An toàn thực phẩm hôm nay

Mẹ bầu ăn thực phẩm làm tăng cholesterol có hại cho tim của con

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu, những mẹ bầu có chế độ ăn chứa nhiều thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo và thức ăn vặt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của con họ về sau.

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu, những mẹ bầu có chế độ ăn chứa nhiều thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo và thức ăn vặt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của con họ về sau.

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học Naples Federico II (Ý) đã phân tích hồ sơ y tế của 310 bệnh nhân điều trị nội trú, bao gồm 89 người nhập viện vì đau tim và 221 người nhập viện vì lý do khác. Tuổi trung bình của bệnh nhân đau tim là 47 và 84% là nam giới. Dữ liệu y tế của từng bệnh nhân cũng bao gồm mức cholesterol mà mẹ họ có trong 6 tháng đầu của thai kỳ.

Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác (như tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể, mắc huyết áp cao, tiểu đường, tiền sử mắc bệnh tim của gia đình và mức cholesterol sau khi nhập viện), các nhà nghiên cứu phát hiện mức cholesterol trong thai kỳ của người mẹ có liên quan trực tiếp đến 4 mức độ nghiêm trọng của bệnh tim ở người con khi trưởng thành, gồm số lượng mạch máu bị ảnh hưởng, chức năng bơm của tim và 2 prôtêin gây viêm cho thấy tình trạng tổn thương tim. Cụ thể là mức cholesterol cao trong thai kỳ của mẹ làm tăng 38% nguy cơ bị đau tim cho con. Mức cholesterol này của người mẹ càng cao, thì độ nghiêm trọng của cơn đau tim ở người con càng trở nên nặng hơn trong nhiều thập kỷ sau đó.

Theo tiến sĩ francesco cacciatore - tác giả chính của nghiên cứu, phát hiện trên gợi ý về một chương trình sàng lọc mới là giúp những mẹ bầu có mức cholesterol cao giảm chỉ số nguy hiểm này hoặc khuyến khích họ thay đổi lối sống, như năng vận động hằng ngày và ít ăn thực phẩm làm tăng cholesterol như bánh mì kẹp thịt, xúc xích và khoai tây chiên. ngoài ra, con của những thai phụ này cũng cần được tư vấn dinh dưỡng và lối sống để phòng ngừa bệnh tim mạch về sau.

ĐINH NHI (Theo Study Finds)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/me-bau-an-thuc-pham-lam-tang-cholesterol-co-hai-cho-tim-cua-con-a152556.html)

Chủ đề liên quan:

thực phẩm làm tăng cholesterol

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY