Khoa học hôm nay

Men răng tiến hóa từ vẩy cá cổ đại?

Những hóa thạch và bằng chứng di truyền cho thấy, lớp men răng được phát triển từ vẩy của các loài cá cổ đại đã sống trong khoảng 400 triệu năm trước.

Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí nature cho biết, men răng có thể được tiến hóa từ vảy cá.

Men răng tiến hóa từ vẩy cá cổ đại? - 1

Men răng là lớp màu trắng sáng ở gần đầu của răng. Ảnh: Getty Images.

Men răng là là mô xương cứng nhất trong cơ thể con người và các động vật có xương sống khác, bao gồm cả loài cá.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết thực hư về việc, liệu men răng có được tiến hóa từ thứ được gọi là ganoine, một loại tương tự như mô men răng được phát hiện trên vẩy của các loài cá cổ đại (hóa thạch) và một vài loài cá nguyên thủy vẫn còn tồn tại đến bây giờ hay không.

Để tìm hiểu rõ ràng vấn đề này, các nhà khoa học đến từ thụy điển và trung quốc đã nghiên cứu hóa thạch của hai loại nhiều xương nguyên thủy từ kỷ silur. họ đã tìm thấy một lớp men trên vảy của những con cá, nhưng không hề có men trên răng của chúng. phải qua hàng triệu năm tiến hóa, lớp men mới phát triển ở răng để làm cho chúng cứng hơn và mạnh mẽ hơn.

"điều này cực kỳ quan trọng bởi chúng tôi hoàn toàn bất ngờ. ở con người, men răng chỉ được tìm thấy trên răng, và nó đặc biệt quan trọng bởi chức năng của nó, do đó, thật logic khi cho rằng, nó đã tiến hóa từ chính những hàm răng”, nhà cổ sinh vật học – giáo sư per erik ahlberg thuộc đại học của thụy điển, uppsala nói.

Bằng chứng từ hóa thạch và nguyên thủy

Cá là tổ tiên của động vật có xương sống trên mặt đất bao gồm cả động vật lưỡng cư, bò sát, chim và động vật có vú, kể cả con người.

"mặc dù lớp men trên răng của chúng ta được dùng để cắn hoặc cắt, ban đầu nó được sử dụng như một công cụ bảo vệ của nguyên thủy bao gồm nhái và các loài nhiều vây", tiến sĩ cổ sinh vật học qingming qu của đại học uppsala và đại học ottawa nói thêm.

Men răng tiến hóa từ vẩy cá cổ đại? - 2

Cá nhái đốm là loài nguyên thủy có men trong vảy. ảnh: brian gratwicke/wikimedia commons

Các nhà nghiên cứu cho biết, qua nghiên cứu các hóa thạch cho thấy, một loài có tên andreolepis sống vào khoảng 425 triệu năm trước đây ở thụy điển đã có một lớp men mỏng trên vảy. một loài khác ở khu vực trung quốc là psarolepis romeri có niên đại khoảng 418 triệu năm đã có một lớp men ở trên vảy và xương mặt. tuy nhiên, cả hai loại này đều không có men trên… răng của chúng.

Bộ gen của nhái đốm (tên khoa học là lepisosteus oculatus - một loài nước ngọt từ miền trung và miền nam hoa kỳ) phần lớn là không thay đổi từ thời đại khủng long đã cung cấp cho các nhà khoa học nhiều manh mối.

Vảy của nhái (gars), vây thùy (psarolepis) và một loài có xương sống khác – andreolepis, được bao phủ một lớp sáng bóng giống như men răng.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được các gen liên quan đến sự hình thành men răng góp phần hình thành lên lớp vảy của cá nhái. lớp sáng bóng ở trên chính là một loại men.

"các bằng chứng di truyền củng cố giả thuyết rằng ganoine là chất tương đồng với men răng", các nhà nghiên cứu tuyên bố. dù vậy, họ cho biết sẽ tiếp tục phân tích thêm về các loài nguyên thủy để xác định chính xác thời gian và cơ chế hình thành men răng.

Theo Nguyệt Phong/Khám phá

Link bài gốc Lấy link

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/men-rang-tien-hoa-tu-vay-ca-co-dai-c7a359322.html

Theo Nguyệt Phong/Khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/men-rang-tien-hoa-tu-vay-ca-co-dai/20210407074709457)

Tin cùng nội dung

  • Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
  • Các chuyên gia tâm lý nước Anh đã nghiên cứu trên 150 ca Ch?t lâm sàng. Kết quả cho thấy, tất cả các đối tượng tham gia, dù ở độ tuổi khác nhau nhưng đều chung những cảm giác tương tự.
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Bệnh vẩy cá là nhóm các bệnh có đặc trưng là vẩy da khô ráp giống như vẩy cá, không viêm, tồn tại lâu, lan tỏa.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY