Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Mỡ máu tăng – không còn là nỗi lo!

Mỡ máu tăng là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Bệnh gặp chủ yếu ở người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi. Nếu bệnh kéo dài có thể gây nên một số biến chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Nguyên nhân và biểu hiện của tăng mỡ máu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng mỡ máu, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng tiêu thụ quá nhiều các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, chất kích thích như bia, rượu,…

Ngoài ra, chế độ sinh hoạt không hợp lý, ít vận động cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng mỡ máu. Một số trường hợp mắc bệnh do yếu tố di truyền, yếu tố gia đình hoặc do lão hóa (các cơ quan trong cơ thể bị lão hóa, trong đó có gan mật),…

Ăn uống không khoa học, nhiều chất béo là nguyên nhân gây tăng mỡ máu (ảnh minh họa)

Khi nồng độ cholesterol toàn phần cao hơn 5.2 mmol/l hoặc triglyceride cao hơn 1.7 mmol/l tức là bạn đã bị tăng mỡ máu. biểu hiện của bệnh thường không rõ ràng. người bị tăng có thể gặp phải một vài triệu chứng: hoa mắt, chóng mặt, đau ngực, đau đầu, nhịp tim nhanh, thở gấp,...

Biến chứng nguy hiểm chớ chủ quan

Theo thống kê của hội phòng chống tai biến mạch máu não việt nam, hàng năm có khoảng 200.000 người ở nước ta bị đột quỵ não do biến chứng của cao. trong đó, 50% bị Tu vong hoặc chấp nhận cuộc sống tàn phế suốt đời, một nửa còn lại không bao giờ khỏe mạnh như khi chưa bị tăng mỡ máu.

Hầu hết người bị tăng thường chủ quan do nghĩ rằng, tăng không phải là căn bệnh gây Tu vong ngay trong thời gian ngắn. điều đó dẫn đến tăng cao thời gian dài, gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh, đặc biệt là những biến chứng về hệ tim mạch.

Mỡ máu tăng làm hẹp lòng động mạch, gây tắc nghẽn mạch máu( ảnh minh hoạ)

Mỡ máu tăng cao sẽ lắng đọng vào trong lòng mạch máu (động mạch), tạo ra các mảng xơ vữa làm hẹp lòng động mạch, cản trở sự lưu thông hoặc tắc nghẽn mạch máu, đặc biệt là mạch máu nuôi tim (động mạch vành), mạch máu nuôi não (động mạch cảnh). Nếu mảng xơ vữa dày lên sẽ làm tắc hoặc vỡ mạch máu.

Nếu mảng xơ vữa bị bong ra đi theo dòng máu đến cơ quan nào có mạch máu nhỏ sẽ làm tắc mạch máu (nhồi máu cơ tim, nhồi máu não) gây nên các tai biến, nếu không kịp thời cấp cứu có thể dẫn tới Tu vong, hoặc nếu qua khỏi cơn nguy kịch (tai biến mạch máu não) sẽ để lại di chứng nặng nề (liệt, rối loạn tâm thần,…). ngoài ra, tăng cao còn có thể gây tắc mạch ở ruột gây hoại tử ruột, ở chi gây tắc mạch máu chi khiến đầu chi tái, lạnh, hoại tử, gây đau đớn khi đi lại nhiều.

Thêm nữa, tăng làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ trong gan (gan nhiễm mỡ), tiểu đường type 2 hoặc viêm tụy cấp.

Làm thế nào để đẩy lùi mỡ máu tăng cao?

Người bị cao có thể sử dụng các loại Thu*c điều trị thuộc nhóm statin và fibrat, tuy nhiên được khuyến cáo: nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt cho cơ thể, ảnh hưởng đến dạ dày, hệ thần kinh, làm tăng men gan, nghẽn thận, suy thận,…

Thường xuyên vận động, rèn luyện cơ thể để đẩy lùi mỡ máu tăng (ảnh minh họa)

Do đó, để hạn chế cao, mọi người, đặc biệt người cao tuổi, cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, nên hạn chế ăn các loại thức ăn có chứa các chất béo và cholesterol như: bơ, sữa nguyên kem, thịt xông khói, dầu dừa, dầu cọ, phủ tạng động vật, da gà, da vịt, da ngỗng, các loại thịt đỏ, tôm và mỡ, lòng động vật.

Hạn chế dùng các loại thực phẩm có chứa chất béo trans (thực phẩm chiên rán, nhất là chiên rán với loại dầu, mỡ đã sử dụng nhiều lần); Hạn chế hoặc bỏ rượu, bia khi đã tăng mỡ máu. Đồng thời, tạo cho mình lối sống lành mạnh, tăng cường vận động để bảo vệ sức khỏe.

Lời khuyên của chuyên gia

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, các chuyên gia khuyên người bị tăng nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ đẩy lùi bệnh từ thảo dược tự nhiên an toàn, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cao lá sen, kết hợp với các loại thảo dược khác như tỏi, nghệ, cao hoàng bá, vitamin b5, ala, curcuma phospholipid …. sản phẩm có tác dụng hỗ trợ ổn định lipid máu, tăng cường cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu, từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. sản phẩm giúp giảm thiểu các tác dụng phụ gây mệt mỏi cơ thể.

Thanh Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mo-mau-tang-khong-con-la-noi-lo-n157813.html)

Chủ đề liên quan:

cao lá sen lipidcleanz mỡ máu

Tin cùng nội dung

  • Do đời sống ngày một đi lên, cho nên số lượng người thừa cân, đặc biệt là mỡ máu cao cũng theo đó mà tăng lên.
  • Tăng mỡ máu là một chứng bệnh gặp khá phổ biến. Đây là bệnh liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người, nhất là người cao tuổi.
  • Mỡ trong máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hoá lipid. Chất mỡ trong cơ thể chủ yếu là cholesterol và triglyceride, khi có nồng độ cao trong máu sẽ gây xơ vữa mạch máu dẫn đến tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.
  • Chỉ số mỡ máu triglycerides cao có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Triglycerides là một loại mỡ đặc biệt được dự trữ thành năng lượng để cơ thể sử dụng.
  • Tăng mỡ trong máu liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người, đặc biệt là người cao tuổi (NCT). Nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh.
  • Đến hẹn lại lên, cứ sau Tết là các phòng khám, Trung tâm tư vấn Dinh dưỡngvà khoa tim mạch các bệnh viện lại quá tải.
  • Vui Xuân rất cần sự tỉnh táo, khôn ngoan, khi mà thói quen ít vận động cùng những bàn tiệc ê hề rượu bia, thực phẩm giàu cholesterol sẽ cùng nhau làm gia tăng rối loạn mỡ máu. Không chỉ “ngon” mà còn phải “lành”
  • Theo thống kê của Viện Tim mạch, tỷ lệ mắc và Tu vong do các bệnh tim mạch ở nước ta ngày càng tăng, trong đó một nguyên nhân quan trọng của bệnh lý tim mạch là rối loạn chuyển hóa lipid máu (chúng ta hay gọi là rối loạn mỡ máu).
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY