Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt – Giảm đau nhanh

Kiên trì áp dụng các mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt đúng cách sẽ giúp làm giảm đau, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan...

chữa đau vai gáy bằng lá lốt là mẹo dân gian được áp dụng tương đối phổ biến. đây là giải pháp lành tính có thể mang đến những cải thiện nhất định. ngoài làm giảm đau, thúc đẩy tuần hoàn máu thì còn hỗ trợ quá trình điều trị các bệnh lý xương khớp liên quan.

Chữa đau vai gáy bằng lá lốt là mẹo dân gian lành tính rất dễ áp dụng

Tìm hiểu tác dụng chữa đau vai gáy của lá lốt

Chứng đau vai gáy là tình trạng cơ ở vùng vai gáy bị co cứng gây đau. cùng với đó là vận động quay cổ, quay đầu cũng bị hạn chế. các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện vào buổi sáng khi vừa thức dậy. thực chất đây chính là hệ quả của nhóm các bệnh có liên quan tới hệ thống cơ xương khớp cũng như mạch máu vùng vai gáy.

Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện một cách đột ngột. có thể là tự phát nhưng cũng có thể xuất hiện sau khi bạn làm việc nặng, mệt mỏi, căng thẳng hay bị nhiễm lạnh. cơn đau thường tăng lên khi đứng dậy, đi lại, ngồi lâu, vận động cột sống cổ, ho, hắt xì, thay đổi thời tiết. và khi nghỉ ngơi thì tình trạng đau nhức có xu hướng thuyên giảm.

Để giảm nguy cơ lạm dụng Thu*c tây thì nhiều người đã tìm đến các mẹo chữa dân gian để hỗ trợ thêm. trong đó mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt được áp dụng tương đối phổ biến cho đến ngày nay.

Theo ghi nhận của các tài liệu y học cổ truyền, lá lốt là một loại thảo dược có vị cay hơi nồng và tính ấm. thảo dược này phát huy nhiều công dụng quý như hạ khí, ôn trung, chỉ thống, tán hàn… nhờ đó mà có thể đáp ứng tốt với các triệu chứng đau vai gáy. đặc biệt là khi cơn đau xuất hiện do nhiễm lạnh hay thay đổi thời tiết.

Lá lốt chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng giảm đau và cải thiện tuần hoàn máu rất tốt

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã phân tích và tìm thấy các thành phần phát huy dược tính tốt trong thảo dược này. điển hình như ancaloit, tinh dầu, beta-caryophylen, benzylaxetat… chúng phát huy tốt công dụng giảm đau và kháng viêm. đồng thời còn hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu, giải phóng các rễ dây thần kinh bị chèn ép. từ đó hữu ích với quá trình điều trị các bệnh lý liên quan.

Chia sẻ 7 mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt tác dụng nhanh

Có thể sử dụng lá lốt để chữa chứng đau vai gáy theo rất nhiều cách khác nhau. trong đó nên kết hợp cả các bài Thu*c dùng bên ngoài và các bài Thu*c uống để giúp nâng cao hiệu quả điều trị. ngoài dùng lá lốt đơn thuần thì thảo dược này còn có khả năng dễ dàng kết hợp với các nguyên liệu khác.

Dưới đây là 6 cách chữa đau vai gáy bằng lá lốt được áp dụng phổ biến nhất:

1. Chườm ấm lá lốt với muối biển giảm đau vai gáy

Khi bị đau vai gáy, nhiều người lựa chọn giải pháp tác dụng nhiệt nóng để hỗ trợ giảm đau và cải thiện ảnh hưởng của bệnh. trong đó dùng lá lốt kết hợp với muối biển để chườm ấm có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Nhiệt độ ấm nóng sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và giải phóng các rễ dây thần kinh và các mô cơ bị chèn ép. từ đó giúp các đốt sống và gân cơ ở vùng cổ được thư giãn, giảm đau nhức và dễ chịu hơn.

Muối ngoài khả năng sát trùng và chống viêm thì còn có tác dụng đưa các Thu*c khác đi vào kinh lạc. kết hợp muối với lá lốt sẽ giúp các thành phần hoạt chất trong lá lốt phát huy dược tính tốt hơn.

Có thể kết hợp lá lốt với muối biển để chườm ấm chữa đau vai gáy

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi và 1 ít muối biển

2. Chữa đau vai gáy bằng cách đắp lá lốt và rượu nóng

Ngoài việc kết hợp với muối biển thì kết hợp lá lốt với rượu cũng là 1 mẹo giúp chữa đau vai gáy rất hữu hiệu. rượu có tính ấm nóng nên được dùng phổ biến trong khắc phục các tình trạng đau nhức xương khớp.

Mẹo chườm đắp lá lốt và rượu nóng rất phù hợp với tình trạng đau vai gáy do sai tư thế, ngồi nhiều, nằm gối quá cao, mang vác nặng hay cúi đầu khi làm việc trong thời gian dài. đây đều là những hoạt động khiến đốt sống cổ và ổ khớp vai bị chèn ép, gây tắc nghẽn mạch máu, co cứng và ứ trệ kinh mạch.

Giã lá lốt và rượu nóng để đắp sẽ đưa nhiệt vào xương khớp, dây thần kinh và mạch máu. ngoài hỗ trợ giảm đau thì còn giúp tăng cường lưu thông khí huyết và giải phóng ứ trệ. từ đó hạn chế tình trạng tê cứng và ê mỏi, cải thiện chức năng vận động.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi đem ngâm nước muối loãng khoảng 5 phút

3. Uống nước sắc lá lốt chữa đau vai gáy

Dùng lá lốt nấu nước sắc để uống hằng ngày là mẹo đơn giản có khả năng hỗ trợ khắc phục tình trạng đau nhức vai gáy. hơn nữa, giải pháp này còn mang đến rất nhiều lợi ích khác. điển hình như giải phóng ứ trệ, thông kinh hoạt lạc và cải thiện tuần hoàn máu.

Cách này đặc biệt phù hợp với những người bị đau nhức vùng vai gáy khi thời tiết chuyển lạnh. nó giúp làm giảm tình trạng co cứng đốt sống và hỗ trợ cải thiện chức năng vận động. nhờ việc lưu thông máu tốt và giải phóng các rễ dây thần kinh bị chèn ép mà việc quay cổ hay quay đầu cũng trở nên dễ dàng hơn.

Uống nước sắc lá lốt có thể đáp ứng tốt với chứng đau vai gáy do nhiễm lạnh

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị khoảng 20 – 30g lá lốt tươi (nếu không có sẵn thì dùng 7 – 10g lá lốt khô thay thế)

4. Kết hợp lá lốt với ngải cứu chữa đau vai gáy

Ngải cứu (ngải diệp) là thảo dược có thể kết hợp với lá lốt để nâng cao hiệu quả chữa đau vai gáy. bài Thu*c chườm đắp từ 2 thảo dược này không chỉ lành tính mà còn rất dễ thực hiện.

Ngải cứu có chứa hàm lượng tinh dầu lớn cùng nhiều thành phần hoạt chất có dược tính tốt. nó giúp chống viêm và thúc đẩy tuần hoàn máu. cùng với đó có thể phát huy tác dụng làm giảm đau nhức.

Kết hợp lá lốt với ngải cứu trong bài Thu*c chườm nóng có tác dụng làm thư giãn các khớp xương và đốt sống bị ảnh hưởng. ngoài giảm đau tại chỗ thì còn hỗ trợ cải thiện chức năng vận động của xương khớp.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi cùng với 1 nắm ngải cứu tươi và 1 ít giấm

5. Rễ lá lốt ngâm rượu để xoa bóp chữa đau vai gáy

Ngoài việc dùng phần lá thì người bệnh còn có thể sử dụng phần rễ của thảo dược này để chữa đau vai gáy. cách thông dụng nhất là dùng rễ lá lốt ngâm rượu và xoa bóp lên khu vực bị đau.

Đây là giải pháp đơn giản nhưng có thể khắc phục cơn đau 1 cách nhanh chóng. hơn nữa chỉ tốn 1 lần ngâm rượu mà người bệnh có thể dùng được trong thời gian dài. ngoài giúp làm giảm đau vai gáy thì còn đáp ứng với những cơn đau xương khớp kích hoạt ở vị trí khác.

Ngoài dùng phần lá thì có thể tận dụng rễ lá lốt chữa bệnh đau vai gáy

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị khoảng 200g rễ lá lốt là 1.5 lít rượu trắng 40 độ

6. Chữa đau vai gáy bằng lá lốt và các thảo dược khác

Ngoài các bài Thu*c trên thì người bệnh cũng có thể kết hợp lá lốt với nhiều loại khác nhau. điển hình như với thiên niên kiện, cỏ xước, bưởi bung, quýt rừng… giải pháp này có thể đáp ứng với trường hợp bị đau vai gáy là do ảnh hưởng của các bệnh xương khớp mãn tính.

– Bài Thu*c 1:

    Cần chuẩn bị 30g lá lốt, 10g rễ bưởi bung cùng với 20g rễ cỏ xước

– Bài Thu*c 2:

    Chuẩn bị 20g lá lốt cùng với 12g thiên niên kiện và 16g quýt rừng
Lá lốt sẽ phát huy tốt hơn công dụng chữa đau vai gáy khi kết hợp cùng thảo dược khác

7.  Món ăn từ lá lốt hỗ trợ chữa đau vai gáy

Chứng đau mỏi vai gáy ảnh hưởng rất nhiều tới hệ thống xương khớp cũng như khả năng vận động. tình trạng này kéo dài còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng thể. điển hình như khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, giảm chất lượng giấc ngủ.

Ngoài tác dụng chỉ thống, ôn trung và tán hàn thì lá lốt còn phát huy khả năng hành khí. việc dùng lá lốt trong chế biến món ăn có thể giúp kích thích vị giác và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa. ngoài làm giảm tình trạng chán ăn thì còn bồi bổ sức khỏe và làm giảm ảnh hưởng của chứng đau vai gáy.

Lời khuyên cho người bệnh là khi chế biến các món ăn từ lá lốt thì nên kết hợp với những loại thực phẩm tốt cho cơ xương khớp. điển hình như thịt nạc, rau xanh, các loại củ, cá hồi, ngũ cốc… điều này có thể giúp hỗ trợ đắc lực hơn cho quá trình điều trị.

Chữa đau vai gáy bằng lá lốt có hiệu quả không?

Mẹo dùng lá lốt chữa đau vai gáy được áp dụng rất phổ biến trong dân gian. thực tế cho thấy rằng, dùng thảo dược này đúng cách có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng tại chỗ. hơn nữa còn thúc đẩy tuần hoàn máu và cải thiện chức năng vận động.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, mẹo chữa này chỉ đáp ứng tốt với các trường hợp bị đau nhức do sai tư thế, làm việc nặng, thay đổi thời tiết… còn với nguyên nhân là do các vấn đề bệnh lý thì các mẹo từ lá lốt chỉ có tác dụng hỗ trợ. để tác động toàn diện đến diễn tiến của bệnh thì thăm khám và điều trị y tế là rất cần thiết.

Lưu ý khi dùng lá lốt chữa đau vai gáy

Lá lốt là một loại thảo dược tự nhiên lành tính, được đánh giá khá an toàn khi dùng chữa chứng đau vai gáy. tuy nhiên nếu thiếu thận trọng khi áp dụng các mẹo chữa từ thảo dược này thì bạn vẫn có thể gặp phải các vấn đề rủi ro ngoại ý.

Trường hợp bị đau vai gáy do vấn đề bệnh lý thì cần thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Khi dùng lá lốt chữa đau vai gáy cần chú ý đến một số thông tin sau:

    Trên thực tế, các mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt vẫn chưa được chứng minh cụ thể qua các nghiên cứu khoa học. Đa phần các mẹo trị bệnh này chỉ được lưu truyền và áp dụng trong dân gian. Vì vậy, người bệnh nên tham vấn y khoa trước khi áp dụng để đảm bảo an toàn.

Bài viết đã chia sẻ một số mẹo chữa đau vai gáy bằng lá lốt được áp dụng rất phổ biến trong phạm vi dân gian. mẹo chữa này mặc dù lành tính và dễ thực hiện nhưng tác dụng còn chậm. khi cần thiết, người bệnh nên kết hợp điều trị y tế để có thể kiểm soát bệnh tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

    Chữa đau vai gáy bằng châm cứu là gì? Chữa ở đâu?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-dau-vai-gay-bang-la-lot)

Tin cùng nội dung

  • Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi lúc bị va quệt hay bị dao cứa vào làm bị thương, chảy máu. Một vài cách sơ cứu đơn giản giúp bạn nhanh chóng giảm đau và cầm máu hiệu quả.
  • Trong tập khí công thường không kiêng khem bệnh tật nào, tuy nhiên một số trường hợp tập để chữa bệnh thì có những bài tập và cách tập khác nhau.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Tôi xin giới thiệu đến anh chị cùng tìm hiểu Nguyên nhân và các bài tập vận động chống đau vai
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY