Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mẹo hay giúp bạn giữ được 100% vitamin trong rau khi nấu nướng

Các loại rau chiếm 80% lượng Vitamin cơ thể hấp thụ hằng ngày. Tuy nhiên những thói quen xấu của số đông người nội trợ đã và đang làm mất đi đến 90% hàm lượng Vitamin có trong rau củ quả. Vậy làm sao để giữ được tối đa lượng dinh dưỡng trong rau.

1. Sơ chế rau như thế nào là đúng nhất?

Chọn và sử dụng rau còn tươi ngon

Hàm lượng vitamin c có trong rau hao hụt nhiều khi để lâu. cụ thể rau để quá 1 ngày có thể giảm tới 26%, đến qua ngày thứ 2 lượng vitamin c sẽ giảm 41%.

Do đó tốt nhất nên mua và sử dụng rau tươi trong ngày.

Hạn chế gọt bỏ vỏ

Ngoại trừ những loại rau củ bắt buộc phải bỏ vỏ như khoai tây, củ sắn… bạn nên hạn chế gọt bỏ vỏ nhất là đối với bầu, bí… có phần vỏ còn đủ non ngon, nên giữ lại rửa sạch và chế biến.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết một số loại rau củ như cà rốt, củ cải,… các loại trái cây như táo, lê, ổi,… đôi khi có phần vỏ chứa vitamin nhiều hơn thịt quả.

Rau củ.

Rửa rau củ trước khi cắt thái

Vitamin b, c có thể hòa tan trong nước, tuy nhiên đa số bạn vẫn có thói quen nhặt rau sạch mới bắt đầu rửa. như vậy lượng vitamin b, c trong rau sẽ hao hụt đáng kể.

Do vậy bạn nên ngâm và rửa sạch rau trước khi tiến hành nhặt hay cắt nhỏ rau củ.

2. mẹo nấu nướng giúp bạn giữ lại dinh dưỡng trong rau

Rau xào, đồ rán giữ được vitamin tốt hơn, nhất là vitamin a và c, vì rau được bọc một lớp mỡ tránh được sự hoà tan và bốc hơi. với món rau xào, cần xào lửa to và đảo rất nhanh rồi ăn nóng. rau xào, luộc rồi ăn ngay chỉ hao hụt chừng 15% vitamin, nấu xong để sau 1 giờ sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ lượng vitamin mất từ 34-57%. còn nếu chế biến sẵn rồi đem lên bếp hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%.

Khi chế biến thức ăn bằng phương pháp cách thuỷ thì vitamin c được giữ lại nhiều nhất. để giữ được vitamin c khỏi mất và ít bị phá hủy, cần lưu ý:

Khi luộc rau, bạn cho vào nước một chút muối, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín. Theo nhiều nghiên cứu, một chút muối sẽ giúp giữ được màu xanh của rau, đậy nắp chỉ hao 15% vitamin, mở nắp sẽ hao mất 32%. Tránh khuấy trộn rau nhiều.

Lưu ý: ngoài việc đảm bảo lượng vitamin trong rau xanh, để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm, khi rửa rau, cần rửa từng cọng một trong một chậu nước lớn, nếu có thể thì dùng gáo múc nước xối mạnh từng cọng rau. nếu trong gia đình có sử dụng vòi nước thì nên rửa rau dưới vòi nước chảy để loại bỏ các chất bẩn, ký sinh trùng, trứng giun, hoá chất độc hại còn lưu lại trên rau.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/meo-hay-giup-ban-giu-duoc-100-vitamin-trong-rau-khi-nau-nuong-d364219.html

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/meo-hay-giup-ban-giu-duoc-100-vitamin-trong-rau-khi-nau-nuong/20220101104612773)

Tin cùng nội dung

  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Mẹo chi tiêu rau củ giúp bạn bạn không tốn nhiều chi phí để có được rau củ . Đây là một số mẹo nhằm trữ trái cây và rau.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY