Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mổ cấp cứu thành công cho sản phụ tiền sản giật sinh 3 con

(CTO) - Các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một thai phụ mang tam thai bị biến chứng tiền sản giật.

(CTO) - Các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một thai phụ mang tam thai bị biến chứng tiền sản giật. Sau 40 phút, ca phẫu thuật thành công, 3 em bé chào đời (2 bé trai và 1 bé gái) có cân nặng lần lượt là 1.640 gram, 1.660 gram và 1.620 gram. Hiện sức khỏe mẹ ổn định, cả 3 bé đang được ấp Kangaroo da kề da cùng người thân tại khoa Nhi - Sơ sinh.

Em bé da kề da với mẹ sau sinh. Ảnh BV cung cấp.

Sản phụ Đ.H.T.N (29 tuổi, ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) mang tam thai 30 tuần 2 ngày, có dấu hiệu chuyển dạ sinh non, tiền sản giật. Sản phụ được nhập viện vào Đơn nguyên điều trị sinh non BV Phụ sản TP Cần Thơ. Các bác sĩ theo dõi điều trị, đảm bảo các điều kiện hỗ trợ trước sinh cho mẹ và bé, hội chẩn viện, quyết định phẫu thuật lấy thai.

BS CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh, phụ trách Đơn nguyên điều trị sinh non cho biết: “Thai kỳ đa thai luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, nhất là nguy cơ sinh non. Trẻ sinh non tháng có thể bị ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ. Vì thế, thai phụ mang đa thai được theo dõi sát, tầm soát sinh non sớm để kịp thời dự phòng khi có chỉ định.

Thời gian qua, BV Phụ sản TP Cần Thơ luôn nỗ lực các giải pháp dự phòng, kéo giảm tỷ lệ sinh non. Khoa Sanh thành lập phòng khám chuyên tầm soát và dự phòng sinh non, chủ động phát hiện sớm các thai kỳ nguy cơ cao để điều trị dự phòng bằng thuốc, khâu eo tử cung trong trường hợp hở eo cổ tử cung, đặt vòng nâng cổ tử cung đối với các trường hợp chiều dài cổ tử cung ngắn. Đồng thời, Đơn nguyên cũng tiếp nhận điều trị các trường hợp chuyển dạ sinh non, ối vỡ thai non tháng. Phụ nữ mang thai ở độ tuổi từ 14 đến 32 tuần có tiền sử sinh non hoặc thai kỳ nguy cơ cao cần thăm khám sớm, để bác sĩ tầm soát, tư vấn và dự phòng kịp thời, giúp có một thai kỳ khỏe mạnh.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/mo-cap-cuu-thanh-cong-cho-san-phu-tien-san-giat-sinh-3-con-a152026.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bà mẹ mang thai bị suy giáp có thể dẫn đến thiếu máu, đau yếu cơ, suy tim, chậm chạp, táo bón. Nếu nhẹ, thường các biểu hiện không có gì đặc biệt nên khó nhận biết. Thai phụ vẫn sinh nở bình thường.
  • Ngày 4/9, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết êkip bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện đã phẫu thuật cứu sống sản phụ mang thai đôi gần 37 tuần, bị bệnh sốt xuất huyết và có dấu hiệu tiền sản giật.
  • Nhu cầu sử dụng chất sắt ở phụ nữ mang thai tăng cao, nếu thiếu sắt sẽ làm cho thai phụ dễ bị sinh non.
  • Tăng huyết áp (THA) khi mang thai là một bệnh lý nguy hiểm và cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng...
  • Phụ nữ đang mang thai cần cảnh giác với những dấu hiệu bất thường dưới đây vì chúng có thể là là dấu hiệu cho biết thai bất ổn hoặc bạn đang mắc một bệnh gì đó trong thai kì.
  • Tăng huyết áp (THA) khi mang thai là một bệnh lý nguy hiểm và cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng...
  • Tăng huyết áp (THA) khi mang thai là một bệnh lý nguy hiểm và cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng, thậm chí Tu vong cho cả mẹ và thai nhi.
  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY