Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Môi bầm tím, sưng vù sau tiêm filler Hàn Quốc

TP HCM-Bệnh viện Da liễu tiếp nhận hai bệnh nhân với đôi môi sưng phồng, đau nhức, nhiễm trùng sau tiêm chất làm đầy (filler) giá rẻ.

Ngày 9/9, tiến sĩ, bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, cho biết trường hợp đầu tiên là người phụ nữ 25 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh (TP HCM), tiêm "filler Hàn Quốc" xóa nhăn, làm đầy môi tại một spa với giá 3,5 triệu đồng. Tiêm xong, chị thấy môi nề nhẹ, hơi đau nhức, song nhân viên spa cho rằng đây là "tình trạng bình thường sau tiêm filler".

Qua ba ngày, môi căng cứng và phù nề nhiều hơn, chị ra nhà thuốc mua thuốc giảm sưng về uống nhưng tình trạng không cải thiện. Môi chị chuyển sang bầm tím, sờ vào có khối căng cứng bên trong.

Tương tự, nữ bệnh nhân 30 tuổi ngụ tỉnh bà rịa - vũng tàu, cũng tiêm filler tại một spa với giá 2,5 triệu đồng. chị cho biết do môi nhỏ lại nhiều nếp nhăn nên muốn sửa để có được bờ môi hài hòa, cân đối hơn. nhân viên spa tư vấn ngậm thuốc giảm đau, chườm đá rồi đi ngủ, sáng dậy sẽ hết đau. tuy nhiên, sau hai ngày tình trạng đau, sưng nề không cải thiện mà diễn tiến nặng, "môi căng cứng muốn nứt toét" nên chị đến tp hcm điều trị.

Môi bệnh nhân sưng phồng, bầm tím sau tiêm filler. Ảnh: Lan Anh

Bác sĩ Tú cho biết vùng môi cả hai bệnh nhân đều sưng phù, căng cứng, mủ trắng bên dưới, sờ vào rất đau, cho thấy tình trạng nhiễm trùng cấp với mức độ viêm khá nặng. Hai phụ nữ được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc vết thương hàng ngày. Sau khoảng ba ngày, tình trạng vết thương cải thiện.

"vùng môi sưng phù sau tiêm chất làm đầy (kéo dài trên 48 giờ) và diễn tiến ngày càng nặng là dấu hiệu nhiễm trùng nhưng người thực hiện không nhận ra mà cho đây là hiện tượng bình thường nên không có hướng xử trí kịp thời, tích cực cho bệnh nhân", bác sĩ nhận định.

Trong khi đó, các ổ nhiễm trùng vùng hàm mặt đều cần xử trí sớm do dễ lan lên nền sọ gây viêm não, màng não. Đây là biến chứng nặng và rất nguy hiểm, có thể để lại những di chứng rất nặng nề về thần kinh.

Nguyên nhân nhiễm trùng của hai bệnh nhân có thể do spa không tuân thủ kiểm soát nhiễm khuẩn lúc tiêm, thực hiện vô trùng không đúng cách, khiến vi khuẩn xâm nhập vào nơi tiêm. ngoài ra, việc sử dụng các loại chất làm đầy kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, sản phẩm sản xuất, đóng gói không đảm bảo vô trùng cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

"chọn lựa sai loại chất làm đầy hay tiêm quá nhiều trong một lần điều trị cũng có thể gây căng tức, đau nhức vùng môi, thậm chí chèn ép mô, chèn ép mạch máu gây thiếu máu, nặng nề có thể dẫn đến hoại tử", bác sĩ chia sẻ.

Nhiều năm gần đây, filler được sử dụng phổ biến trong chuyên ngành da liễu, thẩm mỹ, giúp làm đầy các rãnh nhăn sâu vùng mặt, nâng mũi, hõm má, hõm thái dương, rãnh mũi má, tạo hình cằm, tạo hình môi, tạo khuôn mặt V-line... Nhiều người ưa chuộng phương thức làm đẹp này bởi quá trình thực hiện nhanh, hiệu quả tức thì, không cần thời gian nghỉ dưỡng.

Theo bác sĩ tú, tiêm chất làm đầy là một kỹ thuật khó, đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm về tiêm chất làm đầy để tránh gây tai biến như tắc mạch, hoại tử da, loét da, áp xe...

Trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 10-15 trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải nhập viện phẫu thuật để lấy hết filler ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người khi chọn cơ sở thực hiện phải đảm bảo tất cả các yếu tố như chất làm đầy phải chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, được bộ y tế cấp phép; cơ sở thực hiện phải được cấp phép thực hiện kỹ thuật này; người thực hiện phải là bác sĩ da liễu, thẩm mỹ, được đào tạo bài bản; lựa chọn kỹ thuật tiêm phù hợp; mỗi khu vực có định lượng rõ ràng và tuyệt đối đảm nguyên tắc vô trùng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/moi-bam-tim-sung-vu-sau-tiem-filler-han-quoc-4509296.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY