Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mất trí nhớ, kích động, lẫn lộn... không ngờ do bị ngộ độc thiếc

MangYTe - Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trung tâm đang tiếp nhận 7 bệnh nhân nhiễm độc thiếc, trong đó 1 ca Tu vong. Đây là lần đầu tiên ghi nhận nhiễm độc thiếc cấp tính tại Việt Nam.

Bác sĩ của trung tâm chống độc thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc thiếc - ảnh: bệnh viện cung cấp

7 bệnh nhân này đều làm việc chung tại bộ phận nghiền nhựa tái chế ở công ty sản xuất mành rèm ở Thanh Miện, Hải Dương. Trước khi vào làm việc, tất cả đều khỏe mạnh, nhưng sau khi vào làm việc thời gian ngắn (ngắn nhất 4 ngày, dài nhất 1 tháng), công nhân có chung biểu hiện rối loạn tâm thần, mất trí nhớ, lú lẫn, kích động, hành vi bất thường.

Qua chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy có tổn thương chất trắng lan tỏa trên não, xét nghiệm máu có nhiễm toan chuyển hóa, hạ kali máu nặng.

Chuỗi bệnh nhân ngộ độc thiếc bắt đầu từ anh nguyễn đức h., 35 tuổi, nhập viện ngày 9-7 với biểu hiện rối loạn tâm thần, kích động, lẫn lộn, sau đó hôn mê, trên phim cộng hưởng từ não có hiện tượng tổn thương chất trắng lan tỏa nặng.

Do bố bệnh nhân mới mất 49 ngày, bệnh nhân bị người yêu chia tay nên khi xuất hiện các triệu chứng trên, gia đình và người thân nghĩ rằng bệnh nhân bị tâm thần. Bệnh nhân đến bệnh viện muộn, diễn biến nặng, gia đình đã xin về và bệnh nhân Tu vong.

Bệnh nhân Nguyễn Kim C., 42 tuổi cũng trong tình trạng tương tự: rối loạn tâm thần, mất trí nhớ, xét nghiệm máu có rối loạn nặng. Các bác sĩ đã tìm mọi cách chẩn đoán, cấp cứu, đặc biệt là cần phát hiện nguyên nhân để cứu các bệnh nhân khác.

Qua tìm các nguồn và hỗ trợ của viện hóa học, bệnh nhân đã được chỉ định xét nghiệm nồng độ thiếc, phát hiện nồng độ thiếc trong máu bệnh nhân gấp 40 lần ngưỡng cho phép (200 mg/lít). bệnh nhân được giải độc thiếc, lọc máu. sau 1 tuần điều trị, trí nhớ bệnh nhân đã phục hồi.

Riêng bệnh nhân H. đã Tu vong nhưng mẫu máu còn lưu lại cho thấy nồng độ thiếc gấp hơn 50 lần cho phép.

Các bệnh nhân khác có người không có dấu hiệu lâm sàng nhưng xét nghiệm thấy có hạ kali máu nặng, có nhiễm toan chuyển hóa hoặc tổn thương não, nồng độ thiếc trong máu tăng rõ. Bệnh nhân cho biết có những người làm cùng bộ phận thấy mệt mỏi sau một thời gian và tự nghỉ.

Trung tâm chống độc kêu gọi người làm việc ở các bộ phận tương tự khẩn trương đi kiểm tra sức khỏe, ít nhất là sàng lọc tại bệnh viện tỉnh.

Tại hải dương đã có 15 bệnh nhân đi khám (ngoài 7 ca bệnh này), trong đó có 6 bệnh nhân có hạ kali máu.

Theo bác sĩ nguyễn trung nguyên, nhiễm độc thiếc là vấn để sức khỏe nghề nghiệp mới ở việt nam, lần đầu tiên ghi nhận. trước đây chỉ ghi nhận nhiễm độc chì ở làng nghề tái chế ắc quy, bệnh bụi phổi...

L.ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/mat-tri-nho-kich-dong-lan-lon-khong-ngo-do-bi-ngo-doc-thiec-20200813084646859.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY