Khoa học hôm nay

Mỏ vàng khổng lồ kỳ lạ bất ngờ xuất hiện ở Trung Quốc: Công trình hàng chục triệu năm

Một mỏ vàng khổng lồ được hình thành ở Trung Quốc bởi các lực địa chất khác nhau như các chất lỏng magma trộn với nước mưa.

Các mỏ vàng trên miệng núi lửa hoa bắc hình thành cách đây khoảng 140 đến 120 triệu năm.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra một mỏ vàng khổng lồ ở miền bắc trung quốc được hình thành từ chất lỏng magma trộn với nước mưa, một quá trình khác với vàng được tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới.

Điều đặc biệt ở mỏ vàng mới

Bản nghiên cứu về mỏ vàng kỳ lạ này ở miền bắc trung quốc được công bố ngày 3-5. nhóm nhà khoa học quốc tế đã trình bày chi tiết về quá trình địa chất mà họ phát hiện.

Trong khi các mỏ vàng khác hình thành cách đây hàng tỷ năm, các mỏ vàng trên miệng núi lửa hoa bắc hình thành cách đây khoảng 140 đến 120 triệu năm.

Đặc biệt, nó được tạo ra từ một quá trình rất đặc biệt: các chất lỏng magma trộn với nước mưa, quá trình không giống với vàng được tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới.

"Các chất lỏng magma được chuyển tiếp từ buồng magma bên dưới. Hoạt động lỗi và vết đứt gãy tạo điều kiện đẩy chất lỏng magma lên, sau đó pha trộn với nước mưa dẫn đến sự lắng đọng vàng", một phần của bản nghiên cứu viết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ có thể giúp việc tìm kiếm tài nguyên vàng bằng cách xác định các khu vực cho thấy các hoạt động của chất lỏng magma có nguồn gốc từ lớp phủ trong quá khứ hình thành đá xâm thực tương tự như miệng núi lửa phía đông bắc trung quốc này, nơi có một trong những khu vàng lớn nhất thế giới.

Các mỏ vàng, nguồn cung cấp kim loại quý chính trên thế giới, được tạo ra chủ yếu từ chất lỏng biến chất khi chúng sôi hoặc tương tác với đá tường.

Ở Trung Quốc, "mỏ vàng Đông Bình đẳng cấp thế giới đã được hình thành bởi nhiều xung của chất lỏng thủy nhiệt magma và sự trộn lẫn của chúng với khối lượng lớn nước thiên thạch", nhóm nghiên cứu đã viết trong bản nghiên cứu.

"Các xung chất lỏng magma liên tục phát ra từ khoang magma bên dưới. Các đứt gãy và đứt gãy như các đường ống dẫn đã tạo điều kiện cho các chất lỏng có nguồn gốc từ magma đi lên và sau đó chúng trộn lẫn với nước khí khổng lồ, các quá trình dẫn đến lắng đọng vàng", họ nói.

Cơ hội... vàng

Nghiên cứu này mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu.

Các mỏ vàng trên miệng núi lửa hoa bắc chỉ mới hình thành cách đây khoảng 140 đến 120 triệu năm". ảnh: fan gaohua

Các nhà nghiên cứu - từ Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, Học viện Khoa học Trung Quốc, Đại học Wisconsin – Madison ở Mỹ và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức - đã công bố kết quả của họ trên tạp chí Proceedings of the National Academy.

Phần lớn miền bắc Trung Quốc - bao gồm cả khu vực ngày nay là Bắc Kinh, Thiên Tân và xung quanh tỉnh Hà Bắc - nằm trên một phần cổ và ổn định của lớp vỏ lục địa đã tồn tại qua các lần sáp nhập và chia tách các lục địa và siêu lục địa trong ít nhất là 500 triệu năm.

Một trong những tác giả của nghiên cứu li jianwei, hiện là trưởng khoa và là giáo sư trường tài nguyên đất tại đại học khoa học địa chất trung quốc ở vũ hán, cho biết mặc dù nguồn chất lỏng và quá trình hình thành vàng trong mỏ đông bình khác với các miệng núi lửa khác trên thế giới, thành phần của kim loại cho thấy không có sự khác biệt cơ bản.

Ông nói thêm: "các mỏ vàng ở trung quốc còn trẻ hơn nhiều so với các mỏ vàng được phát triển ở các miệng núi lửa khác trên thế giới".

"trong khi các mỏ vàng trên các miệng núi lửa khác chủ yếu hình thành từ 2,8 đến 2,5 tỷ năm trước và 2,1 đến 1,8 tỷ năm trước, thì các mỏ vàng trên miệng núi lửa hoa bắc hình thành cách đây khoảng 140 đến 120 triệu năm".

Miệng núi lửa phía bắc trung quốc, rộng 1,5 triệu km vuông, là một trong những mỏ lâu đời nhất thế giới và đồng thời, là nguồn đá cổ phong phú.

Theo Nam Anh/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://soha.vn/mo-vang-khong-lo-ky-la-bat-ngo-xuat-hien-o-trung-quoc-cong-trinh-hang-chuc-trieu-nam-2022050411314834.htm

Theo Nam Anh/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/mo-vang-khong-lo-ky-la-bat-ngo-xuat-hien-o-trung-quoc-cong-trinh-hang-chuc-trieu-nam/20220507075010178)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY