Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mẹ bầu nên siêu âm bao nhiêu lần?

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), chưa có báo cáo nào về bất thường của thai nhi do ảnh hưởng của siêu âm...

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), chưa có báo cáo nào về bất thường của thai nhi do ảnh hưởng của siêu âm, tuy nhiên không có nghĩa là cứ siêu âm lần lần cũng được. Chỉ nên siêu âm khi cần thiết, tức là chỉ siêu âm khi có sự đòi hỏi chẩn đoán về mặt y khoa. Bởi vì hiện tại chưa có bằng chứng khoa học về tác hại của sóng siêu âm cho thai nhi và người mẹ nhưng cũng có thể có những bất thường mà chúng ta không biết trước được. Vì vậy, tốt nhất là không nên lạm dụng siêu âm ở phụ nữ mang thai, chỉ siêu âm khi cần thiết.

Thông thường một người phụ nữ mang thai sẽ siêu âm khoảng 3 lần. Lần siêu âm thứ nhất trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ để xác định có thai, có tim thai, đo chiều dài đầu mông hoặc xác định tuổi thai và loại trừ những bất thường. Lần siêu âm thứ hai trong 3 tháng giữa của thai kỳ, thường vào xung quanh tuần thứ 12 hoặc 18 để loại trừ dị tật bẩm sinh, tìm hiểu sự phát triển của thai... Lần thứ 3 vào 3 tháng cuối của thai kỳ trước khi sinh nhằm xác định vị trí bánh rau, ngôi thai, quan sát cử động của bào thai, xác định những bất thường về tử cung hay khung chậu của mẹ.

Thực tế người ta chỉ siêu âm nhiều hơn 3 lần nếu như có những bất thường hoặc nghi ngờ bất thường nào đó cần theo dõi.

ThS.BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-me-bau-nen-sieu-am-bao-nhieu-lan-16436.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Trẻ sinh ra trong vòng 7 ngày thì lấy máu ở gót chân xét nghiệm, vậy nếu mắc bệnh Down trong lúc này thì có thể chữa khỏi không?
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Cháu hay đi tiểu nhiều lần trong một ngày, lúc ngủ cháu cũng thường dậy đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy?
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Tôi ở nước ngoài lâu năm, nay vừa chuyển về nước sinh sống. Tôi vẫn muốn giữ thói quen 6 tháng đi kiểm tra sức khỏe/ lần. Tôi lại đang theo dõi bướu tuyến giáp nên muốn nhờ Mangyte tư vấn giúp địa chỉ vừa làm các dịch vụ siêu âm tổng quát vừa tư vấn về bệnh. Nếu được có thể giúp tôi bảng giá tham khảo. Tôi đang cư ngụ trên đường Nơ Trang Long, P.13, quận Bình Thạnh. Chân thành cảm ơn Mangyte.
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte cho em hỏi:Em sinh con được 3 tuần, hiện giờ hai vú cương cứng, rất đau, nóng, có phải em bị tắc tia sữa không? Em không thấy sốt gì hết. Em nghe nói ở BV Vũ Anh có điều trị tắc tia sữa, không biết chi phí như thế nào? Em cảm ơn Mangyte! (Bích Phương – TPHCM)
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY