Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ có được uống sữa bầu không?

Sữa bầu là thực phẩm dinh dưỡng bổ sung trong quá trình mang thai, thế nhưng tiểu đường thai kỳ có được uống sữa bầu không thì không phải ai cũng biết.

Trong quá trình mang thai, các mẹ bầu thường không thể kiểm soát được chế độ ăn uống hàng ngày của bản thân dẫn đến việc tẩm bổ quá nhiều gây tiểu đường thai kỳ. trên thực tế hiện nay, số lượng thai phụ mắc đường thai kỳ ngày càng nhiều. một trong số những vấn đề được họ quan tâm nhất chính là liệu đang mắc tiểu đường thai kỳ có được uống sữa bầu hay không?

1. Người tiểu đường thai kỳ có được uống sữa bầu?

Có thể thấy được trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa bầu có chứa đường, do đó khi uống có thể làm tăng đường huyết ở mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. tuy nhiên mỗi loại sữa có một mức độ đường khác nhau và phản ứng tăng đường huyết của cơ thể cũng khác nhau ở từng cá nhân.

Do đó, mẹ bầu có thể thử kiểm tra mức độ phù hợp của sữa bằng cách uống một ly sữa theo hướng dẫn trong một bữa ăn nhẹ. sau đó kiểm tra đường huyết của mình tại nhà sau một giờ.

Người mắc tiểu đường thai kỳ có thể tiếp tục uống sữa bầu trong thời gian mang thai, chỉ cần đảm bảo lựa chọn sữa bầu có thành phần carbohydrat thấp (Ảnh: Internet)

Nếu kết quả mức đường huyết của mẹ nằm trong giới hạn an toàn thì cơ thể hoàn toàn có khả năng dung nạp sữa tốt. mẹ vẫn có thể tiếp tục uống sữa bầu kể cả khi đang mắc tiểu đường thai kỳ.

Tuy nhiên nếu lượng đường trong máu tăng cao thì tốt nhất nên đổi sang loại sữa khác. nhìn chung, người mắc tiểu đường thai kỳ có thể tiếp tục uống sữa bầu trong thời gian mang thai, chỉ cần đảm bảo lựa chọn sữa bầu có thành phần carbohydrat thấp.

2. Tiểu đường thai kỳ nên uống sữa nào?

Hiện nay có rất nhiều loại sữa dành riêng cho mẹ bầu. tuy nhiên, mẹ bầu mắc tiểu đường thaikyf không được phép uống sữa bầu một cách tùy tiện khiến tình trạng bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn, gây ra những biến chứng bệnh tiểu đường nghiêm trọng. chính vì vậy, mẹ có thể chọn những loại sữa dưới đây để phù hợp với cơ thể.

2.1. Sữa có nguồn gốc từ thực vật

Phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ có thể thay thế sữa động vật bằng sữa thực vật. một ly sữa thực vật thông thường sẽ cung cấp cho cơ thể 131 calo, 10g đường và 0,5 g chất béo bão hòa có khả năng bổ sung các vitamin, protein, chất béo, canxi, sắt… giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoài ra sữa đậu nành còn có chứa Cellulose có tác dụng ngăn ngừa sự hấp thụ của đường, là thực phẩm nên sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường.

Trong sữa thực vật cũng có nhiều khoáng chất như Natri, Magie và Kali, giúp ổn định huyết áp và có chứa nhiều khoáng chất giúp bảo vệ mạch máu, giảm hàm lượng Cholesterol trong máu.

Uống sữa đậu nành mỗi ngày giúp giảm tỉ lệ tái phát bệnh tim lên tới 50%, hỗ trợ phòng chống bệnh động mạch vành ở người tiểu đường là một trong những biến chứng gây nguy hiểm tới người bệnh tiểu đường thai kỳ.

Các loại sữa thực vật có chứa nhiều khoáng chất tốt cho phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, có một số lưu ý cần ghi nhớ đối với phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ muốn sử dụng sữa thực vật nói chung và sữa đậu nành nói riêng:

- Luôn luôn đun sôi trước khi sử dụng để hạn chế nguyên nhân gây đau bụng, buồn nôn, đi ngoài.

- Tuyệt đối không sử dụng sữa đậu nành kết hợp cùng trứng để tránh tình trạng khó tiêu, giảm dinh dưỡng trong cả trứng và sữa.

- Không pha sữa đậu nành với đường đỏ do trong đường đỏ còn chứa nhiều acid hữu cơ gây biến tính protein và những chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành.

- Không nên uống quá nhiều, chỉ nên sử dụng vừa đủ, không dùng quá 500ml mỗi ngày.

- Không được giữ sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt vì nhiệt độ ấm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh và làm hỏng sữa nhanh hơn bình thường.

- Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

2.2. Sữa tách kem, không đường

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên uống loại sữa bầu không chứa quá nhiều chất béo bão hòa và nên chọn những loại sữa có tách kem. không đường với 83 calo và 0,1g chất béo bão hòa.

Loại sữa này không những bổ sung lượng canxi dồi dào cho cơ thể mà còn giúp cho mẹ bầu dễ ngủ hơn. chúng cũng có tác động tốt tới hệ tim mạch hơn các sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa khác.

2.3. Sữa chuyên biệt dành cho người tiểu đường thai kỳ

Một số phụ nữ có thai mắc tiểu đường thai kỳ có thể cân nhắc hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng loại sữa chuyên biệt. những loại sữa này thường được thiết kế riêng cho bệnh nhân mắc tiểu đường thai kỳ với công thức cân đối về đạm, bột đường, chất béo và 28 loại vitamin, khoáng chất.

Chúng có thể được dùng để bổ sung và thay thế cho các bữa ăn. Những loại sữa chuyên biệt này có khả năng cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho thai phụ mà không ảnh hưởng tới lượng đường trong máu.

Mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ có thể uống thường xuyên hoặc thay thế bữa ăn nhẹ. đôi khi sữa chuyên biệt cho người mắc tiểu đường thai kỳ cũng được sử dụng trước khi tập thể dục và mẹ bầu nên uống từ 1 đến 3 ly mỗi ngày.

Theo Anh Dũng/Doanh nghiệp & Tiếp thị

Link bài gốc Lấy link

https://doanhnghieptiepthi.vn/me-bau-mac-tieu-duong-thai-ky-co-duoc-uong-sua-bau-khong-161211711100036654.htm?fbclid=IwAR1w0zgAVyo2Mi3Iy0bfrKFJu1d7wmjuSqEYAfUw_BW4YtrFQQI8v-b0j0Y

Theo Anh Dũng/Doanh nghiệp & Tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/me-bau-mac-tieu-duong-thai-ky-co-duoc-uong-sua-bau-khong/20211120093234017)

Tin cùng nội dung

  • Nếu người mẹ không tăng đủ cân trong thai kỳ sẽ có nhiều nguy cơ sinh con nhẹ cân. Những trẻ này có nhiều nguy cơ bị những vấn đề về sức khỏe và nhiều khó khăn trong quá trình phát triển.
  • Bệnh lây truyền qua quan hệ T*nh d*c, nhưng có thể lây qua đường máu, hoặc truyền từ mẹ bị giang mai sang con trong thời kỳ thai nghén.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY