Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Mẹ bầu tập gym giữ dáng

Hà Nội-Kết thúc buổi tập, Lê Thu Trang vẫn nán lại trong phòng, ngắm từng đường nét cơ thể, mỉm cười vì vẫn giữ được vóc dáng gọn gàng dù gần đến ngày sinh.

"Hầu như ngày nào tôi cũng ngắm mình trong gương, trái phải trước sau xem cơ thể có thay đổi gì. Trộm vía là ngoài 'bụng vượt mặt' thì chỉ tăng 8 kg dù đang ở tháng cuối thai kỳ", Trang chia sẻ. Cô lấy điện thoại, mở lại bức ảnh trước khi mang thai, khoe vòng eo con kiến. Trang cao 1,65 m, nặng 55 kg, thường xuyên mặc chiếc váy với thiết kế bó sát cơ thể để tôn lên thân hình thon thả và số đo ba vòng 87-62-96 cm.

Thu Trang 29 tuổi, bén duyên với thể hình từ năm 2013, hiện là huấn luyện viên tự do tại Hà Nội. Ngoài thời gian đi dạy, cô dành 4 đến 5 buổi một tuần để tập gym. Cuối tuần, cô đi xe đạp hoặc đi bộ từ 5 đến 10 km để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức bền. Sau khi có thai, Trang vẫn duy trì tập luyện, nói đây là bí quyết vàng để giữ gìn sức khỏe và ổn định vóc dáng trong suốt cả thai kỳ.

Ở tháng cuối thai kỳ, Trang vẫn duy trì tập luyện đều đặn từ 30 phút đến một tiếng mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, giữ gìn vóc dáng, tránh tăng cân nhanh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trang kể, việc mang thai trong thời gian này nằm ngoài kế hoạch, từ đó ít nhiều xáo trộn cuộc sống của cô. Để cân bằng, nữ huấn luyện viên tự soạn một giáo trình tập luyện riêng cho thai kỳ.

"9 năm gắn bó với gym, mình đã giảng dạy nhiều lứa học viên là mẹ bầu nên có kinh nghiệm tập luyện khoa học, con khỏe mà mẹ vẫn đẹp", Trang nói.

Đầu tiên, Trang giảm cường độ tập luyện, nhất là trong ba tháng đầu. Với cô, đây là quãng thời gian dài và mệt mỏi nhất, khi cơ thể đang làm quen với thay đổi mới. Nhiều người khuyên cô không nên vận động hay không ngồi xổm hoặc không được nhón chân, vì ảnh hưởng đến thai. Tuy nhiên, Trang đọc sách, tham khảo bác sĩ, biết được "chỉ người tử cung yếu, tiền sử sẩy thai, sức khỏe yếu, tiền sử khó sinh,... cần chú ý", còn người khỏe mạnh có thể tập luyện nhẹ nhàng. Cô tập thêm yoga, ưu tiên bài tập vùng xương chậu và cổ vai gáy để giảm tình trạng đau nhức, mỏi do mang thai.

Ba tháng tiếp theo, Trang quay lại tập luyện như bình thường, chỉ hạn chế nhảy, đạp xe hay gập bụng, hít đất. Cô đi bộ 30 phút buổi tối và tập hít thở đều đặn để cơ thể không bị nặng nề. Trang vẫn tập tạ để cơ thể được săn chắc, song giảm từ tạ 80 kg về còn khoảng 20 đến 25 kg.

Khi tập, mẹ bầu lựa chọn quần áo có độ co giãn vừa thoải mái nhưng vẫn khoe được đường cong cơ thể, tăng cảm hứng tập luyện. Trước khi tập, Trang khởi động 30 phút để làm nóng và giãn cơ sau tập để giảm đau, căng cơ, uống nhiều nước và không tập quá sức.

"Giáo án này không áp dụng với tất cả. Nếu bạn là người không có thói quen tập thể dục hoặc chỉ bắt đầu tập khi có thai thì nên bắt đầu chậm hơn và tăng dần mỗi ngày", Trang nói.

  

Trong ba tháng đầu, cô bổ sung nhiều món ăn có DHA, axit folic trong cá, rau củ quả, trứng... Khi chán ăn, cô chia nhỏ bữa, bổ sung nhiều hoa quả để tăng khẩu vị. Ba tháng giữa, em bé ổn định, Trang bổ sung canxi từ hải sản, uống sữa không đường để giảm tối đa lượng đường nạp vào cơ thể. Gần đây, em bé phát triển hoàn thiện, cô vẫn cắt giảm đồ ngọt, hạn chế loại quả như mít, sầu riêng, nước mía, nước có gas. Ngoài ra, nữ huấn luyện viên không ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ dầu mỡ để tránh tình trạng phù và biến dạng mặt.

"Mọi người thường nói ăn nhiều tốt cho con, nhưng tốt đâu chưa thấy chỉ thấy mẹ sồ sề, tiểu đường, tăng mỡ máu", Trang nói.

Theo cô, phụ nữ mang bầu không nên ăn quá nhiều hay ăn uống vô tội vạ dẫn đến thừa chất, tăng cân. Số cân của mẹ không tỷ lệ thuận với sự phát triển của con. Cô nhắc nhở bản thân "là phụ nữ phải xinh" để cố gắng. Thỉnh thoảng, cô đi kiểm tra sức khỏe thai kỳ và xin tư vấn chế độ ăn uống phù hợp để bổ sung dưỡng chất.

Hiện tại, Trang nặng 63 kg, tăng khoảng 8 kg so với trước khi mang thai. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo Trang, chị em phụ nữ nên duy trì tập luyện mỗi ngày, không nên để khi mang thai mới tập hoặc đang tập thì dừng vì mang thai. Khi tập, cần lắng nghe cơ thể và duy trì lâu dài để có sức khỏe tốt và đảm bảo an toàn.

Hiện, nữ huấn luyện viên gấp rút hoàn thiện dự án quay video "Chuỗi 7 ngày tập luyện cho mẹ bầu" trước ngày dự sinh, cung cấp giáo trình tập luyện cho cả mẹ bầu không có kinh nghiệm. Cô hy vọng kiến thức của bản thân giúp cho nhiều phụ nữ mang thai khỏe mạnh.

"Sẽ có lúc bạn thấy nản, hay cơn ốm nghén hành hạ khiến bạn muốn bỏ tập. Đó là điều bình thường mà ai cũng gặp phải", Trang nói. "Lúc đó, hãy nghĩ đến lời khen như bầu mà vẫn xinh hay bí quyết ăn cho con mà mẹ vẫn gọn làm động lực để kiên trì nhé".

Bài tập lưng cho mẹ bầu

Huấn luyện viên Thu Trang hướng dẫn bài tập lưng cho mẹ bầu. Video: Nhân vật cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/me-bau-tap-gym-giu-dang-4468508.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY