Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỗi ngày uống 1 cốc nước tía tô, sau 1 tuần, chị em nhận liền 7 thay đổi tuyệt vời

Chắc hẳn khi nghe những thay đổi tuyệt vời cho sức khỏe lẫn vóc dáng, làn da, chị em sẽ không thể chần chừ bỏ qua loại nước lành mạnh này trong chế độ ăn uống.

Tía tô là một trong những loại gia vị rất quen thuộc của người Việt. Vào mùa hè, nhiều người thường nấu nước tía tô uống đều đặn để giải nhiệt, đẹp da và chữa được nhiều bệnh khác nhau.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, tía tô có tính ấm, vị cay, không độc. Lương y ghi nhận, lá tía tô là rau thơm gia vị rất phổ biến đồng thời là vị Thu*c rất hay dùng, để trừ cảm mạo, chữa ho có đờm. Hạt làm trà uống và dùng làm Thu*c...

Y học hiện đại cũng công nhận, tía tô có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe và P. Chúng không chỉ giúp món ăn của bạn thêm màu sắc, mùi vị, giúp bạn ngon miệng hơn mà còn có tính năng chữa bệnh cực tốt.

Giới chuyên gia cho rằng, uống nước tía tô đều đặn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nhất là với phụ nữ.

Ngoài công dụng chữa bệnh, phòng bệnh, chị em còn nhận thấy những thay đổi tích cực ở làn da, vóc dáng. Chỉ cần đun sôi tía tô trong nước và làm nước uống là xong, đơn giản nhưng nó đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ.

Mỗi ngày uống 1 cốc nước tía tô, sau 1 tuần, cơ thể phụ nữ nhận liền 7 thay đổi

1. phòng chống viêm nhiễm

Từ lâu đời, tía tô đã được sử dụng để làm giảm các dấu hiệu của viêm nhiễm, giúp vết thương nhanh lành và chữa chứng khó tiêu.

Nguyên nhân bởi trong tía tô chứa hoạt chất luteolin, có tác dụng phòng chống và làm giảm các dấu hiệu, triệu chứng của chứng viêm.

Theo Webmd, trong nước lá tía tô có chứa các chất chống viêm, phòng chống bệnh mãn tính. Một số hóa chất trong tía tô còn có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

2. Phòng chống cảm lạnh

Y học cổ truyền xếp tía tô vào danh sách Thu*c giải cảm, đặc biệt có công dụng chữa khi bệnh đang ở giai đoạn đầu, ngăn chặn kịp thời biến chứng. Đó là lý do khi người có dấu hiệu cảm lạnh, uống một cốc nước tía tô hay ăn cháo hành tía tô, xông toàn thân với tía tô... sẽ giúp bạn nhanh chóng cảm thấy khỏe khoắn hơn.

3. Bổ sung hàm lượng axit béo omega-3 và omega-6

Đối với những chị em đang theo đuổi chế độ ăn chay thì tía tô chính là một thực phẩm cung cấp nguồn axit béo omega-3 và omega-6 tuyệt vời. Chính vì thế, khi so sánh dầu tía tô với các loại dầu thực vật khác, người ta thấy nó có chứa tỷ lệ chất béo không bão hòa đa cao hơn.

Trong khi đó, axit béo omega nói chung rất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển, tăng trưởng sức khỏe tổng thể của bạn như cải thiện tim mạch, não bộ...

4. Giải tỏa căng thẳng

Tía tô có chứa axit rosmarinic và caffeic, được xác định là có chất chống trầm cảm. Do đó giúp bạn giải tỏa các vấn đề căng thẳng và lo lắng.

Mùi hương của tía tô cũng được dùng trong các liệu pháp hương thơm từ lâu đời, giúp mọi người thư giãn. Chị em phụ nữ sẽ được loại bỏ mọi căng thẳng hàng ngày nhanh chóng.

5. Dưỡng dạ dày

Trong lá tía tô có chứa flavonoid giúp làm dịu các dấu hiệu khó chịu của dạ dày, nuôi dưỡng bộ phận này cực tốt.

Những khó chịu ở dạ dày thường là đầy hơi, buồn nôn... Uống nước tía tô đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bụng dạ của bạn nhẹ nhõm hơn. Nó cũng giúp giảm viêm trong dạ dày, cải thiện tiêu hóa đồng thời giảm tác động của chứng khó tiêu.

6. Làn da trắng trẻo, ngậm nước, chống lão hóa da

Từ lâu, dân gian đã biết sử dụng lá tía tô để làm đẹp da theo nhiều cách. Trong đó, cách đơn giản nhất, an toàn nhất chính là uống nước lá tía tô mỗi ngày. Tinh dầu từ lá tía tô rất tốt để điều trị lão hóa da và duy trì độ ẩm cho hàng rào bảo vệ da. Làn da của bạn sẽ được ngậm nước, giảm nguy cơ mất nước thấy rõ. Dần dần, da sẽ trắng hồng, khỏe mạnh.

Chưa kể, lá tía tô chứa nhiều tinh dầu có đặc tính chống viêm. Đối với làn da yếu ớt, mỏng manh, uống nước tía tô cũng sẽ điều trị da rất hiệu quả. Nhất là những chị em đang đau đầu vì mụn bọc, mụn mủ... sẽ cải thiện thấy rõ sau một thời gian sử dụng.

7. Giảm cân, eo thon

Lá tía tô có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ, chất chống oxy hóa cùng hàm lượng nước cao. khi đem đun nước uống hàng ngày, nó xứng đáng là loại nước giúp chị em giảm cân, dễ dàng có được vòng eo thon thả hơn.

Chị em uống nước tía tô mỗi ngày cần lưu ý

- Uống nước tía tô có thể thêm một số gia vị để tăng hương vị thơm ngon như chanh, mật ong, đường phèn nhưng không cho quá nhiều.

- Nước tía tô ngon bổ rẻ nhưng không nên lạm dụng uống quá nhiều. Mỗi lần trước khi ăn chỉ uống một cốc tầm 300ml ở dạng ấm là tốt nhất. Sau 7 ngày cần dừng lại 1 tuần rồi mới dùng tiếp. Nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ nếu muốn dùng liên tục, lâu dài.

- khi uống chú ý uống trước bữa ăn 30 phút để phát huy công dụng giảm cân, trắng da tốt nhất.

- Trẻ em và phụ nữ mang thai muốn dùng nước lá tía tô nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.

- Bảo quản nước lá tía tô trong tủ lạnh khi không dùng đến nhưng chỉ để trong vòng 24 giờ. Không nên để lâu trong tủ lạnh vì càng để lâu, các chất dinh dưỡng sẽ không còn như ban đầu.

- Mua lá tía tô cần mua loại có nguồn gốc rõ ràng, đem về phải rửa sạch, ngâm nước khoảng 10 phút rồi mới đem ra sử dụng.

https://afamily.vn/moi-ngay-uong-1-coc-nuoc-tia-to-sau-1-tuan-chi-em-nhan-lien-7-thay-doi-tuyet-voi-20220521192402387.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/moi-ngay-uong-1-coc-nuoc-tia-to-sau-1-tuan-chi-em-nhan-lien-7-thay-doi-tuyet-voi-20220521192402387.chn)

Tin cùng nội dung

  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên trì để luyện tập thường xuyên hay thận trọng mỗi khi ăn uống, hơn nữa cuộc sống bận rộn cũng cản trở việc duy trì luyện tập
  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Cách đây 2 tháng em có dùng mỹ phẩm làm trắng da. Sau khi dùng được 3 lần, em phát hiện trong mỹ phẩm có chứa chất tẩy da. Hiện giờ em bị ngứa khắp người...
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY