Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mẹo điều trị nứt cổ gà khi cho bé bú đơn giản

Nứt cổ gà (hay nứt đầu ti) là tình trạng núm vú của mẹ bị nứt nẻ trong thời gian cho con bú khiến mẹ bị đau rát.

Nứt cổ gà là gì?

Nứt cổ gà khiến mẹ bị đau đớn khó có thể cho bé bú tiếp. Nguồn ảnh: Internet

Nứt cổ gà (hay nứt đầu ti) là tình trạng núm vú của mẹ bị nứt nẻ trong thời gian cho con bú. khi bị nứt đầu ti, mẹ bỉm sẽ rất đau, nhiều trường hợp không thể cho trẻ bú tiếp được. tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng tình trạng nứt cổ gà cần phải sớm chữa trị để giảm đau cho mẹ cũng như không làm ảnh hưởng chất lượng sữa.

Nguyên nhân gây ra nứt cổ gà có thể do:

Cho trẻ bú sai tư thế;

Trẻ ngậm ti trong khoảng thời gian dài;

Trẻ mút núm vú quá mạnh hoặc dùng răng cắn phải;

Do sử dụng máy vắt sữa không đúng cách, lực hút quá mạnh làm tổn thương núm vú;

Trẻ bị nhiễm nấm men ở miệng hay tưa miệng, vô tình truyền vi khuẩn sang cho mẹ và gây tổn thương đầu vú;

Do mẹ bị chàm bội nhiễm gây nứt, làm chảy máu.

Trẻ mắc tật líu lưỡi ảnh hưởng đến việc bú mẹ.

Biểu hiện của tình trạng nứt cổ gà là núm vú bắt đầu có vết nứt nẻ nhỏ, càng về sau vết nứt càng lớn nếu không chữa trị nên sẽ khiến mẹ cảm thấy rất đau và ức chế sự tiết sữa.

Những mẹo trị nứt cổ gà hiệu quả

Dùng sữa mẹ: Liệu pháp tự nhiên, an toàn và rẻ tiền nhất mà mẹ sẵn có chính là dòng sữa quý giá của mình. Sau khi vệ sinh hai bầu sữa bằng nước muối và khăn sạch, mẹ hãy thoa một vài giọt sữa lên. Liên tục làm như vậy trong vài ngày sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Dùng nước muối: Mẹ pha một nửa thìa muối với một bát nước, sau đó thoa dung dịch nước muối lên núm ty, để như vậy khoảng 10 phút. Khi chuẩn bị cho bé bú, mẹ lưu ý nhớ dùng khăn lau lau sạch tu ti của mình nhé.

Dầu dừa, dầu bưởi hoặc dầu ô liu: Nếu không có mỡ cừu, bạn có thể thay thế bằng những loại dầu tự như dầu dừa, dầu bưởi, dầu ô liu. Chú ý thử phản ứng trước khi dùng. Bạn nên chọn mua loại dầu ô liu nguyên chất, dầu dừa ép lạnh. Tránh dùng dầu có chứa vitamin E vì nó có thể gây kích ứng da cho cả hai mẹ con, thậm chí còn gây biến chứng nguy hiểm.

Mật ong: Mật ong là chất kháng sinh tự nhiên. Thoa một lớp mật ong nguyên chất lên vùng bị đau sẽ giúp làm mềm và lành vết thương.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/meo-dieu-tri-nut-co-ga-khi-cho-be-bu-don-gian-66213.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/meo-dieu-tri-nut-co-ga-khi-cho-be-bu-don-gian/20220819091159058)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY