Sức khỏe hôm nay

Mẹo giữ an toàn cho trẻ khi quay lại trường giữa đại dịch COVID-19

Mặc dù vaccine ngừa COVID-19 là biện pháp tốt nhất vào lúc này để giúp bảo vệ và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên ở nước ta, trẻ em dưới 18 tuổi hiện chưa đủ điều kiện để chủng ngừa COVID-19, do vậy, các bậc cha mẹ và thầy cô giáo cần thực hiện nhiều bước để ngăn ngừa nhiễm COVID-19 cho trẻ.

Trẻ trở lại trường học mang một ý nghĩa mới và một loạt lo lắng mới cho các bậc cha mẹ trong đại dịch COVID-19. Quyết định về trường học và việc học tập do từng địa phương quyết định. Nhìn chung, các trường chủ yếu chọn một trong ba phương án: Học từ xa, học tại chỗ và học kết hợp.

Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro của COVID-19, giúp trẻ luôn cảm thấy an toàn.

1. Thực hành giữ khoảng cách an toàn

Trong đại dịch COVID-19, các chuyên gia khuyến cáo nên giữ khoảng cách ít nhất 2 mét giữa các cá nhân. Nhưng điều đó có thể không thực tế ở một số trường học hoặc với trẻ nhỏ.

Trong đại dịch COVID-19, các chuyên gia khuyến cáo nên giữ khoảng cách ít nhất 2 mét giữa các cá nhân.

Do vậy, các bước để khuyến khích giữ khoảng cách trong quá trình học trực tiếp có thể bao gồm:

- Loại bỏ các buổi học theo nhóm

- Tạo lối đi một chiều trên hành lang trường học

- Sử dụng không gian ngoài trời bất cứ khi nào có thể

- Giảm số lượng trẻ em đi xe buýt đến trường

- Mở rộng các bàn học và để tất cả học sinh quay mặt về cùng một hướng

- Sử dụng các tấm chắn và vách ngăn bằng nhựa hoặc thủy tinh

- Chia học sinh thành các nhóm hoặc buổi học riêng biệt trong ngày học và giảm sự tương tác giữa các nhóm khác nhau

- Cân nhắc rủi ro và lợi ích của việc đi học trực tiếp đối với trẻ em dựa trên độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ.

2. Đeo khẩu trang

Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến nghị đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà và ngoài trời, nơi có nguy cơ lây truyền COVID-19 cao, chẳng hạn như tại một sự kiện đông người và trường học cũng không ngoại lệ.

Lời khuyên này dựa trên dữ liệu cho thấy những người có COVID-19 có thể lây truyền virus cho người khác trước khi nhận ra rằng họ mắc bệnh.

Các bậc cha mẹ nên xem xét những lời khuyên sau về việc đeo khẩu trang cho trẻ:

- Việc đeo khẩu trang bằng vải nên được ưu tiên đặc biệt khi khó duy trì khoảng cách, chẳng hạn như trên xe buýt, khi đi chung xe và khi vào tòa nhà.

- Chuẩn bị sẵn nhiều khẩu trang vải cho trẻ. Cung cấp cho trẻ ít nhất một khẩu trang sạch và một khẩu trang dự phòng mỗi ngày và một chiếc túi sạch, có thể kéo lại được để trẻ cất khẩu trang khi không thể đeo nó, chẳng hạn như vào bữa trưa.

- Đánh dấu riêng khẩu trang của trẻ một cách rõ ràng để nó không bị nhầm lẫn với mặt nạ của trẻ khác.

- Hướng dẫn cho trẻ thực hành đúng cách đeo và tháo khẩu trang trong khi tránh chạm vào các phần vải.

- Nhắc nhở trẻ rằng chúng nên rửa tay sạch sẽ trước và sau khi chạm vào khẩu trang.

- Hướng dẫn trẻ không bao giờ chia sẻ hoặc trao đổi khẩu trang với người khác.

- Nói chuyện với trẻ về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang.

- Không đeo khẩu trang cho trẻ dưới 2 tuổi, trẻ có vấn đề về hô hấp hoặc trẻ có tình trạng khiến trẻ không thể tháo mặt nạ mà không cần sự trợ giúp.

Cung cấp cho trẻ ít nhất một khẩu trang sạch và một khẩu trang dự phòng mỗi ngày và một chiếc túi sạch.

3. Giữ tay sạch sẽ

Thực hành rửa tay ở nhà với trẻ và giải thích lý do tại sao cần rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là trước và sau khi ăn, ho hoặc hắt hơi hoặc điều chỉnh khẩu trang.

Để tránh việc rửa tay quá vội vã, hãy đề nghị trẻ rửa tay chừng nào kết thúc hát bài "Chúc mừng sinh nhật" hai lần. Khi không thể rửa tay, hãy đề nghị trẻ sử dụng chất khử trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn. Ngoài ra, hãy giải thích rằng trẻ nên tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của mình.

Nếu trẻ đi học trực tiếp, hãy xây dựng các thói quen hàng ngày trước và sau giờ học để hình thành các thói quen lành mạnh, chẳng hạn như mang theo khẩu trang và nước rửa tay vào buổi sáng và rửa tay ngay sau khi về nhà.

4. Làm sạch và khử trùng

Cho dù trẻ đang ở nhà hay ở trường, việc làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên tiếp xúc sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tật. Điều này bao gồm các mục thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa, vòi nước, bàn phím, máy tính bảng và điện thoại.

5. Ở nhà nếu bị ốm

Bạn nên theo dõi trẻ mỗi ngày để tìm các dấu hiệu của COVID-19 như: sốt, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, ho, viêm họng, khó thở, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, buồn nôn hoặc nôn mửa, bệnh tiêu chảy, kém ăn, mất vị giác hoặc khứu giác, đau bụng, mắt đỏ.

Để hạn chế sự lây lan của COVID-19 cũng như các vi trùng khác, trẻ em nên nghỉ học ở nhà và các hoạt động khác nếu có bất kỳ dấu hiệu bị ốm hoặc sốt.

6. Đừng bỏ qua việc tiêm phòng

Cho dù các lớp học đang diễn ra ở trường hay ở nhà, hãy đảm bảo rằng trẻ được cập nhật tất cả các loại vaccine được khuyến nghị. Tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học nên tiêm phòng cúm mỗi mùa.

Chủng ngừa cúm đặc biệt quan trọng trong mùa này vì cúm và COVID-19 gây ra các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến tương tự nhau. Mặc dù tiêm phòng cúm không bảo vệ trẻ khỏi COVID-19, nhưng nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh cúm và các biến chứng của nó. Đó là một lớp bảo vệ khác để giúp ngăn chặn việc phát triển các biến chứng nguy hiểm nếu chẳng may bị nhiễm COVID-19.

Mùa tựu trường đang đến gần, các bậc cha mẹ và thầy cô giáo nên xem xét những mẹo an toàn này để bảo vệ trẻ trong đại dịch COVID-19.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/meo-giu-an-toan-cho-tre-khi-quay-lai-truong-giua-dai-dich-covid-19-31779/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY