12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Miếng dán vaccine in 3D hứa hẹn cách chủng ngừa COVID-19 không cần tiêm, hiệu quả cao

Một nhóm nhà khoa học đã phát triển miếng dán vaccine microneedle vượt trội hơn kim tiêm, không gây đau mà lại tăng cường phản ứng miễn dịch tốt hơn, có thể áp dụng thay thế cho việc tiêm vaccine COVID-19.

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford và Đại học Bắc Carolina (Mỹ) đã tạo ra một miếng dán vaccine 3D mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn so với một mũi tiêm vaccine thông thường. Bí quyết là dán trực tiếp miếng dán có chứa vaccine lên da, nơi chứa đầy các tế bào miễn dịch mà vaccine nhắm đến.

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên động vật và được công bố bởi nhóm các nhà khoa học trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, phản ứng miễn dịch thu được từ miếng dán vaccine lớn hơn 10 lần so với vaccine được đưa vào cơ cánh tay bằng kim đâm.

Miếng vắc xin in 3D do các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford và Đại học Bắc Carolina (Mỹ) tạo ra - (Ảnh: CTVNEWS.CA).

Khoảng 100 microneedles (vi tiêm) xếp trên một miếng dán polyme rộng 1 cm2 được in 3D. Các kim dài 700 micromet, đủ sâu để thấm vào da, từ đó đưa vaccine vào cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Khi phát triển công nghệ này, chúng tôi hy vọng sẽ đặt nền tảng cho sự phát triển vaccine toàn cầu nhanh hơn nữa, với liều lượng thấp hơn, theo cách không gây đau đớn và không lo lắng".

Sự dễ dàng và hiệu quả của miếng dán vaccine tạo tiền đề cho một phương pháp mới để cung cấp vaccine không đau, ít xâm lấn hơn so với tiêm bằng kim và có thể tự sử dụng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy miếng dán vaccine tạo ra phản ứng kháng thể đặc hiệu với tế bào T và kháng nguyên đáng kể, lớn hơn 50 lần so với mũi tiêm dưới da. Phản ứng miễn dịch tăng cao đó có thể dẫn đến tiết kiệm liều, với miếng dán vaccine microneedle sử dụng liều lượng nhỏ hơn để tạo ra phản ứng miễn dịch tương tự như vaccine được cung cấp bằng kim và ống tiêm.

Mặc dù các miếng dán microneedle đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ, công trình của đại học Carolina và Stanford đã vượt qua một số thách thức trong quá khứ. Thông qua in 3D, các miếng dán microneedle có thể dễ dàng tùy chỉnh để phát triển các miếng dán các loại vaccine khác nhau như vaccine cúm, sởi, viêm gan hoặc COVID-19.

Hiện nay, đa số các loại vaccine hiện tại, nhất là vaccine ngừa COVID-19, cần được bảo quản trong tủ đông với nhiệt độ từ 2-8 độ C hoặc tủ âm sâu tới -70 độ C. Điều này đặt ra thách thức rất lớn đến quá trình vận chuyển có thể cản trở việc tiêm chủng hàng loạt cũng như đòi hỏi các chuyên gia y tế được đào tạo bài bản để thực hiện việc tiêm phòng.

Miếng dán vaccine hứa hẹn có thể thay thế các mũi tiêm, không gây đau mà vẫn hiệu quả cao.

Một lợi ích lớn của các miếng dán vaccine, kết hợp các microneedles bọc vaccine hòa tan vào da, là có thể được vận chuyển đến mọi nơi trên thế giới mà không cần xử lý đặc biệt và mọi người cũng có thể tự dán miếng dán. Hơn nữa, việc dễ dàng sử dụng miếng dán vaccine sẽ dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng cao hơn.

Nhóm các nhà vi sinh vật học và kỹ sư hóa học đang tiếp tục đổi mới công nghệ này bằng cách điều chế vaccine RNA, như vaccine Pfizer và Moderna ngừa COVID-19, thành các miếng dán microneedle để thử nghiệm trong tương lai.

Xem thêm:

Kể cả những người nhiễm COVID-19 nhẹ cũng để lại dấu vết trên não, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mieng-dan-vaccine-in-3d-hua-hen-cach-chung-ngua-covid-19-khong-can-tiem-hieu-qua-cao-32217/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY