến khi sánh như mật ong thật thì dừng lại. với cách làm này người mua không thể phát hiện hàng giả bằng mùi vị.

Mật ong rừng thật thì có khả năng kháng khuẩn tốt, vì nó thực chất là một loại kháng sinh tự nhiên. cũng dựa vào đặc tính này mà chúng ta có thể dùng “mẹo” khi mua để thử xem mật ong đó là thật hay giả.

- cách thứ nhất: dùng một tờ giấy, tốt nhất là giấy chống thấm nhỏ vào đó một giọt mật ong to. sau đó, để tờ giấy có mật ong ở khu vực có kiến để xem phản ứng. nếu kiến bò đến thì đó là mật ong giả, còn kiến không dám vào là mật ong thật.

- cách thứ hai: bạn cũng có thể lấy một bát nước lạnh, sau đó dùng ống hút nhúng một đầu vào mật ong, rồi nhỏ giọt mật ong xuống bát nước lạnh. nếu là mật ong thật sẽ không tan trong nước, còn nếu mật ong giả được làm từ đường thì tan dần và sẽ loãng ra nước. khi lấy mật, mọi người cần lưu ý chỉ lấy giọt nhỏ, vì lấy nhiều mật sẽ không kịp tan và rất khó phát hiện.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng, mỗi người không nên dùng quá 10 muỗng cà phê (50ml) mật ong mỗi ngày. tuy nhiên, mức độ tối ưu chủ yếu phụ thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống của mỗi người. một người hoạt động nhiều có thể cần nhiều đường hơn một người ngồi nhiều, do vậy, liều lượng khuyến cáo có thể khác nhau.

Bảo Linh (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/mat-ong-gia-va-nhung-tac-hai-kho-luong-d202282.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY